- Mỹ Linh dành cho VietNamNet buổi trò chuyện nhân dịp chị vừa cho ra mắt sản phẩm phòng thu thứ 6 "Chat với Mozart 2". Ở độ tuổi chín muồi nhất của người phụ nữ, diva khá mở lòng khi chia sẻ về công việc, về cuộc sống gia đình và cả những điều gây tiếc nuối về dự định sẽ kết thúc làm album trong sự nghiệp của mình.

Mỹ Linh mất 12 năm cho một album, các đồng nghiệp của chị Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần dường như cũng đang loay hoay trong kế hoạch làm sản phẩm của mình. Có chủ quan quá không khi tôi cảm tưởng rằng chặng đường của những Diva đang ngày càng chậm lại?

- Tôi nghĩ rằng khi chúng ta làm bất cứ một việc gì, cho dù là việc nhỏ nhất cũng cần phải có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng. Một album chỉ có 9 bài nhưng với tôi để chọn được 9 bài trong cả kho tàng âm nhạc cổ điển không phải là chuyện dễ. Bản thân những người nghệ sỹ và ekip của họ phải có đủ vốn sống và trải nghiệm, đủ năng lượng để ra một sản phẩm đảm bảo chất lượng gửi đến công chúng.

Làm nghề nhiều năm, tôi thấy không cần phải chạy theo cái mà mọi người đang thích hay bất cứ xu hướng, trào lưu nào cả. Cũng như ở bất kể ngành nghề nào, một sản phẩm khi ra đời phải mang được dấu ấn cá nhân của người sáng tạo ra nó, nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Với các đồng nghiệp của Mỹ Linh, dù con đường mỗi người đi có sự khác biệt, nhưng chung quy chúng tôi vẫn tìm được tiếng nói chung về điều này.

{keywords}
Ca sỹ Mỹ Linh.

Thời điểm mà các nghệ sỹ vẫn luôn ép mình trước áp lực ra mắt sản phẩm, thậm chí có người còn tuyên bố mỗi tháng sẽ cho ra hẳn 1 MV, chị có cảm thấy bị áp lực?

- Trong nghệ thuật vẫn luôn tồn tại song song hai dạng nghệ sĩ. Thứ nhất là có người thích đặt ra mục tiêu mỗi năm phải ra bao nhiêu sản phẩm vì có thể họ cho rằng điều đó là phù hợp và cần thiết cho hướng đi của mình. Nhưng cũng đồng thời có những người mất rất nhiều thời gian, đôi khi phải tính bằng năm cho một sản phẩm. Đơn giản vì họ không tìm được nguồn cảm hứng, chưa có được ekip phù hợp và còn rất nhiều yếu tố khác chi phối nữa.

Tâm niệm làm nghề của tôi là mong muốn đưa những gì tốt và chất lượng nhất đến với khán giả. Bản thân mỗi người nghệ sĩ đều phải có trách nhiệm với đứa con tinh thần của mình. Đó là quy tắc của Mỹ Linh khi ra mắt một sản phẩm mới. Còn mỗi người sẽ có công thức khác nhau để xây dựng giá trị bản thân nên tôi cũng không muốn áp đặt quan điểm của cá nhân mình với bất kỳ ai cả.

{keywords}
Dự án Chat với Mozart một lần nữa ra đời cho thấy sự kiên định của Mỹ Linh và ekip trong việc nỗ lực đưa âm nhạc cổ điển tiếp cận gần hơn với công chúng Việt Nam.

Không ít người gọi Mỹ Linh là một Diva thích "buôn" chuyện đời. Ngoài âm nhạc, chị còn dành mối quan tâm đặc biệt cho những vấn đề xã hội. Với những gì đã qua, tung hê, ủng hộ, tranh cãi, phê bình cũng không ít, chị chia sẻ điều gì từ góc nhìn cá nhân về dư luận?

- Những vấn đề về xã hội như môi trường sống, ô nhiễm, thực phẩm sạch, … là những vấn đề cần được ưu tiên quan tâm hàng đầu hiện nay. Còn về viêc dư luận có những luồng ý kiến trái chiều xung quanh những vấn đề đó, theo tôi đó là một dấu hiệu đáng mừng. Ở góc độ cá nhân, ai cũng có quyền phát biểu suy nghĩ của mình.

Bản thân là một nghệ sĩ, một người ít nhiều có sức ảnh hưởng đến cộng đồng tôi vẫn mong những quan điểm, suy nghĩ của mình được sự sẻ chia từ mọi người. Khen hay chê, ủng hộ hay phản đối tôi cũng đều trân trọng như nhau. Vì có quan tâm, mọi người mới có thể tham gia bình luận và đưa ra những nhận định của riêng bản thân họ. Nếu đổi lại là sự thờ ơ, tôi hy vọng tất cả hãy cùng lên tiếng vì một cuộc sống có chất lượng tốt hơn cho chính chúng ta và thế hệ con cháu sau này.

