Tân tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador vẫn nhất quyết bán chuyên cơ dành cho lãnh đạo chính phủ nước này sau khi mất tới 3 tiếng chờ khởi hành trên một máy bay chở khách thông thường.

Theo BBC, ông Obrador, lãnh đạo phe cánh tả giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử Mexico hồi tháng 7 vừa qua, sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mexico vào tháng 12 này.

{keywords}
Tổng thống mới đắc cử Obrador trên một chuyến bay thương mại cùng nhiều hành khách là dân thường ngày 19/9. Ảnh: BBC

Phát biểu trước báo giới trong tuần này, ông Obrador khẳng định sẽ không sử dụng chuyên cơ dành riêng cho tổng thống. Thay vào đó, ông sẽ xúc tiến kế hoạch bán chuyên cơ dù đang có mặt trên một chuyến máy bay thương mại và cũng như hàng trăm hành khách đi máy bay thông thường khác, bị kẹt lại ở phi trường bang Oaxaca, miền nam Mexico vì mưa lớn.

{keywords}
Chuyên cơ hiện tại dành cho tổng thống Mexico. Ảnh: BBC

Hiện tại, chuyên cơ chở tổng thống Mexico là một chiếc Boeing 787 Dreamliner sang trọng, trị giá 218,7 triệu USD. Máy bay này đã bắt đầu được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, sau khi cựu Tổng thống Felipe Calderón đặt hàng nhà sản xuất vào năm 2012.

Theo trang Mashable, Boeing 787 Dreamliner là loại máy bay hiện đại, tiện nghi nhất dành cho các nguyên thủ hiện nay.

Tuy nhiên, tổng thống mới đắc cử của Mexico giải thích, ông "cảm thấy xấu hổ khi bước chân lên một chiếc máy bay sang trọng ở một đất nước còn rất nghèo khó". Ông Obrador đã cam kết sẽ tiết kiệm chi tiêu khi điều hành chính phủ.

Ngoài ý định bán chuyên cơ, ông Obrador cũng muốn biến dinh tổng thống thành một trung tâm văn hóa và sống trong một căn nhà giản dị hơn. Ông còn tuyên bố sẽ cắt giảm lương tổng thống và mạnh tay chống tham nhũng.

Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hoan nghênh kế hoạch bán chuyên cơ của ông Obrador. Alejandro Aguilar, một cư dân ở thủ đô Mexico nói, nếu chính phủ đã mua chuyên cơ thì tổng thống nên sử dụng nó. Theo anh, việc tổng thống bị trễ chuyến bay hàng tiếng đồng hồ là "bất bình thường".

Arturo Miranda, một cư dân khác, bình luận tổng thống mới đắc cử dường như đang muốn bày tỏ sự cảm thông với dân chúng. Nhưng người này tỏ ra nghi ngại việc ông Obrador sẽ di chuyển như thế nào khi tham dự một sự kiện quốc tế.

Tuấn Anh 

Những bức ảnh lột tả khác biệt cuộc sống Hàn - Triều

Những bức ảnh lột tả khác biệt cuộc sống Hàn - Triều

Nhân hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần ba, nhiếp ảnh gia Ed Jones đã công bố chùm ảnh chân dung lột tả sống động những khác biệt về cuộc sống giữa hai nước.

Hai công nhân gây "bão mạng" vì hành động khó tin

Hai công nhân gây "bão mạng" vì hành động khó tin

Những hình ảnh về cách làm việc lạ lùng của hai công nhân xây dựng đã ngay lập tức gây "bão dư luận" khi chúng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Bức ảnh xúc động nhận được 1 tỷ tiền ủng hộ trong một ngày

Bức ảnh xúc động nhận được 1 tỷ tiền ủng hộ trong một ngày

Bức ảnh về một bé trai lau nước mắt gần thi thể của cha đã khiến cư dân mạng Ấn Độ xúc động và ủng hộ hơn 3 triệu ruppee (gần 1 tỷ đồng) cho gia đình cậu bé trong vòng một ngày.

Đổ xô đi tìm kho báu sau bão Mangkhut

Đổ xô đi tìm kho báu sau bão Mangkhut

Các cư dân tại một thị trấn Trung Quốc đã đổ xô đi tìm kho báu bên dưới những ngôi nhà đổ nát ngay sau khi cơn bão Mangkhut đi qua.

Bé một tuổi gây sửng sốt vì bơi lội như 'rái cá'

Bé một tuổi gây sửng sốt vì bơi lội như 'rái cá'

Bé gái mới 1 tuổi khiến mọi người vô cùng sửng sốt khi chứng kiến em bơi lội như rái cá tại một bể bơi và thậm chí tự trèo lên bờ mà không cần trợ giúp.

Phát hoảng vì cặp rắn lạ chui vào nhà "đại chiến" giành bạn tình

Phát hoảng vì cặp rắn lạ chui vào nhà "đại chiến" giành bạn tình

Một gia đình Australia phát hoảng khi phát hiện hai con rắn đực đột nhập vào phòng ngủ và tỉ thí giành bạn tình.

Bị bắt vì... ăn sáng cùng nữ đồng nghiệp

Bị bắt vì... ăn sáng cùng nữ đồng nghiệp

Nhà chức trách Ảrập Xêút vừa bắt giữ một nam giới xuất hiện trong video ghi cảnh anh ta đang dùng bữa sáng với một nữ đồng nghiệp.