Các nhà khoa học đến từ Singapore đã tạo ra một chủng vi khuẩn biến đổi gen vô hại để chống lại những vi khuẩn có khả năng kháng thuốc tại các bệnh viện.

TIN LIÊN QUAN

Vi khuẩn E.coli nhìn qua kính hiển vi. Ảnh: Reuters

Để chống lại trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) - một vi khuẩn phổ biến gây nhiễm khuẩn vết thương và nhiễm khuẩn huyết, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã sử dụng một chủng của vi khuẩn E.coli rất phổ biến trong ruột của con người.

Nhóm nghiên cứu cấy một đoạn ADN đã được chỉnh sửa vào những vi khuẩn E.coli nhằm giúp chúng tăng khả năng phát hiện trực khuẩn mủ xanh và nhanh chóng tiết ra độc tố để tiêu diệt vi khuẩn này.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Phó giáo sư Chueh Loo Poh, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Khi vi khuẩn E.coli biến đổi gen phát hiện trực khuẩn mủ xanh, chúng sẽ sản xuất ra một loại độc tố để tiêu diệt vi khuẩn này”. Trong khi đó, Phó giáo sư Matthew Wook Chang, người đứng đầu nghiên cứu, cho rằng vi khuẩn E.coli biến đổi gen có thể tiêu diệt được 90% vi khuẩn gây bệnh.

Trong khi rất nhiều loại thuốc kháng sinh tấn công cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại, vi khuẩn E.coli biến đổi gen chỉ tấn công một mục tiêu nhất định, trong nghiên cứu này, là trực khuẩn mủ xanh. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để tạo ra những vi khuẩn có thể chống lại những tác nhân gây bệnh khác như vi khuẩn Vibrio cholerae gây bệnh tả.
Các nhà khoa học tin tưởng rằng, những vi khuẩn biến đổi gen có thể được sử dụng để sản xuất men vi sinh và đưa vào các thực phẩm như sữa chua. Men vi sinh là những vi khuẩn sống có lợi cho cơ thể của chúng ta.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm chủng vi khuẩn E.coli biến đổi gen trên động vật và hy vọng sẽ sớm thử nghiệm trên những bệnh nhân nhiễm trực khuẩn mủ xanh.

Hà Hương