Gặp và trò chuyện Dzũng Yoko tại triển lãm Nhị Nguyên (Q.4, TP.HCM), VietNamNet xin ghi lại những chia sẻ của nghệ sĩ về dự án tâm huyết Nhị Nguyên, cái đẹp và đôi điều chưa kể về cô bạn thân của anh - người nổi tiếng ngoại lệ góp mặt dự án - Tăng Thanh Hà. 

Nhị Nguyên và những cặp đối xứng trong con người

Trước hết, triển lãm Nhị Nguyên không phải kiểu triển lãm bảo tàng cứng nhắc, nghiêm túc. Nó là một không gian nghệ thuật đương đại mà các bạn có thể đến thư giãn, đàm đạo, thậm chí hẹn hò. Thời trang cần tươi mới, năng động, đừng trói buộc chúng trong tháp ngà.

Nhị Nguyên là thừa nhận sự tồn tại độc lập của hai thực thể. Nguyên chỉ cái cơ bản, có trước. Từ góc độ con người, chúng ta đều có những cặp tồn tại song song bên trong: thiện - ác; yêu - ghét; vui - buồn;... Đó là vì sao tôi in các tác phẩm bằng giấy mỹ thuật, dán chúng lên tường một cách kém hoàn mỹ. Bạn có thể thấy rõ phần viền giấy bị cong, đường dán hở là vì thế. Tôi vốn duy mỹ, đã in cuốn sách ảnh chỉn chu nhất có thể rồi. Vậy thì, với những ảnh triển lãm, chúng không cần phải hoàn hảo. Chưa kể, giấy mỹ thuật có thể phân hủy, thân thiện với môi trường.

Ngày trước khi thực hiện sách ảnh, tôi gặp Hà (Tăng Thanh Hà - PV), nói cho cô ấy nghe những gì tôi muốn truyền tải lẫn góc khuất trong tâm hồn mình. Hà rất tâm đắc và muốn cùng tôi thực hiện. Vẻ đẹp của Hà hoàn hảo trong khi dự án của tôi lại về những điều không hoàn hảo. Tôi thích nét đẹp của Hà. Đó là kiểu đẹp vừa dễ gần lại vừa khó gần, thân thiện nhưng cũng rất lạnh lùng, xa cách.

Hai bộ ảnh của Hà chụp trong 2 buổi khác nhau. Một buổi vào đêm, khi tâm trạng tôi khá tệ, chụp Hà trong bóng tối từ xa sau một bức màn. Buổi còn lại khi tâm trạng tôi khá vui, chụp Hà trong một khu vườn đầy nắng.

Người mẫu, người nổi tiếng chỉ diễn được cá tính mạnh một cách chuyên nghiệp. Họ chụp hay trình diễn đều vô hình chung sa vào trưng trổ. Riêng Hà diễn tự nhiên, nhìn biểu cảm khó rất đoán định cô đang nghĩ gì. Hà không cần diễn lố, quằn quại nhưng vẫn rất "người mẫu". Thần thái, vóc dáng, xương quai hàm... của Hà cho tôi nhiều cảm xúc.

Thú thật, tôi không mặn nồng với showbiz. Tôi hầu như không mời người nổi tiếng vào các dự án của mình. Tôi muốn được quan tâm tác phẩm chứ không mượn danh người nổi tiếng đánh bóng tên tuổi. Vì vậy, tôi thường chụp những người bạn thân, như Hà.

Hà có chiều sâu của người từng trải. Những gì Hà đăng mạng xã hội đơn giản thôi nhưng sâu sắc. Cô ấy không cố gồng mình trưng trổ những thứ hiện có như người khác. Năng lượng của cô ấy ảnh hưởng tích cực đến tôi và người xem dự án Nhị Nguyên.

{keywords}
Dzũng Yoko và Tăng Thanh Hà có hơn 10 năm hiểu nhau.

Tôi quen Hà từ những ngày mình gặp những vấn đề tâm lý. Khi ấy dù chưa thân, cô ấy vẫn động viên tôi rất nhiều. Hà học từ mẹ về đạo đức và sự tử tế - hai thứ sẽ đi theo cô ấy suốt cuộc đời.

Hà chăm sóc gia đình như mẹ cô từng làm. Tay Hà không hề đẹp vì cô ấy làm hết việc nhà. Hà có dưỡng tay nhưng tay vẫn không đẹp vì đôi tay ấy tự nấu ăn, chăm con, dọn dẹp nhà cửa... Hà nói: Không sao đâu anh. Em làm việc nhà mà. Tay em xấu cũng bình thường.

Vẻ đẹp của Hà gần như hoàn hảo vì nó tự nhiên. Hà không cho tôi xóa nếp nhăn khóe miệng, nốt ruồi. Cô ấy muốn mình lên hình tự nhiên nhất.

{keywords}
Tăng Thanh Hà ngắm lại "Nhị nguyên" của mình.

Gia Bảo (ghi)

Tăng Thanh Hà trở lại

Tăng Thanh Hà trở lại

Trở lại trong bộ sách ảnh mới nhất của nghệ sĩ Dzũng Yoko, "Ngọc nữ" Tăng Thanh Hà được khen đẹp như nữ thần.