Steam Deck vừa công bố đã ngay lập tức tạo được hiệu ứng truyền thông trên toàn cầu. Một mặt đây là chiếc máy do nhà phát triển khá nổi tiếng Valve tạo ra, mặt khác nó là máy chơi game cầm tay (handheld) hiếm hoi ra mắt sau nhiều năm qua mà không phải đến từ Sony hay Nintendo. 

Tuy vậy, những đối thủ mà Steam Deck phải đối đầu đều không hề đuối sức chút nào, dù cho đó là một Nintendo Switch đã 4 năm tuổi hay PlayStation 5 vẫn đang khan hàng

Ngay kể cả khi đây không phải những đối thủ trực tiếp, việc người dùng cân nhắc bỏ ra thêm ít nhất 399 USD để sắm sửa một chiếc máy chơi game không có các game độc quyền cũng là điều hết sức băn khoăn. 

Trong khi đó, với Switch, cái người ta chờ đợi đang là phiên bản OLED và các game sắp phát hành. Hệ máy này đang ở thời kỳ hoàng kim mà rất khó đánh bại. 

Giá bán cạnh tranh

Điểm thu hút đầu tiên của Switch chính là một sản phẩm sáng tạo với giá bán lẻ đề xuất chỉ 299 USD. Người dùng có thể thu gọn tay cầm để chơi trên màn hình lớn hoặc gắn vào màn hình LCD để chơi như một máy cầm tay.

Không dừng lại tại đó, Nintendo còn cho ra mắt Switch Lite giá 199 USD là phiên bản handheld có thể tương thích với mọi game trên máy Switch.

{keywords}
Switch có một giá bán tương đối mềm so với đối thủ.

Sắp tới, Nintendo sẽ còn ra mắt Switch OLED với giá bán dự kiến 349 USD để tăng trải nghiệm thị giác cho người chơi. Mặc dù cấu hình sẽ không có gì thay đổi, mức giá này vẫn sẽ là thứ khiến cho người dùng cả mới lẫn cũ khó lòng bỏ qua. 

So với phần lớn các thiết bị giải trí số khác kể cả ở cùng phân khúc hay khác phân khúc, mức giá bán lẻ đề xuất mà Nintendo đưa ra thực sự rất cạnh tranh khi phần lớn đối thủ đều có giá sàn 399 USD trở lên. 

Kho game đa dạng

Không như những thiết bị phần cứng như máy tính hoặc điện thoại, các máy chơi game chuyên dụng như console hoặc handheld không đặt nặng vấn đề cấu hình phần cứng. 

{keywords}
Dù cấu hình kém xa các máy next-gen, Switch có một kho game độc quyền độc đáo không gì sánh bằng.

Điều mà người sử dụng quan tâm nhất chính là kho game hỗ trợ, bao gồm tương thích ngược với game trên hệ máy đời cũ và game độc quyền mới ra. Khác với một số nhà phát triển bên thứ ba như Square Enix thường làm game độc quyền có thời hạn (ví dụ 1 - 2 năm), Nintendo sở hữu một số lượng lớn các nhà phát triển bên thứ nhất để làm game độc quyền vĩnh viễn. 

Hơn thế nữa, các game độc quyền trên Switch lại có tính trải nghiệm độc nhất như Nintendo Labo, Super Mario, The Legend of Zelda, Animal Crossing… Điểm yếu duy nhất là các game độc quyền này có giá khá đắt đỏ nhưng điều này có thể khỏa lấp bằng việc bán lại game ở thị trường second-hand.

Hấp dẫn các nhà phát triển

Switch đã tiêu thụ được 84 triệu máy trên toàn cầu tính tới thời điểm này. Đây là một số lượng khổng lồ đủ để hấp dẫn các nhà phát triển bên thứ ba nhảy vào làm game Switch. 

Thật vậy, các hệ máy chơi game thành công như một chiếc nam châm khổng lồ thu hút các nhà phát triển bên thứ ba. Càng có nhiều nhà phát triển tham gia vào, càng có thêm nhiều game hay cho Switch, người mua hệ máy này càng nhiều hơn. 

Công thức này như một vòng luẩn quẩn giúp cho Nintendo vừa thu được lời từ bán game trực tiếp, bán bản quyền phần mềm vừa có lợi nhuận để tái đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Và với một Switch chỉ 4 năm tuổi, không có gì ngạc nhiên nếu Nintendo tiếp tục kéo dài vòng đời của hệ máy này thêm vài năm nữa. 

Phương Nguyễn

Game thủ Việt ngóng chờ máy chơi game mới của Valve

Game thủ Việt ngóng chờ máy chơi game mới của Valve

Chiếc máy chơi game cầm tay của tỷ phú Gabe Newell đang được nhiều người ngóng chờ ngày cập bến Việt Nam với giá kỳ vọng khoảng 12-15 triệu đồng.