Vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký, thậm chí cả những bom tấn kỹ xảo như Mad Max: Fury Road hay Star Wars, bộ phim độc lập kinh phí thấp Ex-Machina đã ẵm tượng vàng dành cho Kỹ xảo phim xuất sắc nhất.

Dù không thu hút sự chú ý bằng các giải Đạo diễn hay nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, song trong kỷ nguyên kỹ xảo làm mưa làm gió như hiện nay thì đây luôn là một hạng mục quan trọng của Oscar.

{keywords}
Người máy Ava trong bộ phim Ex-Machina

Năm nay, có tất cả 5 bộ phim cạnh tranh ở hạng mục này. Trong số đó, Ex-Machina là bộ phim lép vế nhất cả về sự đầu tư, doanh thu lẫn sự chú ý từ phía công chúng. Đối thủ của phim, ngoài Mad Max: Fury Road với những cảnh chiến đấu nơi sa mạc căng thẳng nghẹt thở, còn có siêu phẩm "Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh", bom tấn "Người về từ Sao Hỏa" hay "The Revenant" của nam tài tử Leonardo DiCaprio.

Ấy thế nhưng Ex Machina vẫn chiến thắng. Vì sao các thành viên Viện Hàn lâm Mỹ lại lựa chọn bộ phim về trí tuệ nhân tạo và cô người máy mang khuôn mặt của nữ diễn viên Alicia Vikander (người vừa chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Cô gái Đan Mạch) để tôn vinh?

Là tác phẩm đạo diễn đầu tiên của Alex Garland, đây là bộ phim giản dị, cảm động kể về nhà lập trình Caleb Smith, người được ông chủ của mình - nhà tỷ phú Nathan Bateman mời chủ trì thí nghiệm Turing về một người máy với trí tuệ nhân tạo siêu việt. Huy động ngân sách chỉ 15 triệu USD nhưng bộ phim đã thu lãi gấp đôi và nhận được lời khen tích cực từ giới phê bình.

Không theo đuổi các kỹ xảo truyền thống như màn hình xanh hoặc ghi hình chuyển động (motion capture) mà các bộ phim Hollywood hiện nay thường áp dụng, toàn bộ các hiệu ứng kỹ xảo để tạo ra ngoại hình robot cho nữ diễn viên Vikander được thực hiện trong giai đoạn hậu kỳ - một cách làm rất hiếm tại thời điểm này. Đây chắc chắn cũng là tác phẩm đầu tiên ứng dụng kỹ xảo kiểu này của Double Negative, hãng kỹ xảo từng thực hiện những bộ phim bom tấn như Interstellar, Inception hay Captain America.

Năm nay, Ex Machina đã được đề cử tổng cộng 4 lần trong các giải thưởng điện ảnh tiền Oscar cho kỹ xảo tuyệt vời của nó. Cố vấn kỹ xảo Andrew Whitehurst cũng được giải thưởng Phim Độc lập Anh tôn vinh vì thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, chiến thắng của Ex Machina tại Oscar vẫn gây bất ngờ lớn, cả cho người trong giới lẫn các công ty cá cược. Hầu hết họ đều nghiêng về Mad Max hay Chiến tranh giữa các vì sao.

Ekip dựng kỹ xảo cho phim gồm Andrew Whitehurst, Paul Norris, Mark Ardington và Sara Bennett đã đặc biệt cám ơn diễn xuất của Vikander trong vai người máy Ava. "Những chuyển động cẩn thận và tinh tế của cô ấy chắc chắn có ý nghĩa sống còn trong việc tạo dựng các kỹ xảo của chúng tôi sau này, khi phần lớn cơ thể của diễn viên được thay thế bằng kim loại, dây và hợp chất trong suốt. Đấy là dạng kỹ xảo không khoa trương, không ầm ĩ và bạn có thể xem cả bộ phim mà quên mất là những gì trước mắt mình đều chỉ là kỹ xảo", họ cho hay.

T.C