Vì sao vô lăng ôtô phổ thông không giống xe đua?

Vô lăng trên ôtô phổ thông thường có thiết kế tròn, trong khi vô lăng trên xe đua F1 lại có hình chữ nhật và bo tròn các góc.

So với vô lăng trên ôtô thông thường, vô lăng F1 có thiết kế nhỏ hơn nhiều lần. Dù nhỏ hơn, vô lăng này lại được trang bị hàng loạt nút bấm cùng với màn hình hiển thị tốc độ, số đang gài... Thiết kế này có ưu điểm gì?

Vi sao vo lang xe dua F1 co thiet ke khac xe pho thong anh 1

Góc nhìn của tay đua F1 bên trong khoang lái. Ảnh: Mercedes-AMG Petronas.

Nhỏ để tiết kiệm không gian

Đầu tiên hãy nhìn vào kiểu dáng xe F1, đây là xe đua nên yếu tố khí động học là một trong những ưu tiên hàng đầu, thiết kế của xe cần phải hạn chế sức cản của không khí. Các tay đua phải lái xe trong tư thế gần như là nằm do khoang lái có kích thước rất nhỏ, chiều dài khoang lái khoảng 82 cm và rộng 52 cm.

Với kích thước nhỏ như vậy, gần như không còn khoảng trống để lắp nhiều thiết bị vào buồng lái. Vô lăng là nơi thích hợp nhất để lắp các nút điều chỉnh, đây cũng là vị trí cho phép các tay đua dễ dàng thao tác với các nút bấm này.

Đặt một chiếc vô lăng của ôtô phổ thông vào khoang lái F1 là chuyện không thể làm được. Vì thế các kỹ sư phải tạo ra một loại vô lăng có kích thước đủ nhỏ để đặt vừa vào khoang lái, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sự linh hoạt và thoải mái khi sử dụng. Ngoài ra, loại vô lăng này có thể được tháo lắp nhanh chóng trong chưa đầy 5 giây.

Ở chiều ngược lại, ôtô phổ thông có không gian bên trong xe tối ưu về tiện nghi và thoải mái cho người sử dụng, vô lăng cũng vì thế có thể được thiết kế to hơn. Việc vô lăng to không chỉ là vấn đề kích thước, mà nó còn khiến người điều khiển xe dễ thao tác hơn.

Ôtô thông thường có thể lắp vô lăng xe đua?

Trang bị vô lăng có kiểu dáng F1 lên một chiếc xe phổ thông không phải là việc khó khăn với các nhà sản xuất, tuy nhiên thiết kế này không phù hợp cho việc chạy phố.

Để tiện cho việc điều khiển xe trên phố, vô lăng xe phổ thông thường được cấu tạo với số vòng đánh lái nhiều, phù hợp với việc thay đổi góc lái ít hơn và giúp xe ổn định, ít chao đảo hơn.

Vô lăng xe đua F1 có hình chữ nhật nên việc đánh lái nhiều vòng khi chạy trên phố sẽ gây khó khăn cho người lái.

Trên thực tế, số vòng quay vô lăng trên xe F1 tối đa chỉ khoảng 180 độ, và người lái giữ nguyên vị trí cầm vô lăng trong suốt thời gian sử dụng. Đối với vô lăng xe phổ thông, người lái sẽ có thao tác chuyển vị trí cầm vô lăng khi đánh lái nhiều vòng, ví dụ chạy đèo núi hay cho xe quay đầu.

Nếu tăng số vòng quay cho vô lăng xe đua khi gắn lên xe phổ thông, người lái cũng cần thao tác chuyển vị trí cầm vô lăng để đánh lái, điều này là không phù hợp với thiết kế hình chữ nhật của vô lăng F1.

Vi sao vo lang xe dua F1 co thiet ke khac xe pho thong anh 2

Mỗi tay đua thường sử dụng 3-4 vô lăng mỗi mùa giải. Ảnh: On The Road Trends.

Mỗi vô lăng được cấu tạo từ hàng trăm chi tiết với độ phức tạp cực kỳ cao. Không có con số cụ thể với giá tiền của mỗi vô lăng F1, điều này phụ thuộc vào ngân sách của từng đội đua, trung bình khoảng 90.000 USD. Có nhiều vật liệu để tạo ra vô lăng F1, trong có 5 vật liệu chính là carbon, sợi thủy tinh, silicon, titan và đồng.

Đội đua Mercedes-AMG Petronas cho biết mỗi tay đua thường sử dụng 3-4 vô lăng trong một mùa giải, mỗi vô lăng mất khoảng 80 giờ chế tạo. Không chỉ kỹ sư, các tay đua cũng là người tham gia nhiều vào quá trình nghiên cứu và phát triển vô lăng. Trong suốt mùa giải, tay đua có thể yêu cầu thay đổi thiết kế dựa trên nhu cầu và phong cách lái của bản thân.

Tóm lại, lắp một chiếc vô lăng giống trên xe F1 vào ôtô thương mại là việc có thể làm được. Tuy nhiên loại vô lăng này sẽ khiến cho trải nghiệm lái hàng ngày không còn được thoải mái và an toàn.

Theo Zing

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lái ô tô bằng một tay có phải là sai kỹ thuật?

Lái ô tô bằng một tay có phải là sai kỹ thuật?

Tôi thấy lái xe ô tô bằng một tay thoải mái và an toàn hơn so với việc đặt cả hai tay lên vô văng. Thế nhưng nhiều người bạn của tôi lại nói lái xe như vậy là sai kỹ thuật.

tin nổi bật

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.

Ô tô mất lái, xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm?

Hé lộ vị trí bẩn gấp 4 lần bồn cầu trên ô tô

Không phải sàn xe, đây mới là vị trí bẩn nhất trên ô tô với số lượng vi khuẩn bằng 4 chiếc toa-lét cộng lại

Thiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội

Chỉ với vài lần nhấn chuột, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được bộ thiết bị lật, đổi biển số đang bày bán tràn lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hay sàn TMĐT.

Nên mua xe Tàu hay xe Nhật, xe nào giữ giá hơn?

So sánh xe Tàu với xe Nhật có thể nhiều người cho rằng nó khập khiểng. Tuy nhiên, nếu đem ra tính toán ít ai biết rằng nhiều mẫu xe Tàu hiện đang rất giữ giá hơn.

Đừng quá tin vào lời quảng cáo của các hãng xe máy về phanh ABS

Các hãng xe máy thường quảng cáo về phanh ABS như một trang bị ưu việt, đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, dù ABS là công nghệ tối tân đi chăng nữa thì cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối nếu bạn không biết "bóp phanh".