{keywords}
Mỹ Linh và cô con gái út Mỹ Anh. Sản phẩm lần này còn có sự góp sức của người chị cả Anna Trương với vai trò sản xuất, như một sự kế thừa sự nghiệp của bố mẹ.


Hình ảnh Mỹ Linh ở mỗi giai đoạn đều được soi chiếu dưới nhiều lăng kính khác nhau. Song cũng không thể phủ nhận một Mỹ Linh với hình ảnh tròn đầy từ sự nghiệp đến cả cuộc sống khuôn mẫu vẫn luôn được đón nhận hơn cả. Có công thức chung nào để làm được điều này không, thưa
chị?

- Trong thời đại này ai cũng sẽ bộn bề với những lo toan của riêng mình. Tôi cũng không nằm ngoài guồng quay đấy. Nào là công việc ở trường nhạc, việc đi hát, tham gia gameshow và còn có gia đình của riêng mình nữa. Tôi nghĩ không thể nào cùng một lúc mình có thể lo tốt hết tất cả mọi việc được. Thế nên ở mỗi giai đoạn mình nên có sự ưu tiên cho từng công việc khác nhau.

Ở độ tuổi của tôi hiện tại, có thể nói đã bước qua thời kỳ tuổi trẻ nhưng đồng thời cũng tự cho phép mình chững lại để quan sát mọi thứ. Có những lúc tôi dành toàn bộ thời gian cho việc làm album, thu bài hát, tổ chức tour diễn phục vụ khán giả nhưng sau lúc đấy toàn bộ tâm trí cho gia đình. Sự cân bằng trong cuộc sống là đều ai cũng mong hướng đến và tôi tin mỗi người sẽ tìm ra cách cho riêng mình.

Và hiện tại là một Mỹ Linh đàn bà hơn, phóng khoáng hơn, thích làm những điều mình thích và không còn hoang mang hay lo lắng trước những lời khen tiếng chê, nhận định này có đúng?

- Nghề của tôi là làm dâu trăm họ, dư luận trái chiều khen chê cũng đã quen hơn 20 năm nay nên bây giờ cũng không quá quan trọng nữa đâu. Ở tuổi này, cái gì mình cũng đã trải qua hết. Và cho dù có xảy ra đi chăng nữa, mình cũng sẽ đón nhận với tinh thần lạc quan nhất. Tôi tin là những điều gì chân thành sẽ được ghi nhận.

Có lẽ sau Chat với Mozart II tôi sẽ cho phép mình nghỉ ngơi một khoảng thời gian. Thời gian qua như mọi người đều thấy, tôi bận bịu với công tác giáo dục, tham gia gameshow, quản lý,… Mười hai năm để bây giờ ngồi lại tổng kết có vẻ dài nhưng thực ra cũng chỉ trong một cái chớp mắt thôi. Ngày nào Mỹ Linh còn là cô ca sĩ trẻ nhưng ngoảnh lại cũng đã 40 rồi ( cười).

{keywords}
Với Mỹ Linh, điều khiến cô hãnh diện nhất khi nhìn lại sự nghiệp của mình là dấu ấn tình bạn giữa cô và các thành viên trong ban nhạc Anh Em.


Nghe có vẻ tiếc nuối quá! Như vậy cũng đồng nghĩa với việc Mỹ Linh bắt đầu "chán" nghề hát?

- Thật ra không phải đến hiện tại tôi mới bắt đầu suy nghĩ như vậy đâu mà đã có từ trước đó khá lâu. Ngay như thời Hà Nội đêm trở gió, tôi cũng đã có cảm giác âm nhạc như vậy là đủ, tôi muốn làm thứ gì đó khác đi.

Với riêng việc làm album, đây có lẽ sẽ là đề án cuối cùng của Chat với Mozart, thậm chí là đề án cuối cùng của Mỹ Linh và êkip band nhạc Anh Em. Một sản phẩm làm ra tiêu tốn 12-13 năm, thú thật là đời người không có quá nhiều thời gian như vậy. Mà có lẽ khi ấy mỗi người chúng tôi đã bắt đầu có những quan điểm sống, suy nghĩ khác cũng không chừng. (cười) Chúng tôi có thể sẽ vẫn gắn bó với nhau nhưng với một vai trò khác, tâm thế khác. Tôi muốn mọi người trong êkip của mình sẽ có thời gian thong thả hơn với những dự án của họ.

Mười năm tới đây trong sự nghiệp âm nhạc, Mỹ Linh muốn tập trung vào trường dạy nhạc của mình, hay nói rộng hơn là sự nghiệp giáo dục, thay vì đi hát, làm album. Tôi nghĩ làm nghề đến thời điểm này, đây là lúc mình phải chia sẻ và giúp đỡ những thế hệ tiếp theo, đặt cho họ một nền tảng tốt để vào nghề và đó là điều tôi quan tâm hiện tại.

- Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Tuấn Chiêu

Ảnh: NVCC