- Ngày 14/8, Đoàn thanh tra liên Bộ do Bộ GTVT chủ trì đã công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM. Vấn đề này mới đây từng gây xôn xao dư luận cả nước sau khi kết quả thanh tra tại Hà Nội được cho là có xảy ra sai sót khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải đăng đàn xin lỗi.

Không xin cứ làm, xin chưa cho… cũng làm

Quá trình thanh tra công tác quản lý sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM bắt đầu từ ngày 16/5. Đoàn Thanh tra đã tiến hành làm việc tại Sở GTVT, Sở Xây dựng, UBND quận 1, UBND quận 5, phường Bến Nghé (quận 1), phường 4 (quận 5), Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong.

Theo kết quả được công bố, tại phường Tân Định, quận 1 xảy ra tình trạng tổ chức trông giữ xe không phép, lấn chiếm toàn bộ đoạn hè phố khoảng 200m.

TP.HCM đang quyết liệt chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Tại đường Nguyễn Văn Bình sát nhà số 47 Lê Duẩn, mặc dù giấy phép đã hết hạn từ tháng 12/2010 nhưng vẫn tiếp tục trông giữ xe cho đến nay với giá 3.000 đồng/lượt.

Tại tòa nhà Melinh Point Tower số 2 Ngô Đức Kế, thiết kế ban đầu có 1 tầng hầm để phương tiện. Ban quản lý tòa nhà đã sử dụng thêm tầng 4 và tầng 5 để xe nhưng vẫn quá tải. Vì vậy, Ban quản lý đã xin cấp phép để phương tiện ngoài vỉa hè đối diện số 2 Hồ Huấn Nghiệp. Tuy nhiên, đáng nói là khi cơ quan chức năng chưa đồng ý, đơn vị này đã tự ý tổ chức trông giữ xe.

Trên địa bàn quận 5, đơn vị trông giữ xe xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hùng Vương chỉ được cấp 2m nhưng nhiều đoạn đã bị “lấn ra” đến hơn 4m

Vỉa hè trước nhà số 11A Lý Thường Kiệt dù được giao cho Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong nhưng công ty này không sử dụng mà để cho Bệnh viện Hùng Vương tổ chức trông giữ xe máy không đáp ứng các quy định về trông giữ xe…

Hàng loạt sai phạm khác tại các cơ quan quản lý như Sở GTVT, Sở Xây dựng TP.HCM cũng được nêu ra sau khi Đoàn thanh tra liên Bộ làm việc.

Đối với Sở Xây dựng, Đoàn thanh tra liên Bộ cũng xác định, có 24 hồ sơ xử phạt vi phạm trật tự giao thông đô thị do Phó chánh thanh tra xây dựng xử phạt là không đúng thẩm quyền; việc lập biên bản vi phạm giá dịch vụ và đề xuất trình chủ tịch UBND quận xử phạt là chưa hợp lý về thẩm quyền. Có một số trường hợp nhân viên nhận hộ tiền nộp phạt của đương sự để đi “nộp hộ” vào kho bạc Nhà nước (?).

Vi phạm tràn lan, xử phạt quá ít

Cho đến thời điểm hiện tại, thống kê của Đoàn thanh tra liên Bộ cho thấy chỉ 1% số vụ lấn chiếm lòng lề đường bị xử phạt. Con số này là quá ít ỏi so với tình trạng tràn lan vi phạm hiện nay.

Kết quả thanh tra lòng lề đường, vỉa hè tại Hà Nội và TP.HCM được dư luận đặc biệt quan tâm.

Mặc dù vậy, Đoàn thanh tra liên Bộ cũng ghi nhận và cho rằng “TP.HCM đã chủ động chấn chỉnh tốt các điểm mà Đoàn thanh tra liên Bộ chỉ ra ngay sau khi quá trình thanh tra kết thúc”.

Theo ông Lâm Văn Ba, Phó Chánh văn phòng UBND TP.HCM: “TP.HCM có gần 10 triệu dân, cơ sở hạ tầng kế thừa từ đô thị cũ. Tình trạng quá tải cũng một phần bắt nguồn từ quy hoạch. Mặt khác, việc phê duyệt quy hoạch là điểm yếu của TP.HCM do làm chưa nghiêm. Tuy nhiên, từ sau năm 2010, thành phố đã quyết liệt chấn chỉnh”.

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT góp ý, hiện nay lực lượng Thanh tra xây dựng của TP.HCM đang làm quá nhiều việc. Trong 11.000 vụ xử phạt thì chỉ có 3 vụ là phạt về vi phạm xây dựng. Vì vậy, TP.HCM nên xem xét để đội Trật tự đô thị làm thì hợp lý hơn.

Ngay trước khi buổi công bố kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra liên Bộ diễn ra, TP.HCM đã tổ chức họp tổng kết công tác trật tự ATGT, trật tự lòng lề đường 7 tháng đầu năm 2012.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT TP.HCM thừa nhận: “Việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận huyện như “đá ném ao bèo” do tình trạng tái lấn chiếm và kế hoạch chấn chỉnh đôi khi còn mang tính hình thức”.

Chính vì vậy, việc thực hiện trật tự lòng lề đường trong thời gian qua chưa đạt được kết quả cao theo những gì mà các quận, huyện đã ký cam kết với UBND TP.HCM trước đó.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các quận, huyện “phải có giải pháp cụ thể để từ đó có cách “trị” hiệu quả, không thể hô hào một cách chung chung như lâu nay”.

Quốc Quang