Nhận định việc tiệm vàng Kim Bình chi 1,35 tỉ đổi lấy tờ vé số độc đắc của ông Bùi là trao đổi. Khi có nhầm lẫn thì giao dịch đó sẽ bị hủy bỏ và ông Bùi phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận.

Sau hơn 1 năm làm đơn kiện ông Nguyễn Bùi (70 tuổi) phải hoàn trả lại hơn 1,3 tỉ đồng do nhầm lẫn trong lúc đổi tờ vé số trúng độc đắc, ông Lưu Tiến Bình (51 tuổi, chủ tiệm vàng Kim Bình) đã được TAND TP.Vũng Tàu tuyên bố thắng kiện.

Tuy nhiên, ông Bùi cho rằng tòa xử không đúng luật pháp và đã làm đơn kháng cáo.

Vậy căn cứ vào đâu mà TAND TP.Vũng Tàu lại ra phán quyết như vậy?

{keywords}

Ông Lưu Tiến Bình và ông Nguyễn Bùi tại phiên tòa.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa ông Cao Xuân Long nói rằng, từ ban đầu, ông Bùi cũng đã bảo con dâu (Nguyễn Thị Mười) tìm tiệm vàng Kim Bình đổi tờ vé số trúng giải đặc biệt, không phải bán tờ vé số.

Hai bên cũng đã thương lượng khoản tiền hoa hồng được nhận là 3,5 triệu đồng. Do đó đây là quan hệ đổi tờ vé số trúng giải đặc biệt, không phải quan hệ mua bán như ông Bùi và luật sư của ông này nhận định.

Bị đơn cũng cho rằng ông Bình không có quyền khởi kiện ông Bùi, nếu có thì phải là anh Trần Minh Thắng (nhân viên tiệm vàng) bởi anh này là người trực tiếp giao dịch với ông Bùi, HĐXX giải thích, Thắng là nhân viên của tiệm vàng Kim Bình đã được con dâu ông Bùi thừa nhận và phù hợp với xác nhận của ông Bùi.

Dù ông Bình không trực tiếp giao dịch với ông Bùi nhưng theo xác nhận của ông Bùi, Thắng, ông Bình, bà Mười thì có đủ cơ sở xác định việc anh Thắng giao dịch với ông Bùi do sự chỉ đạo từ ông Bình.

Việc ông Bình khởi kiện đòi lại 1,3 tỉ đồng là đúng pháp luật.

{keywords}

Ông Lưu Tiến Bình thừa nhận mình chủ quan và quá tin nhân viên nên dẫn tới sai sót “không thể giải thích được”.

Cũng theo thẩm phán Long, khi đổi 1,3 tỉ đồng lấy tờ vé số TG C12 347921, ông Bùi có ký và anh Nguyễn Đức Tâm (con trai ông Bùi) viết số CMND của ông này lên mặt sau của tờ vé số.

Kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) ngày 19/5/2015 và kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.Hồ Chí Minh (Tổng cục Cảnh sát) ngày 29/9/2015 thì chữ ký đó là của ông Nguyễn Bùi còn số chứng minh thư là do anh Tâm viết.

Công ty xổ số Tiền Giang cho biết, ngày 21/12/2014 đã phát hành 7 tờ vé số trúng độc đắc là 349721. Đã có 7 người trúng và tới nhận thưởng.

Từ đại lý bán vé số tới người bán dạo hay người trúng đều xác nhận việc mua bán diễn ra ở Bình Dương.

Như vậy thì không thể có thêm tờ thứ 8 phát hành về Vũng Tàu và ông Bùi không thể mua được tờ vé số 349721 trúng giải độc đắc mở thưởng ngày 21/12/2014.

Tờ vé 347921 có chữ ký ông Bùi không trúng giải nào.

Không có chứng cứ nhân viên tiệm vàng tráo vé số

Theo ông Bùi, sau khi kiểm tra tờ vé số, anh Trần Minh Thắng đã bỏ tờ vé số vào bao và đút túi quần rồi định mang đi kiểm tra nhưng ông không cho.

