Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada?

Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, thị trường ô tô Nga bắt đầu đón nhận làn sóng xe nhập khẩu. Tuy nhiên, gần 30 năm sau, nhiều người Nga vẫn thích Lada - thương hiệu nội địa ra đời từ thời Xô Viết.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 1

Ảnh: Sputnik

Chiếc xe Lada đầu tiên ra mắt vào năm 1970 ở Tolyatti, một thành phố công nghiệp ở Liên Xô. Khi đó, các kỹ sư Liên Xô đã hợp tác với hãng Fiat của Italy để cho ra đời mẫu Lada '2101' nổi tiếng. Mẫu xe này từng là ngôi sao ở Liên Xô và thậm chí trên cả thị trường thế giới. Tiếp sau đó, nhiều mẫu khác ra đời.

Khi Liên bang Xô Viết tan rã vào năm 1991, thị trường ô tô thế giới đa dạng và phong phú mở ra, người Nga bắt đầu có rất nhiều thương hiệu ngoại để lựa chọn. Tuy nhiên, với nhiều người Nga, những chiếc Lada cũ kĩ hoen gỉ sản xuất từ thời Liên Xô cũ hay xe được sản xuất gần đây vẫn mang lại những cảm xúc khác biệt; một số thấy đó là hình ảnh gợi nhắc Liên bang Xô Viết, trong khi một số khác tin rằng đó là những chiếc xe tốt nhất thế giới. 

Ai mê xe Lada?

Không có gì phải bàn cãi về việc Lada là thương hiệu ô tô "máu thịt" của nước Nga. Thực tế là doanh số xe mới của Lada cao hơn bất kỳ thương hiệu ngoại nào ở Nga.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 2

Ảnh: Sputnik

Người vùng Caucasus đặc biệt yêu thích xe Lada. Bất kỳ ai tới miền nam nước Nga và vùng núi Caucasus đều thấy rằng ở đây có nhiều xe Lada hơn bất kỳ nơi nào khác ở Nga. Đặc biệt, một chiếc Lada Priora kính đen đã trở thành biểu tượng không chính thức của vùng đất này.

Amirkhan Kurbanov, một người dân Dagestan giải thích: "Ở Dagestan, mọi người mua gì cũng có mục đích rõ ràng: nếu bỏ ra một khoản tiền thì bạn phải mua thứ tốt nhất có thể. Một chiếc Lada Priora có giá tương đương xe Hyundai Accent hoặc các xe cùng hạng, thậm chí có khi rẻ hơn một chút. Lái một chiếc Hyundai thì ai cũng biết là bạn lái xe ngoại, nhưng là xe giá rẻ và chả có gì thú vị. Nhưng nếu bạn lái một chiếc Priora thì mọi người hiểu ngay rằng bạn không sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc mua xe, nhưng bạn đã mua một thứ đáng đồng tiền bát gạo và nó trở thành một chiếc xe tuyệt vời."

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 3

Một chiếc Lada Priora đã trở thành biểu tượng không chính thức của miền nam nước Nga và vùng núi Caucasus. Ảnh: Legion Media

Người dân ở những nơi khác của Nga lại thích các loại xe khác. Lada Vesta được ưa chuộng ở thủ đô Moscow; trong khi giới trẻ lại thích drift bằng những chiếc xe từ thời Liên xô; còn Lada Niva 4x4 là lựa chọn của dân đi săn và câu cá ở những vùng xa xôi hẻo lánh của nước Nga.

Vì thế, không có gì quá khi nói rằng người Nga yêu xe Lada; nhiều người Nga thậm chí còn mê mẩn nó. Ngay cả Tổng thống Nga Putin cũng có một chiếc.

