Ben Suthi, trùm mafia và cũng là đối tượng từng bị kết tội giết người cùng Alon Azulay, vệ sĩ của hắn đã bị ám sát khi đang ngồi trong một nhà hàng tại trung tâm thương mại cao cấp Artz Pedregal ở Mexico City hôm 24/7. Phát ngôn viên của Văn phòng công tố viên Mexico City cho hay, đây nhiều khả năng là một vụ dàn dựng trả thù của bọn xã hội đen Israel.

Cơ quan điều tra tiết lộ, tổng cộng đã có 44 phát đạn được bắn trong vụ ám sát ông trùm Suthi. Nhà chức trách đã thu được các video bằng chứng về vụ việc do các camera an ninh gắn trong và bên ngoài nhà hàng ghi lại.

Trong một video mới công bố, nhóm ám sát gồm một phụ nữ Mexico có tên Esperanza Gutierrez Rojano và một tòng phạm chưa nhận diện được, đang bình thản đi qua bàn của ông trùm Israel trước khi bắt đầu xả súng ở khoảng cách gần. Rojano bị bắt trước khi cô ta có thể trốn thoát bằng cách mang tóc giả và mặc quần áo ngụy trang.

Ban đầu, Rojano khai với cơ quan điều tra rằng cô ta ra tay giết ông trùm Israel vì "sự phản bội và đam mê", nhưng cuối cùng thừa nhận đã được trả tiền để làm việc đó.

Một đoạn video khác đã quay được cảnh tòng phạm của Rojano tẩu thoát khỏi trung tâm thương mại. Hai cộng sự và một tay súng chưa rõ danh tính đã uy hiếp một viên cảnh sát, tước vũ khí của người này trước khi cao chạy xa bay. Viên cảnh sát đã bị thương trong lúc đụng độ.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng An ninh và bảo vệ công dân Mexico Alfonso Durazo nhận định, sự cố liên quan đến các tổ chức tội phạm cả ở Israel và Mexico với những mâu thuẫn lợi ích và tranh chấp chủ yếu về hoạt động rửa tiền.

Các quan chức Mexico khác quy vụ việc cho các băng đảng buôn ma túy. Truyền thông địa phương đưa tin, các tay súng ám sát đã được nhóm Jalisco thuê. Cả hai nạn nhân đều có tiểu sử "nhúng chàm" cả ở Israel và Mexico, theo Đại sứ quán Israel ở Mexico.

Truyền thông Israel trích dẫn các nguồn tin thuộc thế giới ngầm tiết lộ, vụ ám sát Suthi đã gây ra một cơn địa chấn trong giới tội phạm Do Thái. Điều này ám chỉ ông trùm vừa bị giết thực sự có thế lực lớn trong giới mafia Israel.

Suthi bị giết chỉ một ngày sau khi Erez Akrishevsky, tòng phạm của hắn bị dẫn độ từ Mexico về Israel sau 18 năm sống lưu vong. Akrishevsky đã cùng Suthi chạy trốn đến quốc gia Nam Mỹ năm 2001.

Tuấn Anh