Người nông dân cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê đất mở quán cà phê Xin chào cũng bị khởi tố trong 1 vụ án khác. Vụ này cũng có nhiều điều lạ lùng và khuất tất.

Bị khởi tố vì dựng chòi lá trên đất nông nghiệp

Người nông dân nói trên là ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968, ngụ C13/4 KP.3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh).

{keywords}
Quán cà phê Xin chào 

Ông Bỉ bị khởi tố về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”. Kết luận điều tra được đại tá Nguyễn Văn Quý - trưởng công an huyện Bình Chánh ký ngày 17/3/2016. Đại tá Quý cũng chính là người ký kết luận điều tra, quyết định khởi tố chủ quán Xin chào về tội “kinh doanh trái phép”.

Kết luận điều tra của công an huyện Bình Chánh thể hiện, năm 2005 ông Bỉ mua lô đất 3.661m2 ở KP.3, thị trấn Tân Túc do vợ ông là bà Võ Thị Kim Anh (SN 1970) đứng tên. Lô đất này được chính quyền Bình Chánh cấp giấy tờ hợp pháp cuối tháng 5/2005.

Tháng 7/2015, ông Bỉ dựng 1 ngôi nhà 98,4m2 mà theo ông khai báo là để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm. Kết luận điều tra đề cập, ngôi nhà có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá… Giữa tháng 7/2015 UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản hành vi vi phạm hành chính đối với ông Bỉ vì xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng và sau đó hồ sơ vụ việc được chuyển cho UBND huyện xử lý.

Vài ngày sau, UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính ông Bỉ số tiền hơn 6,2 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình. Ông Bỉ đã chấp hành quyết định trên.

Đến giữa tháng 11/2015, ông Bỉ lại dựng ngôi nhà 35m2 cũng ở phần đất nói trên, có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá. Ông Bỉ sau này khai báo, đó là cái chòi để chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng. Khi ông vừa dựng nhà thì trong ngày UBND thị trấn Tân Túc lại lập biên bản.

Cuối tháng 11/2015 UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ. Kết luận điều tra của công an có nói, đầu tháng 12/2015 phòng Quản lý đô thị huyện tống đạt quyết định nhưng ông Bỉ không nhận.

{keywords}
Quyết định khởi tố 

Sau đó, công an huyện vào cuộc. Công an huyện có công văn gửi UBND huyện đề nghị tạm đình chỉ và hủy quyết định vi phạm hành chính nói trên đối với ông Bỉ.

Bất ngờ, giữa tháng 1/2016 công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại với ông Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.

Có vấn đề trong 2 vụ án

Kết luận của công an huyện Bình Chánh nói, bà Kim Anh (vợ ông Bỉ) không tham gia, giúp sức trong quá trình xây dựng nhà trái phép của ông Bỉ. Từ đó công an không xem xét xử lý hình sự bà Kim Anh.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Bi 

Bản kết luận điều tra có ghi: “Hành vi của bị can Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch quản lý chung tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an địa phương; do đó cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung”.

Khi vụ việc ông Tấn - chủ quán cà phê Xin chào bị truy tố, báo chí phản ánh, lãnh đạo cấp cao đề nghị xem xét lại vụ án, từ đó ông Bỉ mới được củng cố niềm tin, tinh thần để kêu cứu trong vụ án mà ông là bị can.

Xunh quanh vấn đề này, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) có nhận định: “Việc khởi tố ông Bỉ về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo Điều 270 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ. Bởi, cái chòi lá mà ông Bỉ dựng lên không phải là “nhà ở” theo quy định tại điều luật này.

Theo luật sư Hưng thì, khoản 1 điều 3 Luật Nhà có quy định “nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”. Trong khi đó, cái chòi lá của ông Bỉ mà theo ông khai báo là “nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng”. Như vậy việc khởi tố ông Bỉ theo hành vi trên là… có vấn đề.

Được biết từ trước đến nay, huyện Bình Chánh vốn là địa bàn nổi tiếng ở TP.HCM về vấn nạn xây dựng nhà ở không phép, trái phép… Trước đây công an đã từng xử lý hình sự một số đầu nậu phân lô bán nền. Tuy nhiên, có thể ghi nhận đây là trường hợp đầu tiên và hi hữu về 1 người dân bị xử lý hình sự khi dựng chòi lá trên phần đất nông nghiệp.

Đàm Đệ