Các tuyển thủ eSports thường nằm trong nhóm thu nhập cao ngất ngưởng. Tại Bắc Mỹ, Heo ‘Huni’ Seung-hoon từng đặt bút ký vào bản hợp đồng trị giá 2,3 triệu USD trong 2 năm với Dignitas. Nhà vô địch OG còn ẵm về 15,6 triệu USD tiền thưởng từ giải đấu The International 2019.

Còn tại Việt Nam, tuyển thủ eSports cũng được xem là công việc mơ ước với mức lương khủng lên tới hàng chục triệu đồng/tháng, chưa kể tiền thưởng, thu nhập từ donate, nhận quảng cáo… Vậy nhưng một hình ảnh mà người ta thường bắt gặp đó là việc các tuyển thủ cặm cụi cuốn dây bàn phím, dây chuột sau mỗi trận đấu trông khá là… cồng kềnh. 

{keywords}
SofM (bên trái) lọ mọ cùng đồng đội thu dọn chuột, bàn phím

Điều này có vẻ như rất khó tin, bởi các thiết bị có dây vốn dĩ có giá rẻ hơn rất nhiều các thiết bị không dây. Cá biệt có những trường hợp như thần rừng Lê Quang ‘SofM’ Duy vẫn còn sử dụng bộ bàn phím chuột đời cổ giá chỉ dưới 1 triệu đồng cả bộ. Tất nhiên, combo này có đủ dây và chẳng có thêm phím tắt hay nút bấm ngoài nào cả. Số khác dùng chuột bàn phím không dây nhưng lại là loại… có cắm dây USB. 

Vậy nguyên do gì mà tuyển thủ đi rừng số 1 Việt Nam, thu nhập lên tới cả chục tỷ mỗi năm, cũng như tất cả các tuyển thủ eSports khác vẫn trung thành với bàn phím chuột có dây? Trước hết, lý do rất đơn giản là bàn phím chuột không dây chạy bằng pin trong khi các trận đấu eSports thường kéo dài vài tiếng đồng hồ. 

Chuyện gì xảy ra nếu đang thi đấu mà các thiết bị này đột ngột hết pin? Các tuyển thủ sẽ không được phép yêu cầu trọng tài dừng trận đấu để thay pin hoặc cắm sạc, bởi điều này vi phạm luật thi đấu. Chỉ các sự cố ngoài ý muốn mới được phép dừng trận đấu. Do đó, các tuyển thủ phải tự đảm bảo thiết bị cá nhân hoạt động ổn định, trơn tru và xác nhận điều này với trọng tài trước khi trận đấu bắt đầu.

{keywords}
Các tuyển thủ thường có thao tác tay rất nhanh, do đó cần chuột bàn phím có phản hồi cao, độ trễ thấp

Nhưng đó không phải lý do quan trọng nhất, các thiết bị không dây có độ trễ nhất định dù điều này không thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, trong một trận đấu chuyên nghiệp nơi một khoảnh khắc cũng có thể quyết định đến thắng thua, độ trễ là điều không được phép xảy ra. Đấy là chưa kể, các tuyển thủ có một thao tác tay nhanh kinh hoàng, có thể lên tới 450 action per minute (thao tác mỗi phút). Dưới một cường độ cao như vậy, thiết bị không dây khó lòng đáp ứng hoạt động ổn định trong suốt nhiều tiếng đồng hồ.

Mặc dù những năm gần đây, các nhà sản xuất gaming lớn liên tục cải tiến và cho ra đời các thiết bị không dây có độ trễ thấp (latency), độ phản hồi cao (responsive), độ nhạy cao (DPI) nhưng nó vẫn là chưa đủ hấp dẫn các game thủ chuyên nghiệp.

Do đó, không chỉ những tuyển thủ PC, ngay cả các tuyển thủ mobile cũng sử dụng thiết bị có dây, mà người xem có thể cảm thấy vướng víu, nhưng nó sẽ giúp đem đến một trận đấu hoàn hảo, trọn vẹn nhất.

Phương Nguyễn

Vì sao tuyển thủ eSports thường giải nghệ sớm?

Vì sao tuyển thủ eSports thường giải nghệ sớm?

Tuổi tác với một tuyển thủ eSports có sự chênh lệch rất lớn so với các môn thể thao truyền thống, dẫn đến tỷ lệ giải nghệ sớm hơn rất nhiều.