- Hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhưng được dựng từ format nước ngoài như Giọng hát Việt, Người mẫu Việt Nam, Người giấu mặt, Cuộc đua kỳ thú, Thử thách cùng bước nhảy... đều không được tham gia LH truyền hình toàn quốc.

{keywords}
Các gameshow, chương trình truyền hình thực tế ăn khách hiện nay hầu hết đều được mua format từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban Thư ký biên tập kiêm phó BTC LH truyền hình toàn quốc 2013 cho hay lý do hàng loạt các gameshow, chương trình truyền hình thực tế ăn khách, trong đó có Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Cuộc đua kỳ thú... không được dự LH truyền hình toàn quốc 33 diễn ra tại Quảng Ninh từ 18-21/12 tới đây là vì chúng không phải chương trình thuần Việt mà làm theo format nước ngoài.

{keywords}
Phim "Hai phía chân trời" của VFC tham gia tranh giải ở hạng mục Phim truyện truyền hình.

Tương tự như với thể loại Phim truyện truyền hình, những phim được chuyển thể từ kịch bản nước ngoài cũng không được tham gia tranh giải do không đảm bảo được yêu cầu thuần Việt.  Ông Nam cũng cho hay Phim truyện truyền hình là thể loại có thời lượng lớn nhất trong số các thể loại dự thi LH truyền hình toàn quốc năm nay. Với 15 phim dài tập, 3 phim ngắn tập, tổng thời lượng các phim tranh giải lên tới 30.000 phút. Ban giám khảo do diễn viên Trần Lực làm chủ khảo đã bắt đầu làm việc từ ngày 12/11 và dự kiến sẽ phải xem phim đến hết ngày 20/12.

{keywords}
Giọng hát Việt nhí dù rất "hot" nhưng cũng không có cửa tại LH truyền hình toàn quốc

Thể loại có số lượng tác phẩm tham dự lớn nhất là Phóng sự với 148 tác phẩm dự thi. Ngoài thể loại Phim truyện truyền hình, Phim tài liệu có tới 96 tác phẩm tranh giải với thời lượng tới 2800 phút. 25 tác phẩm thuộc thể loại Sân khấu cũng có thời lượng lên tới 2500 phút. Ông Nam cho biết với số lượng các tác phẩm lớn như vậy, nhiều ban giám khảo sẽ phải làm việc cả đêm từ nay cho đến thời điểm bế mạc 21/12. Năm nay, lần thứ 2 liên tiếp diễn viên Xuân Bắc làm trưởng BGK thể loại Chương trình dành cho thiếu nhi.

Hoàng Vy