Khi các điểm đến quen thuộc tại châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia... đã quá quen thuộc thì xu hướng mới của du khách Việt là chọn những đường tour mới lạ và có tính trải nghiệm văn hoá cao.

Hàng triệu du khách tìm kiếm tour du lịch mới lạ

Chị Võ Thị Xuân Trang, một doanh nhân có tiếng đã đi du lịch khá nhiều nơi trên thế giới vừa rời văn phòng sau khi đăng ký tour du lịch đi đảo Koh Rong của Migola Travel, một đơn vị lữ hành trẻ chuyên các tour mới đang rộ lên trong thời gian gần đây.

Chị Trang là một trong số không ít những khách hàng đã quay trở lại tín nhiệm đơn vị này sau chuyến đi Tây Tạng hồi tháng 4 năm nay. Và chị cũng là một trong số hàng triệu du khách sành đi du lịch đang tìm kiếm những tour du lịch mới lạ với tiêu chí càng hay, càng có nhiều trải nghiệm văn hoá càng tốt.

Nắm bắt được xu hướng này, không ít công ty lữ hành đã ra sức nghiên cứu những đường tour và sản phẩm mới lạ để giữ chân khách hàng.

Công ty lớn thì tập trung vào lượng khách hàng có sẵng, những tour xuyên lục địa dài ngày với giá thành cao ngất ngưởng chỉ dành cho đối tượng khách khá giả. Công ty nhỏ thì không ngừng thêm thắt vào các chương trình du lịch thuần tuý đôi ba điểm tham quan mới. Tất cả đều sử dụng sáng tạo là chiêu thức marketing và giữ khách, mỗi nơi mỗi vẻ.

Thị trường ngách tiềm năng

Ông Phan Hiếu, TGĐ của Migola Travel cho biết: Dù công ty mới chính thức hoạt động được 2 năm nhưng đã nhanh chóng thu hút được lượng khách đáng kể nhờ những sản phẩm du lịch mới lạ mà công ty đang triển khai.

Vốn là dân ngân hàng được đào tạo bài bản chính quy và là Giám đốc Dự án chuyên nghiên cứu và xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh của một trong những ngân hàng TMCP tại Tp.HCM, ông Hiếu và đồng nghiệp chuyển hướng 180 độ sang kinh doanh du lịch. Căn nguyên của bước rẽ ngang là do sự thôi thúc bởi niềm đam mê du lịch và một câu nói nổi tiếng của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14: "Để đi đến đích cuối cùng, đôi khi sự liều lĩnh dựa trên niềm đam mê và tình yêu với công việc là vô cùng cần thiết".

Việc kinh doanh các tour du lịch outbound đặc biệt là các tour mới lạ, theo ông Hiếu là một điều hết sức bình thường tại các nước phát triển khi mà hầu hết người dân đều có mức thu nhập khá cao và có nhu cầu đi du lịch nhiều để mở mang kiến thức và vốn sống.

"Người Tây đi du lịch khác chúng ta lắm, họ thích đi những nơi hoang sơ, đi sâu tìm hiểu về văn hoá, con người hơn là đơn thuần nghỉ dưỡng, mua sắm. Ở Việt Nam cũng có nhiều bạn muốn đi du lịch như vậy lắm nhưng họ chỉ có thể tự đi hoặc tham gia các nhóm phượt, còn lại rất khó kiếm tour", ông Hiếu chia sẻ.

{keywords}

Đảo Phi Phi tại Phuket là một trong những tour hấp dẫn của Migola Travel

Các công ty du lịch lớn vốn có sẵng thương hiệu và nguồn khách, thường tập trung vào các dòng tour phổ thông để phục vụ đại đa số du khách mà bỏ qua những dòng tour độc lạ. Bởi vậy, đây là một thị trường ngách khá tiềm năng để Migola Travel khai thác và dần lớn mạnh chỉ sau một thời gian ngắn.

Buổi đầu kinh doanh, đây là một quyết định khó khăn bởi tour nước ngoài nhất là tour lạ rất khó gom đủ khách để khởi hành và một thương hiệu mới như Migola Travel thì gặp không ít khó khăn để chứng minh năng lực và thâm niên trước khách hàng khi mà thị trường có quá nhiều công ty du lịch mới mang tai tiếng.

Để có được lòng tin nơi khách hàng, bản thân ông Hiếu và Ban Giám đốc công ty đều tự mình chăm sóc từng vị khách hàng mới. Qua năm tháng, Migola Travel có hẳn một bộ phận chăm sóc khách hàng V.I.P với các chương trình cộng điểm nhằm giữ chân khách để dần dần mở rộng sang các thị trường phổ thông.

70% khách hàng đến với các tour mới của Migola Travel là ở độ tuổi trung niên và 100% trong số họ đã từng đi các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhất Bản...

"Họ đi với Migola để được thoả sức trải nghiệm thảo nguyên Mông Cổ, Tây Tạng, hay Bhutan, Thổ Nhĩ Kỳ...", ông Hiếu cho biết

Những tour này không phải nơi khác không có, nhưng cách thức tổ chức và xây dựng chương trình của Migola Travel đánh mạnh vào các giá trị văn hoá trong chuyến đi và sự trải nghiệm, tuyệt đối tránh cưỡi ngựa xem hoa và nhận được sự ủng hộ của du khách.

Ngay cả đất nước láng giềng Campuchia, Migola Travel cũng khai thác mạnh các tuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày tại Shihanoukville, đảo Kohrong, cao nguyên Bokor, khởi hành đều đặn hàng tuần. Đây là một điểm du lịch hoàn toàn mới lạ, khác với tuyến Siêm Riệp-Phnom Pênh truyền thống, thích hợp với người trẻ tuổi hay gia đình, vừa được thoả thích khám phá bãi biển hoang vu, vừa tránh được cái nóng ngày hè nếu đi Campuchia.

{keywords}

Đảo Koh Rong đang là điểm đến thu hút du khách Việt Nam tại Campuchia

Tuy nhiên, không phải công ty du lịch nào cũng có thể sử dụng chính sách tương tự để kinh doanh. Migola Travel tuy bước đầu thành công nhưng vẫn là một đơn vị nhỏ trong vô số các công ty du lịch đàn anh, đàn chị khác. Du lịch là một ngành công nghiệp không khói còn khá nhiều tiềm năng để phát triển và sự sáng tạo vẫn là chìa khoá thành công cho bất cứ công ty nào, dù mới trên thị trường.

Tấn Tài