Sau khi xuất hiện thông tin VĐV Phạm Như Phương của tuyển TDDC Việt Nam tố HLV thu tiền thưởng huy chương và các khoản thưởng nóng (từ 10% trở lên) trong suốt nhiều năm, lãnh đạo Cục TDTT đã lập tức vào cuộc.

Ngay chiều 15/1, lãnh đạo Cục TDTT có cuộc làm việc với các bộ phận liên quan gồm Bộ môn Thể dục, Ban huấn luyện tuyển TDDC Việt Nam. 

pham nhu phuong 7 931.jpg
VĐV Phạm Như Phương

“Ngay sau khi báo chí phản ánh về việc VĐV Phạm Như Phương bất ngờ giải nghệ, chúng tôi đã chỉ đạo Bộ môn Thể dục – Cục TDTT phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam làm việc với ban huấn luyện đội tuyển.

Trên cơ sở rà soát, làm việc với các bộ phận có liên quan, chúng tôi sẽ báo cáo các cấp để có hình thức xử lý, nếu có vi phạm, theo đúng các quy định và sẽ thông tin sớm nhất đến các cơ quan thông tấn báo chí”, ông Hoàng Quốc Vinh - Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 - Cục TDTT, cho biết. 

pham nhu phuong 113 940.jpg
Như Phương giành nhiều huy chương cho tuyển TDDC

Trước đó, tiết lộ với báo chí, VĐV Phạm Như Phương cho biết mỗi tấm huy chương mà cô giành được đều phải nộp lại 10% tiền thưởng cho HLV của mình. Đây là luật bất thành văn, từ khi VĐV bước vào nghề.

Như Phương cho biết, cô phải nộp 10% tiền thưởng huy chương cho HLV. Nhiều nhất là tại SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà Việt Nam, bởi khi đó VĐV sinh năm 2003 giành 2 tấm HCB và 2 tấm HCĐ.

Theo quy định của nhà nước, tiền thưởng cho các VĐV đạt thành tích ở SEA Games là 45 triệu đồng với HCV, 25 triệu đồng với HCB, 20 triệu đồng với HCĐ. 

Như vậy, với 2 HCB, 2 HCĐ, VĐV Như Phương được thưởng tổng số 90 triệu đồng. Số tiền này không được VĐV nhận hết mà phải trích lại 10% cho HLV. Phía gia đình VĐV Như Phương cũng đã lưu lại các tin nhắn chuyển khoản tiền cho HLV trong nhiều năm qua, không chỉ ở SEA Games 31.

pham nhu phuong 11 938.jpg
Như Phương quyết định giải nghệ ở tuổi 20 và tố HLV thu "tiền phế" huy chương

Ngoài tiền thưởng huy chương, VĐV Như Phương cho biết cô phải nộp lại từ 30-50% tiền thưởng nóng cho HLV, đó là chưa kể tiền "quỹ lạ" phải đóng mỗi năm.

Trước khi tố HLV thu "tiền phế" huy chương, VĐV Như Phương đã rất bức xúc khi bị kỷ luật và loại khỏi danh sách đội tuyển. Lý do bởi cô có chuyến đi Mỹ thăm bạn bè, người thân hồi tháng 12/2023 nhưng không có báo cáo.

Điều đáng nói, Như Phương đã làm đơn xin nghỉ phép và gửi tới hai HLV phụ trách trực tiếp nhưng các HLV này không báo cáo lên cấp trên, dẫn tới án kỷ luật dành cho VĐV sinh năm 2003, Vì thế, cô phản ứng bằng quyết định giải nghệ và tố chuyện HLV thu tiền mờ ám.