Khi đó anh Thắng mới lấy tờ vé số trong túi và úp xuống mặt bàn yêu cầu ông ký vào mặt sau của tờ vé số.

Lúc Thắng đút tờ vé số vào túi quần và sau đó lấy tờ vé số ra, có thể anh Thắng đã tráo - ông Bùi nói trước tòa.

Tuy nhiên, HĐXX phản bác rằng, trong suốt quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, anh Thắng không thừa nhận hành vi đánh tráo vé số.

Anh này khẳng định anh đã nhầm lẫn tờ vé số trúng giải đặc biệt do có sự đảo số 9 với 7 và do sự sơ suất không dò kỹ.

{keywords}

Ông Nguyễn Bùi nghi ngờ nhân viên tiệm vàng đã đánh tráo tờ vé số trúng độc đắc của ông.

Đồng thời ông Bùi không đưa ra được chứng cứ tài liệu chứng minh việc anh Thắng đã có sự đánh tráo tờ trúng thành không trúng.

Tại phiên tòa, người làm chứng là ông Hồ Phúc Cường, nhân viên tiệm vé số Kế Đáo - nơi Thắng và con trai ông Bùi mang tờ vé số tới kiểm tra thật giả tờ, nói rằng “Từ hôm qua đến nay có nghe ai trúng giải đặc biệt đâu mà nhờ kiểm tra thật hay giả”.

Anh này xác nhận có kiểm tra tờ vé số xem có bị cạo sửa hay tẩy xóa chứ không khẳng định là tờ vé số trúng giải đặc biệt.

Với những lý lẽ trên, HĐXX khẳng định, tờ vé số ông Bùi đã giao cho ông Trần Minh Thắng là TG C12 347921 không phải là tờ vé số có dãy 349721.

Giao dịch đổi tờ vé số 347921 giữa anh Thắng và ông Bùi là dân sự và đã vô hiệu do bị nhẫm lẫn (79 thành 97) theo quy định điều 131 BL dân sự.

Từ đó, ông Bình được quyền yêu cầu ông Bùi giao trả số tiền đã nhận 1,3 tỉ đồng là hoàn toàn đúng với quy định tại Điều 131, 137 và Điều 255 bộ luật dân sự.

Đơn khởi kiện ngày 28/5/2015, ông Lưu Tiến Bình trình bày:

Vào ngày 22/12/2014, ông có nhận được điện thoại của nhân viên Trần Minh Thắng thông báo có người phụ nữ (bà Trần Thị Mười là con dâu ông Bùi – PV) muốn đổi vé số trúng độc đắc của tỉnh Tiền Giang.

Ông Bình đồng ý đổi tờ vé số giá 1,35 tỉ đồng với 3,5 triệu đồng tiền hoa hồng.

Ông Bình lấy tiền đưa cho Thắng đi giao dịch. Khi về, Thắng đưa cho ông Bình tờ vé số TG C12 347921 do đài Tiền Giang phát hành ngày 21/12/2014, mặt sau tờ vé số có chữ ký của ông Nguyễn Bùi và số CMND của ông Bùi do con trai ông Bùi viết.

Lúc đó, ông Bình tin tưởng Thắng nên không dò lại mà chỉ coi tờ vé số có bị sửa hay không. Vì ông Bùi muốn mua vàng nên Thắng có lấy của tiệm vàng Kim Bình 5 cây vàng SJC để bán với giá hơn 35 triệu/cây.

Tuy nhiên, khi đưa tờ vé số 347921 cho nhân viên về Tiền Giang đổi thì phát hiện không trúng giải đặc biệt.

Ông Bình yêu cầu vợ chồng ông Bùi phải trả lại số tiền hơn 1,3 tỉ đồng do nhân viên ông Bình có sự nhầm lẫn khi giao dịch tờ vé số 347921.

Tuy nhiên, ông Bùi không đồng ý và ông Bình đã tố cáo lên cơ quan chức năng.

Thạch Quý