- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, cần xử lý nghiêm với người gây uy hiếp an toàn bay, người quản lý bay như kiểm soát viên không lưu.
Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia (28/7), Cục trưởng Cục hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, trong 6 tháng qua, cả nước đã xảy ra tới 145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, số vụ tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%).
Trong đó, hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ; hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ (583%).
Báo động tình trạng mất an ninh hàng không tại VN - (Ảnh chỉ mang tính minh họa) |
Cũng trong thời gian này, cả nước đã có 173 sự cố liên quan đến an toàn bay (tăng 32 vụ so với năm 2013), sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không ở mức E và D tăng hơn 25,7%.
Nhiều ý kiến dự hội nghị cho rằng, vấn đề an ninh, an toàn hàng không còn có những lỗ hổng, trong đó, một phần là do việc phối hợp chưa tốt giữa các đơn vị quản lý, các hãng hàng không và hành khách thiếu ý thức...
“Hàng rào ở sân bay, hệ thống camera quan sát toàn sân bay không đảm bảo, an ninh nội bộ cũng có sơ hở đối với nhân viên, tiếp viên, tổ lái; việc mất hành lý vẫn diễn ra…” - Thiếu tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) chỉ rõ.
Xử lý nghiêm để tạo chuyển biến
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia Đinh La Thăng, tình hình mất an ninh, an toàn hàng không trong 6 tháng đầu tăng đột biến. Tuy nhiên, báo cáo của Cục Hàng không và các hãng hàng không Việt Nam vẫn đánh giá là tốt, vẫn hài lòng với kết quả đạt được là đánh giá chủ quan.
Bộ trưởng Thăng cho rằng, cần xử lý nghiêm với người gây uy hiếp an toàn bay, người quản lý bay như kiểm soát viên không lưu.
“Cần phải xử lý nghiêm cơ quan quản lý Nhà nước và cá nhân hành khách gây mất an toàn bay. Khi sự cố xảy ra, phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu chứ không nên xử lý nửa vời. Đừng để chỉ khi nào máy bay rơi mới thấy được sự nghiêm trọng”, ông Thăng nói.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia Hoàng Trung Hải cho rằng: các vụ việc liên quan đến an ninh hàng không ở nước ta tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy công tác quản lý của nước ta đang có những ‘khe hở’. Do vậy ngành hãng hàng không cần có kế hoạch hành động để khắc phục ngay trong tháng 8 này.
“Từ nay đến cuối năm, các đơn vị liên quan phải có sự chuyển biến về an ninh an toàn hàng không. Ngay với việc chậm hủy chuyến cũng phải có chuyển biến từ việc chậm hủy chuyến nghiêm trọng thành ít nghiêm trọng...” - ông Hải yêu cầu.
Ông Hải cũng đề nghị Bộ Công an thành lập đồn công an tuần tra kiểm soát thường xuyên, để công an đi cùng an ninh mỗi chuyến bay…
Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia sẽ tiếp tục kiểm tra chéo các sân bay, hãng hàng không, để xem chất lượng dịch vụ. Bởi, nếu không kiểm tra thường xuyên sẽ khó khắc phục tồn tại.
- Vũ Điệp