Lý do không đồng ý cho khai thác vàng

UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, chính quyền các cấp trên địa bàn vừa có buổi họp lấy ý kiến người dân, đại diện mặt trận tổ quốc, lãnh đạo UBND các xã Yên Na và Yên Tĩnh về dự án hầm lò khai thác quặng vàng nguyên gốc.

Kết quả, 100% ý kiến đều không đồng ý việc thực hiện dự án.

Dự án khai thác vàng do Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô triển khai. Doanh nghiệp này tiến hành thăm dò từ năm 2008, đến năm 2017 được cấp phép khai thác. 

Chủ đầu tư cho biết, dự án khai thác vàng ở xã Yên Na và xã Yên Tĩnh có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm, thời gian thực hiện là 15 năm, bằng công nghệ khai thác hầm lò với nhân công dự kiến khoảng 40 người. Tổng diện tích ảnh hưởng của dự án khoảng hơn 126,7ha.

W-mo vang 1.jpg
Mỏ vàng tại dự án thuộc địa bàn xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, Nghệ An. Ảnh: CTV

Toàn bộ hồ sơ về đánh giá tác động môi trường doanh nghiệp đã nộp tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) năm 2022, nhưng chưa được phê duyệt. Trong khi đó, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản doanh nghiệp đã đóng. Riêng các khoản thuế, chủ đầu tư cam kết sẽ nộp đầy đủ theo quy định, đồng thời cam kết sẽ trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ nhân dân địa phương. 

Tuy nhiên, ông Lương Duy Tơn, Chi hội trưởng Người cao tuổi bản Cành Toong, cho hay, tất cả hội viên đều không đồng ý với dự án khai thác vàng. 

Còn ông Mạc Đình Tăng - Chủ tịch Hội cựu Chiến binh xã Yên Tĩnh - cho biết, từ năm 2003, có một doanh nghiệp đã vào khai thác vàng, gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường.

“Khu vực đồi núi này đang có mô hình trồng chè dây, góp phần phát triển kinh tế cho người dân trong toàn xã. Do đó, chúng tôi không đồng ý việc thực hiện dự án” - ông Tăng nhấn mạnh. 

Nêu lý do phản ứng với dự án trên, ông Mạc Đình Trưng, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Cặp Chạng (xã Yên Tĩnh), bày tỏ: "Việc thăm dò khai thác vàng những năm trước đã để lại hậu quả tiêu cực như ảnh hưởng tới môi trường, an ninh trật tự tại khu vực này. Tôi không đồng ý việc triển khai dự án. Yêu cầu các cấp đóng cửa lò, không cho khai thác”.

W-vang vui 1.jpg
Các đại biểu là người dân, chính quyền xã Yên Na không đồng ý việc triển khai dự án khai thác vàng. Ảnh: CTV

Cũng với lý do trên, nhiều hộ dân tại hai xã Yên Na và Yên Tĩnh cùng chính quyền địa phương đều không đồng ý cho doanh nghiệp trên vào khai thác vàng. 

Kết quả, trên địa bàn xã Yên Na có 35/35 ý kiến, xã Yên Tĩnh có 36/36 ý kiến không đồng ý cho doanh nghiệp tổ chức thăm dò, khai thác vàng tại địa phương; đồng thời kiến nghị các cấp thu hồi giấy phép dự án này.

Đề nghị thu hồi giấy phép dự án

Trước ý kiến của người dân và chính quyền 2 xã Yên Na, Yên Tĩnh, UBND huyện Tương Dương đã có văn bản đề nghị Sở TN-MT, UBND tỉnh Nghệ An báo cáo Bộ TN-MT thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của doanh nghiệp.

UBND huyện Tương Dương cho rằng, từ khi được cấp phép khai thác, doanh nghiệp không phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản trong phạm vi được phép. 

Hơn nữa, tham vấn cộng đồng từ cuối năm 2021 cho thấy, chính quyền hai xã Yên Na và Yên Tĩnh quyết liệt phản đối cho doanh nghiệp vào khai thác vàng tại địa phương do hệ lụy của việc khai thác vàng trước đây để lại nhiều mất mát cho người dân, như số người nghiện ma tuý tăng, mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường nước,...

“Mong muốn của người dân là hoàn toàn chính đáng để yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. UBND huyện Tương Dương kính đề nghị UBND tỉnh, các sở TN-MT, KH-ĐT báo cáo Bộ TN-MT, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên theo quy định” - văn bản nêu rõ.