Phong cách, giá rẻ, và dễ sửa chữa

Giá cả là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người Nga lựa chọn thương hiệu ô tô trong nước này. Một chiếc Lada Granta mới có giá chỉ khoảng 5.200 USD, quá rẻ nếu so với giá xe ngoại. Xe đã qua sử dụng còn rẻ nữa. Trên thực tế, có thể mua một chiếc Lada cũ với giá chỉ vài trăm USD; điều này cực kỳ hấp dẫn đối với những người mới biết lái xe - thường là thanh thiếu niên vừa đủ tuổi được phép lái xe.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 4

Có thể mua một chiếc Lada cũ với giá chỉ vài trăm USD. Ảnh: Moskva Agency

"Tôi từng có một chiếc Playstation, nhưng đã bán với giá 30.000 rúp (khi đó tương đương 400 USD). Bố khuyên tôi nên dùng số tiền đó mua xe để đi drift vào mùa đông," Sergey, người đã mua chiếc Lada đầu tiên cùng với bố khi mới 13 tuổi, cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều người trẻ Nga thích phong cách hoài cổ của những chiếc xe sẽ trở nên trông khá ấn tượng nếu biết "độ".

Một lợi thế nữa của Lada so với xe ngoại ở Nga là dễ sửa. Nhiều chủ xe ngoại đắt tiền ở Nga khi cần thay phụ tùng đã phải đợi rất lâu vì không có sẵn mà phải nhập hàng từ nước ngoài về.

Với Lada thì ngược lại; đồ thay thế rất sẵn, cửa hàng phụ tùng nào ở Nga cũng có. Chủ xe không cần phải đợi dù chỉ một ngày, và hầu hết phụ tùng thay thế đều rất rẻ. Quan trọng hơn nữa là xe Lada không đòi hỏi thợ phải có tay nghề cao mới sửa được; hầu hết chủ xe đều tự học cách tự sửa.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 5

Nhiều người trẻ ở Nga thích phong cách hoài cổ của những chiếc xe sẽ trở nên trông khá ấn tượng nếu biết độ.

"Thời gian trôi qua, các mẫu xe khác bắt đầu trở nên lỗi thời, chất lượng đi xuống và mang tiếng xấu. Nhưng đổi lại, bạn có thể mua phụ tùng thay thế với giá rất rẻ và tự sửa xe. Thế phụ tùng thay thế có nhanh hỏng không? Có, nhưng bạn lại có thể dễ dàng thay tiếp," ông Protas Bardakhanov chia sẻ.

Cô Julia, ở Moscow, từng sở hữu một chiếc Lada '2105' màu trắng khi còn là sinh viên. Cô cho biết, chiếc xe đã mang đến cho cô kinh nghiệm lái rất giá trị. "Chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng rất rẻ. Tôi khi đó rất nghèo nhưng chẳng gặp phải khó khăn gì trong việc bảo dưỡng xe. Chiếc xe này đã dạy tôi lái xe số sàn thuần thục: một chiếc Audi có thể sẽ không chịu nổi một tay lái mới như tôi, nhưng Lada thì có".

Không chỉ ở Nga

Lada không chỉ bán xe ở Nga, mà cả nước ngoài từ thời còn Liên Xô cho tới nay. Nhiều người sống ở châu Âu, châu Phi và Mỹ Latinh vẫn lưu giữ những ký ức đẹp về xe Lada, vì cha mẹ họ từng sở hữu.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 6

Một chiếc Lada chạy taxi ở Angola. Ảnh: TASS

"Bố tôi từng có một chiếc Lada Niva. Đó là chiếc xe tôi rất thích khi còn là một cậu bé tuổi mới lớn. Nó bền và chịu được các loại đường xấu," anh Mohamed Lamin Sesay ở Freetown, nước CH Sierra Leone.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 7

Lada còn được nhiều người mệnh danh là "Chiếc xe của châu Phi". Ảnh: TASS

Trong khi đó, Musa Tamba ở Gambia cho biết anh từng gọi Lada là "xe của châu Phi". "Các xe Lada [ở Gambia] hầu hết là COMBI và NIVA đời 2004 và 2005. Chúng tôi gọi là là 'chiếc xe chinh phục mọi địa hình', vì nó có tính năng vận hành xuất sắc. Động cơ tuyệt vời, còn thân xe thì giống như là xe bọc thép vậy," Musa nói.

