Rosie Moore, một nhà địa chất học ở Florida, cho biết trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 1/11 vừa qua, con trăn đã chết với cái bụng phình to được chuyển đến phòng thí nghiệm để khám nghiệm và thu thập các mẫu vật, xem xét chế độ ăn uống của nó.

Theo hình ảnh từ đoạn video được chia sẻ, các nhà khoa học đã mổ dọc cái bụng phình to của con trăn Miến Điện dài 5,5m và kéo ra xác một con cá sấu dài 1,5m còn nguyên vẹn dưới lớp mô.

Con trăn bị các nhân viên tại Vườn quốc gia Everglades phát hiện và giết chết, do những con trăn "khổng lồ" đã phát triển mạnh và hoành hành ở Florida, tàn phá hệ sinh thái, ăn thịt các loài bản địa.

"Những con trăn này đã xâm chiếm thành công các khu vực nhạy cảm về mặt sinh thái như Công viên Quốc gia Everglades", Moore cho biết trong bài đăng của mình. "Điều này gây ra mối đe dọa đối với nhiều loại động vật hoang dã, do sở thích ăn uống đa dạng của trăn."

Theo Mike Kirkland, một nhà sinh vật học quản lý chương trình tiêu diệt trăn của Cơ quan quản lý nước Nam Florida, trăn Miến Điện giành hết thức ăn của động vật bản địa và ăn thịt động vật hoang dã trong vùng.

Trăn Miến Điện, một trong những loài rắn lớn nhất thế giới, đã nhanh chóng phát triển ở Florida khi một số người nuôi thú cảnh thả ra khi chúng quá to lớn. 

Nhưng do trong vùng không có động vật ăn thịt và khí hậu cận nhiệt đới giống với vùng đất bản địa của chúng ở Đông Nam Á, những con trăn đã phát triển mạnh ở Florida. Chính quyền bang đã cấp phép và trả công cho 100 thợ săn để bắt và giết loài rắn này ở Florida.

Trăn Miến Điện có chế độ ăn đa dạng. Chúng ăn động vật có vú nhỏ ở Florida, nhưng cũng được ghi nhận ăn thịt cả những động vật lớn như hươu đuôi trắng và cá sấu.

Những con trăn khổng lồ này thường nuốt chửng con mồi sau khi đã siết chết chúng. Do cấu tạo đặc biệt của bộ hàm cho phép trăn há miệng đủ rộng để nuốt gọn các con mồi thậm chí lớn hơn nhiều chu vi cơ thể chúng.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, trăn cũng được ghi nhận đã nuốt chửng cả người. Tháng trước, một phụ nữ 54 tuổi mất tích ở Indonesia đã bị một con trăn nuốt chửng, theo cảnh sát. Một nhà khoa học ở Indonesia cho biết người phụ nữ có khả năng bị một con trăn lưới, có thể dài tới hơn 6m nuốt chửng.

D.T (theo Sciencealert)