Hãng tin Mỹ AP ngày 7/5 cho biết, công ty dược phẩm Pfizer Inc. lần đầu tiên bán trực tuyến Viagra trên website viagra.com.

Thuốc Viagra của Pfizer có doanh số toàn cầu 2 tỷ USD/năm. Thuốc Viagra của Pfizer có doanh số toàn cầu 2 tỷ USD/năm.

Cánh đàn ông thường ngại ngùng khi trực tiếp đi mua tại hiệu thuốc viên thuốc nhỏ hình dạng na ná viên kim cương màu xanh Viagra, bởi khi mua họ thường mang mặc cảm mình là người “yếu bản lĩnh đàn ông” hoặc ăn chơi trác táng.

Chuyện nhạy cảm và tế nhị này được giải quyết khi giờ đây người mua Viagra không còn bắt buộc phải chường mặt đi gặp nhân viên nhà thuốc để mua nữa. Pfizer, nhà sản xuất Viagra lớn thứ 2 thế giới, đã thay đổi cung cách bán hàng do tình hình kinh tế thị trường khó khăn, hàng nhái, hàng giả tràn lan trên các trang web bán dược phẩm trái phép với giá có khi rẻ tới 95% so với giá chính hãng mà lại chẳng cần đơn thuốc.

{keywords}

Pfizer bắt đầu bán trực tuyến Viagra trên website viagra.com cho người mua (tất nhiên vẫn cần phải có toa bác sĩ). Giá thuốc vẫn là 25 USD/viên Viagra, nhưng Pfizer khuyến mãi tặng 3 viên cho đơn hàng đầu tiên và giảm 30% cho đơn hàng thứ hai. Các nhà sản xuất thuốc lớn khác quan sát bước tiên phong của Pfizer. Nếu mọi sự tốt đẹp, họ có thể sẽ bắt đầu bán trên mạng các loại thuốc nhạy cảm khác như giảm béo, mọc tóc, ngừa thai…

Dù các nhà sản xuất có chào bán thuốc trên Internet, các cửa hàng thuốc vẫn phải tồn tại. Luật ở Mỹ cấm các hãng dược bán các loại thuốc kê toa cho bệnh nhân riêng rẽ. Vì thế, Pfizer vẫn phải sử dụng hệ thống cửa hàng thuốc toàn quốc CVS Caremark Corp. để thực hiện các đơn đặt hàng trên website.

Nhìn chung, sự chuyển hướng kinh doanh trực tuyến của Pfizer được coi là một sự thức thời. Trong những năm gần đây, người Mỹ ngày càng quen mua sắm trên mạng dù phải chấp nhận những nguy cơ từ môi trường mạng, chủ yếu là nạn lừa đảo. Kết quả một cuộc nghiên cứu hồi tháng 1/2013 của Hiệp hội Quốc gia các ủy ban dược (NABP) của Mỹ cho thấy trong số 10.275 website dược được kiểm tra, chỉ có 257 trang mạng hợp pháp.

Tiêu chuẩn để đánh giá một website hợp pháp là yêu cầu người mua phải có toa bác sĩ, có văn phòng ở Mỹ, chỉ bán các loại thuốc được cơ quan FDA phê chuẩn và có hệ thống giao dịch online an toàn để bảo đảm khách hàng không bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và thông tin cá nhân.

Pfizer là một trong những nhà sản xuất dược phẩm chiến đấu quyết liệt nhất với nạn làm hàng giả, hàng nhái. Hồi năm 2011, Pfizer đã thử mua “Viagra” từ 22 cửa hàng thuốc trên Internet về thử nghiệm thì thấy có tới 77% là hàng giả. Các cửa hàng thuốc online phi pháp bán “Viagra” giá chỉ 1-3 USD/viên. Hầu hết chỉ có một nửa hay thấp hơn liều lượng hoạt chất. Nạn làm giả mặt hàng Viagra và hàng chục loại dược phẩm khác của Pfizer khiến công ty thiệt hại hàng tỷ USD.

Viagra là một trong những con gà đẻ trứng vàng của Pfizer với doanh số toàn cầu hồi năm ngoái tới 2 tỷ USD. Và đây cũng là loại thuốc bị làm giả nhiều nhất ở Mỹ. Theo Hãng dữ liệu sức khỏe IMS Health, thị phần của Viagra trong thị trường thuốc tăng cường sinh lực toàn cầu trị giá tới 5 tỷ USD/năm đã giảm mạnh những năm gần đây. Judson Clark, nhà phân tích của Edward Jones, dự báo doanh số bán ra của Viagra sẽ giảm khoảng 5% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, một điều bất thường đối với một loại thuốc “ông uống bà khen”.

(Theo Tuổi trẻ)