Lada 2101 là xe taxi rất phổ biến ở Cuba, trong khi Lada Niva khá nổi tiếng ở Pháp.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xông đất năm Tân Sửu, nên đi xe màu gì cho hợp phong thuỷ?

Xông đất năm Tân Sửu, nên đi xe màu gì cho hợp phong thuỷ?

Tân Sửu 2021 là năm Thổ, nếu bạn được “tín nhiệm” được chọn để đến xông đất (xông nhà), rất cần phải chú ý đến màu sắc chiếc xe bạn đi để gia chủ gặp nhiều thuận lợi trong năm mới.

tin nổi bật

Lạ mắt với xe địa hình biết bay

Nếu là người đam mê phiêu lưu và thích những cảm giác mới lạ, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua chiếc xe địa hình biết bay này.

Phát hiện đường dây “phù phép” xe tai nạn thành xe “không đâm đụng, hỏng hóc”

Khi nhu cầu mua xe cũ tăng cao, nhiều đối tượng đã bắt đầu tìm cách “tân trang” lại những chiếc xe đã bị hỏng hóc nặng nề nhằm kiếm lời.

Mê mẩn với khách sạn ô tô độc nhất vô nhị với giá phòng siêu rẻ

Một khách sạn với phong cách được lấy cảm hứng từ ô tô đang trở thành địa điểm hút khách tại Đức trong thời gian qua.

Những chiếc SUV cổ điển các nhà sưu tập xe hơi mơ ước có được

Nhờ thiết kế vượt thời gian, hiệu suất và độ tin cậy, những chiếc SUV này dù đã có tuổi đời hàng chục năm vẫn thu hút các nhà sưu tập xe hơi.

Top 10 xe SUV và Crossover mạnh nhất

Nếu bạn đang muốn tậu một em SUV hoặc Crossover thì chắc chắn không thể bỏ qua danh sách top 10 chiếc SUV và Crossover mạnh nhất dưới đây.

Loạt siêu xe Lamborghini, Bugatti bị chủ bỏ rơi, phủ bụi trong bãi đỗ

Khá khó tin khi loạt siêu xe hàng hiếm đến từ các thương hiệu Lamborghini, Bugatti, McLaren... trị giá lên đến 10 triệu USD bị chủ bỏ rơi đến phủ bụi dưới hầm đỗ xe ở Los Angeles, Mỹ.

Top 10 xe ô tô bị trộm nhiều nhất tại Mỹ

Trộm cắp ô tô đang là một vấn đề ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Dưới đây là danh sách 10 xe bị trộm nhiều nhất theo Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia của Mỹ.

Những chiếc xe lạ đời nhất từng được bán ra

Các hãng xe luôn cố gắng sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm xe với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những chiếc xe “độc đến lạ đời” khiến người xem phải khó hiểu.

Honda Little Cub 50 Fi 'siêu hiếm' giá gần 100 triệu tại Hà Nội

Chiếc Honda Little Cub 50 Fi phiên bản "siêu hiếm" được anh Đỗ Quang Tú (Hà Nội) rao bán với giá gần 100 triệu đồng. Chiếc xe hiện đã 14 năm tuổi.

Siêu xe Ferrari của huyền thoại quyền Anh Mike Tyson sắp được bán với mức giá không tưởng

Chiếc siêu xe Ferrari F50 từng thuộc sở hữu của tay đấm huyền thoại Mike Tyson sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần sau. Đáng chú ý, dù đã 26 năm tuổi nhưng siêu xe này mới lăn bánh chưa đến 10.000 km.

Honda Cub C125 chưa đổ xăng, biển lộc phát giá 300 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Cub C125 biển nhất lộc phát vẫn chưa câu bình, đổ xăng được chủ xe ở Sài Gòn rao bán giá lên đến 300 triệu đồng.

Lạ đời với chiếc Volvo 6 bánh có 1-0-2 trên đời

SUV bị biến tấu thành xe bán tải đã hiếm nhưng chiếc Volvo XC60 với 6 bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.