- Phiên tòa khép lại, đứa trẻ được mẹ xốc vội lên hông, lật đật bước xuống sân tòa án. Đứa bé là con của chị, cũng là nạn nhân trong vụ án, vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt của người lớn, nó phải mang thương tật suốt đời.

Truy sát trẻ thơ

Gần 10 giờ trưa, bốn gã thanh niên được công an áp giải vào phòng xử án. Một phụ nữ cắp đứa trẻ trên hông cũng lật đật bước vào, ngồi ở băng ghế phía trên trong hàng ghế dự khán. Gương mặt mệt mỏi, đứa trẻ đưa cặp mắt ngơ ngác nhìn quanh. Em là nạn nhân trong vụ án giết người.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, trưa 2/1/2012, Nguyễn Thanh Bình (29 tuổi, Đồng Nai) cùng nhóm bạn gồm Tăng Duy Danh (21 tuổi), Lê Tấn Kiệt (29 tuổi), Lê Văn Sỹ (30 tuổi, đều ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) tổ chức uống rượu tại nhà Lê Tấn Kiệt.

{keywords}

Các bị cáo trong vụ án “giết người” khiến cháu Huỳnh Nhật Hào bị thương tật 35%.

Đến khoảng 16h cùng ngày, Bình rủ cả nhóm đi nhậu tiếp. Trên đường đi, thấy một nhóm người ngồi đánh bài ăn tiền bên lề đường, Bình đến lẳng lặng vơ lấy số tiền 550.000 đồng họ đang để dưới đất rồi bỏ đi.

Thấy vậy, chị Trần Thị Mộng Nga đi theo xin lại 100.000 đồng của mình nhưng Bình không trả, còn dùng tay tát vào mặt người này. Lúc sau, tự thấy mình vô cớ, Bình quay lại trả tiền.

Chuyện chỉ có vậy nhưng chiều tối cùng ngày, nghe có người điện báo tin chị Nga đang kêu giang hồ tìm Bình để đánh. Bình liền rủ nhóm thanh niên trên mang theo hung khí đi thẳng đến nhà chị Nga. Tại đây, không cần hỏi cho ra lẽ, cả nhóm lao vào đập phá đồ đạc trong nhà, truy sát chị Nga và gia đình, bắt chồng chị phải quỳ xin lỗi.

Cháu Huỳnh Nhật Hào (SN 2007, con trai chị Nga) bị chúng dùng dao chém vào đầu nằm trên vũng máu. Dửng dưng trước tội ác, Bình tiếp tục cầm dao khống chế dọa sẽ chém bất cứ ai dám đưa đứa trẻ đi cấp cứu.

Bất chấp, một người thân lao vào giằng lấy đứa trẻ. Được cấp cứu kịp thời, cháu Hào may mắn thoát chết nhưng phải chịu thương tích 35% với vết sẹo dài 15cm ở trên đầu.

Trả giá cho thói côn đồ, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Bình 15 năm tù, Danh 10 năm tù, Kiệt 7 năm tù và Sỹ 5 năm tù cùng về tội “giết người”. Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, phía bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục phiên tòa, hai bên đều rút đơn kháng cáo để thỏa thuận giải quyết nên HĐXX đình chỉ xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai.

Phiên tòa khép lại, Hào được mẹ xốc vội lên hông, lật đật bước xuống sân tòa. Chỉ vì những mâu thuẫn của người lớn, đứa trẻ thơ vô tội phải trải qua những cuộc phẫu thuật kinh hoàng để giành lại sự sống, phải mang thương tích suốt đời.

Vỡ vụn tuổi thơ…

Trong một phiên tòa khác, nạn nhân trong vụ án "hiếp dâm trẻ em" là một cô bé 11 tuổi, tên H. Điều đau đớn, kẻ gây ra tội ác trong vụ án không ai khác, chính là người cha ruột.

H. là con gái út của Trần Văn T. (41 tuổi, TP.HCM) và chị T.P. Do cuộc sống thường phát sinh mâu thuẫn, không thể chịu đựng được người chồng vũ phu, chị P. quyết định chia tay, H. ở với mẹ. T. lại chung sống với một người đàn bà khác như vợ chồng, có thêm hai con nhỏ.

Giữa năm 2012, do hoàn cảnh khó khăn, chị P. gửi H. về ở với T. Tối 1/7/2012, sau chầu nhậu bí tỉ, về nhà chỉ có mình H., gã đàn ông đã đang tâm cưỡng bức con gái. Mặc những lời van xin thống thiết, T. dọa sẽ giết chết chị P. nếu con gái không chịu nghe lời...

Từ đó, gần một tháng trôi qua, đứa con gái 11 tuổi tội nghiệp trở thành nạn nhân của chính người cha với những ngày tháng kinh hoàng.

Người vợ sau của T. nghe con chồng cầu cứu từ lần đầu xảy ra sự việc nhưng quá sợ hãi cũng đành im lặng. Ngày 26/7/2012, chị quyết định trình báo công an về hành vi của T. Hắn bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tù chung thân.

Cùng chịu cảnh trái ngang như bé H., nạn nhân trong một vụ án khác mới được Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đưa ra xét xử gần đây là cô bé 12 tuổi, con gái bị cáo Trần Văn Th. (33 tuổi, Bình Dương).

Trong cơn say, Th. đã thực hiện hành vi thú tính với chính con gái của mình. Nhìn con thơ ôm mặt khóc, vợ Th. gạn hỏi mới hay sự việc. Cay đắng, ê chề, chị dắt con đến cơ quan công an trình báo. Sau hai lần xét xử, Th. bị TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên phạt mức án 18 năm tù.

Gương mặt gã đàn ông cúi gằm trước những ánh mắt phẫn nộ, khinh thường của người dự khán.

Tội ác của những kẻ như Th. không chỉ đơn giản xâm phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể của một đứa trẻ mà nó còn làm vỡ vụn tâm hồn, tuổi thơ và tình yêu thương của một người con khi nghĩ đến cha. Dục vọng thấp hèn khiến họ phải trả giá. Sự trả giá không chỉ là những ngày tháng lao tù mà còn có bản án lương tâm đeo bám suốt đời.

• M.Phượng