– Chỉ vì tình yêu đơn phương không được đáp trả, vị bác sĩ trẻ ra tay sát hại đồng nghiệp và dự định tự vẫn trước mặt người mình yêu. Nhưng tất cả đều không thành.

Bỏ áo blouse mặc áo tù!

Nguyễn Đình Cao đứng trước vành móng ngựa sáng 24/12 vẫn với con người như thế, vẻ mặt vẫn bình thản, chẳng khác gì so với khi PV VietNamNet tiếp xúc với bị cáo này vào đầu tháng 3/2010, khi vụ án vừa xảy ra. Chỉ khác ở chỗ là những thương tích của Cao và trên cơ thể của người mà Cao yêu đơn phương (chị Nguyễn Thị Bảo Trúc) đã lành lặn, nhưng dấu vết vẫn còn đó. Đó là vết đau của 1 bị kịch tình yêu đơn phương, điên cuồng.

Nguyễn Đình Cao trước phiên toà sang 24/12.

Dường như, nỗi đau ấy như vết cắt vào tâm khảm và ám ảnh cả cuộc đời của Cao khi bị hại Nguyễn Thị Bảo Trúc trả lời ngắn gọn từng câu hỏi của HĐXX.

Vị chủ toạ phiên toà, bà Lê Thị Minh Ngọc hỏi “chị thấy bị cáo Nguyễn Đình Cao bị truy tố về tội “giết người” có đúng hay không?”. Trúc khẳng định “dạ! đúng”. Bà Ngọc hỏi tiếp “Có oan ức không?”. “Dạ! thưa không!” – Trúc nói rõ giữa phiên xử.

Cáo trạng nêu rõ: Nguyễn Đình Cao là bác sĩ khoa Xét nghiệm Sinh hoá – Huyết học của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (trên đường Phan Đăng Lưu, P.7, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Trong quá trình làm việc chung, vị bác sĩ trẻ này đã gặp gỡ và nảy sinh tình cảm với chị Nguyễn Thị Bảo Trúc – một đồng nghiệp xinh xắn, làm y tá cùng khoa.

Trước pháp đình, Trúc tâm sự là biết tình cảm mà Cao dành cho mình. Nhưng tất cả các đồng nghiệp của bị cáo lẫn nạn nhân đều thừa biết rằng, đó chỉ là tình yêu đơn phương của bác sĩ Cao.

Khi gặp PV VietNamNet tại nhà tạm giam công an Q.Bình Thạnh trước đây, Cao đã từng bộc bạch “em đau khổ lắm! không có lối thoát! Và không biết làm gì! Em vẫn còn yêu Trúc lắm”. Sau này, trước ngày ra toà, gặp vị luật sư bào chữa cho mình, Cao vẫn nói thế!

Theo cáo trạng, sau chầu nhậu đêm 25/2/2010, Cao về nhà trọ nghỉ ngơi. Nhớ đến người mình yêu, Cao liền gọi điện, nhưng đầu bên kia là lời nói như vết cắt vào nỗi đau chôn chặt bấy lâu – Trúc đang ăn bún bò mà người bạn trai vừa mua. Suy nghĩ lẫn lộn, Cao nảy sinh ý định sẽ tự vẫn trước mặt Trúc để Trúc phải ân hận về sau.

Nghĩ là làm, Cao lận 2 con dao sau lưng quần, đi vào bệnh viện rồi gọi điện cho Trúc, nhưng nữ y tá này không bắt máy. Đến hành lang nơi Cao từng làm việc, vị bác sĩ trẻ này dự tính tự cắt cổ để tự sát nhưng có bóng người đi ngang nên ý định không thành. Cao đi thẳng vào phòng nghỉ dành cho bác sĩ nam để đánh 1 giấc ngủ. 4h sáng 26/2, Cao tỉnh giấc, lấy 1 chai rượu trên bàn uống liền hết nửa chai.

30 phút sau, Cao vào phòng xét nghiệm khoa Sinh hoá – Huyết học để chờ Trúc đến. Đúng như tính toán của Cao, một lúc sau Trúc đẩy cửa bước vào.

Những vết tích mà Nguyễn Đình Cao cắt vào tay, cổ của mình để tự vẫn nhưng không thành.
 

Trước vành móng ngựa sáng 24/12, bác sĩ Cao kể, lúc đó ý nghĩ nảy ra trong đầu là Cao sẽ ra tay giết hại Trúc trước, rồi sẽ tự vẫn sau để người mình yêu thuộc về mình mãi mãi. Ngay lập tức, Cao kéo tay Trúc vào phòng, rồi rút 1 con dao đâm tới tấp vào ngực, mặt… Trúc đã hét lên kêu cứu nhưng vô vọng. Cao đã dùng chính con dao ấy tự cắt cổ tay của mình, nhưng trong sự kháng cự yếu ớt Trúc đã giằng co làm rớt con dao khỏi tay Cao.

