Mỗi kỳ nghỉ luôn là khoảng thời gian quý giá để mọi người có những trải nghiệm mới mẻ, tạm gác lại những bộn bề của cuộc sống hàng ngày. Nhưng trong thực tế không phải ai cũng có được tâm trạng thoải mái nhất trong hành trình của mình.

Từ việc chuẩn bị, sắp xếp hành lý cho tới làm sao để có mặt đúng giờ tại sân bay, có quá nhiều thứ phải chuẩn bị, đặc biệt nếu đó còn là một chuyến đi cho cả gia đình. Đó là lý do vì sao không ít người lo lắng thái quá dẫn tới việc quên thứ này thứ khác, chẳng hạn như quên tắt bếp trước khi rời nhà.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là tạo ra những "bằng chứng" giúp mình an tâm hơn là việc dựa hoàn toàn vào trí nhớ có phần chủ quan. Hãy chụp nhanh một bức hình về các thiết bị như bếp, quạt, điều hòa hay tivi và thêm chúng vào album ảnh "những việc cần làm cho kỳ nghỉ" trên điện thoại của bạn. Ngoài ra, những bức ảnh về việc đóng cửa nhà để xe, rút điện máy sấy hay bất cứ điều gì tương tự cũng sẽ giúp bạn đỡ hoảng sợ khi không còn ở nhà.

{keywords}
Chụp ảnh lại những việc cần ghi nhớ là cách giảm thiểu bớt những lo lắng trong mỗi chuyến đi

Phương pháp "chụp ảnh lại sự vật" được cho là cũng tốt cho não bộ hơn là việc "lục lại trí nhớ" xem mình đã thực sự tắt bếp hay chưa.

Năm 2005, tạp chí Psychology Today đã công bố một nghiên cứu năm 2005 tại Đại học Concordia của Quebec, về kết quả phân tích hiện tượng "kiểm tra kép". Trong nghiên cứu, các sinh viên đại học đã tắt bếp sau đó liên tục kiểm tra để đảm bảo rằng bếp đã thực sự tắt. Sau đó, các nhà nghiên cứu hỏi các sinh viên xem bếp đã tắt chưa, họ nhớ rõ là đã tắt bếp như thế nào và họ chắc chắn rằng bếp đã được tắt. Tuy nhiên, khi được kiểm tra từ 10 đến 15 lần về việc nhớ lại chính xác hành động trên, thì trí nhớ về việc tắt bếp của họ không còn sống động và họ trở nên thiếu tự tin vào trí nhớ của mình.

Nhà tâm lý học Adam Radomsky, người thực hiện nghiên cứu, chia sẻ với Psychology Today vào thời điểm đó rằng: “Bạn càng kiểm tra thứ gì đó nhiều lần, nó càng trở nên kém sinh động và ít chi tiết. Khi đó chúng ta càng thiếu tự tin vào trí nhớ của mình. Việc kiểm tra được cho là giúp chúng ta tự tin hơn vào những gì đang diễn ra, nhưng thực chất là ngược lại".

Vậy kinh nghiệm rút ra từ nghiên cứu này vô cùng đơn giản: chỉ cần chụp một bức ảnh. Khi đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc các thiết bị trong nhà đã tắt hay chưa và hoàn toàn vui vẻ tận hưởng kỳ nghỉ.

Đỗ An (Theo Travel and Leisure)