Vị bác sĩ trẻ rút tiếp con dao thứ 2 từ trong người ra, lại lao đến đâm Trúc, rồi lại kéo áo lên, dùng dao tự đâm vào bụng mình. Lúc này bảo vệ bệnh viên nghe ồn ào nên xông vào, tước đoạt con dao trên tay của Cao. 2 nạn nhân được đưa đi cấp cứu – ngay tại bệnh viện mà cả 2 đang làm việc.

Kết quả giám định pháp y, Trúc bị thương tật 39% vĩnh viễn bởi gần 10 vết đâm. Cao cũng bị thương tật 8% vĩnh viễn.

Nỗi đau 2 gia đình!

Tham dự phiên toà sáng 24/12, cha ruột của bị cáo Nguyễn Đình Cao, tức ông Nguyễn Văn Huấn, đã gặp gỡ, nói lời xin lỗi đến mẹ của nạn nhân Trúc. Câu chuyện của họ thể hiện những lời lẽ cảm thông cho nhau, cho việc… đã lỡ. Trước đó, khi vụ án xảy ra cho đến trước ngày đưa ra xét xử, người cha lam lũ, tóc đã ngả bạc màu này đã nhiều lần từ miền Bắc xa xôi lần mò đến nhà của Trúc tại Q.4, TP.HCM để chỉ được nói những lời xin lỗi.

Gia đình bị cáo và gia đình nạn nhân nói những lời lẽ cảm thông cho nhau.

Sau lời xin lỗi Trúc và gia đình của nạn nhân vì nỗi đau mà mình đã gây ra, trước toà Nguyễn Đình Cao đã lên tiếng xin lỗi gia đình mình. “Gia đình đã sinh ra, nuôi nấng và tạo điều kiện cho tôi ăn học,  nhưng tôi đã sai lầm như thế này! Có suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc quá” – Cao nói ra những lời ăn năn trong muộn màng.

Ông Huấn cũng được nói tại phiên toà “từ nhỏ học cấp 1, cấp 2, cấp 3 và sau này đi làm, Cao rất ngoan”. Nhưng mà điều ông phải thừa nhận “đúng” là khi HĐXX hỏi ông, “con ông bị truy tố về tội “giết người” có đúng hay sai?”.

Trước đây, khi tâm sự với PV VietNamNet trong thời gian tạm giam, Cao tự sự, đã từng tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội vào cuối năm 2007 – là một tri thức hẳn hoi. Sau khi làm việc tại nhiều công ty dược phẩm và thiết bị y tế tại Hà Nội, lẫn TP.HCM thì Cao xin được việc, là bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Lúc đó Cao còn bộc bạch, cả gia đình sinh sống bằng nghề nông, chỉ có Cao là thành đạt nhất. Ấy thế mà tấn bi kịch bắt đầu khi Cao gặp Trúc, nữ y tá lớn hơn mình 1 tuổi.

Đặc biệt tại phiên toà, bị hại Nguyễn Thị Bảo Trúc đã có 2 ý kiến đề nghị HĐXX xem xét. Một là, không yêu cầu gia đình Cao đền bù thiệt hại về tài sản, thu nhập, tinh thần cũng như chi phí thuốc men mà Cao đã gây ra cho mình. Hai là Trúc xin giảm nhẹ hình phạt cho Cao.

Ngoài ra, trước pháp đình, vị đại diện VKS – ông Lưu Anh Vũ và luật sư bào chữa cho bị cáo – luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, cũng tranh luận với nhau về hành vi lúc Cao phạm tội, là “động cơ đê hèn” hay là “gây án trong lúc trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”? Thậm chí lúc kết thúc phiên xử, luật sư Trạch đã tiếp cận nhưng Cao khẳng định, sẽ không kháng cáo!

Tự đánh mất đời mình, khoác tấm áo blouse trắng cao quý chưa được bao lâu, vị bác sĩ trẻ đã vội rũ bỏ để khoác trên người chiếc áo tù. Rồi đây, chắc chắn Cao sẽ phải suy nghĩ, dằn vặt suốt cuộc đời nhưng nỗi đau vẫn còn đó, chuyện của vị bác sĩ trẻ sẽ còn nhiều người nhắc đến – như là một bài học đau đớn của một tình yêu đơn phương.

Sáng 24/12, HĐXX thuộc TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Cao (SN 1984, ngụ tỉnh Lai Châu, tạm trú đường Phan Văn Trị, P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) 12 năm tù về tội “giết người”.
  
 Trước đó tại phiên xét xử, đại diện VKS ND TP.HCM đã đề nghị mức án đối với Cao là 12 – 13 năm tù cùng về tội danh trên.



  • Đ.Đệ