90% người bệnh đều cho rằng viêm xoang mạn tính hình thành do các vấn đề liên quan tới mũi. Song các chuyên gia Tai - Mũi - Họng (TMH) khẳng định: viêm xoang mạn tính là hậu quả của nhiều nguyên nhân thông thường khác mà mọi người ít biết.

Vệ sinh răng miệng kém cũng viêm xoang ?

Theo các chuyên gia TMH: ngoài các nguyên nhân trực tiếp do “các vấn đề liên quan đến mũi” gây ra như: viêm mũi dị ứng kéo dài, vẹo vách ngăn, sự lưu thông không khí giữa các xoang bị ứ trệ, chất nhầy ở niêm mạc các xoang tiết ra không được lưu thông… thì viêm xoang và đặc biệt là viêm xoang mạn tính còn do rất nhiều nguyên nhân khác gây nên mà ít ai biết tới.

Điển hình nhất phải kể đến là thói quen vệ sinh răng miệng không tốt của đa số người Việt khiến nhiễm trùng chóp răng ,hoặc do viêm tủy răng đặc biệt là các răng hàm số 4, 5, 6 “hàm trên” . Nếu các ổ nhiễm khuẩn điều trị không tốt, không triệt để, duy trì tình trạng viêm nhiễm quá lâu sẽ dẫn tới vi khuẩn tấn công xoang hàm và gây nên hiện tượng viêm xoang hàm.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân tại chỗ bao gồm: nhiễm trùng đường hô hấp dưới, chấn thương áp lực do thay đổi áp suất hoặc các yếu tố toàn thân thuận lợi như suy nhược kém dinh dưỡng, suy giảm chuyển hóa hay tiểu đường không kiểm soát… cũng được chứng minh là có thể dẫn đến viêm xoang với tỷ lệ tương đối cao.

Điều này cho thấy viêm xoang có thể là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy việc không tìm nguyên nhân rõ ràng mà tự chữa viêm xoang đặc biệt là viêm xoang mạn tính như hiện nay sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường và có thể gây nhiều gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chẩn đúng bệnh - trị đúng cách

Do viêm xoang mạn là bệnh rất dễ khởi phát và dễ tái phát khi gặp các yếu tố thuận lợi. Vì vậy, việc điều trị viêm xoang mạn tính ngoài yêu cầu bắt buộc là “chẩn bệnh đúng” thì người bệnh cũng cần lưu ý lựa chọn thuốc sử dụng để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Thứ nhất, nên lựa chọn các loại thuốc thảo dược, bởi được đánh giá là an toàn và không có tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên cũng cần nên lưu ý lựa chọn các sản phẩm uy tín, lâu năm, rõ ràng về nguồn gốc, được nhiều người tin dùng.

{keywords}

Thứ hai, nên lựa chọn sản phẩm thuốc có đồng thời 2 tác dụng: Làm sạch hốc xoang và Khôi phục hoạt động của niêm mạc xoang.

Bởi theo các chuyên gia TMH, khi bị viêm các hốc xoang có rất nhiều dịch nhầy và mủ. Do vậy chỉ khi được làm sạch hoàn toàn các hốc xoang thì đường thở mới thông thoáng (dẫn lưu triệt để các dịch nhầy, dịch mủ ra ngoài) thì viêm xoang mạn mới được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu chỉ lấy sạch dịch mủ, nhầy bẩn trong các hốc xoang mà không khôi phục được hoạt động của niêm mạc xoang và các lông vận chuyển thì một quá trình tích tụ các dịch nhầy bẩn mới lại diễn ra, viêm xoang lại tái phát trở lại.

Đánh giá về khả năng đáp ứng được cả 2 yêu cầu bắt buộc nêu trên khi tiến hành chữa trị bệnh viêm xoang mạn tính, các chuyên gia TMH và bác sỹ YHCT khuyên rằng: Người bệnh nên đặc biệt ưu tiên những sản phẩm thuốc thảo dược có chứa đồng thời 2 bài thuốc đặc trị viêm xoang mạn đầu bảng (Tân Di Tán III - Cổ Tự Y Thư) và bài thuốc gia truyền trăm năm nổi tiếng của Lương y Trần Đồng.

Đây là 2 bài thuốc không chỉ có tác dụng tiêu viêm, làm sạch hốc xoang, giúp khôi phục, hình thành lớp niêm mạc mới và tăng sức đề kháng của cơ thể mà còn có khả năng cải thiện phần lớn 5 triệu chứng điển hình của viên xoang mạn tính là: nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, khịt khạc đờm, hắt hơi chỉ sau 30 ngày sử dụng (Kết quả này đã được chứng minh lâm sàng tại bệnh viện Y học Cổ truyền TƯ năm 2012).

Ngoài ra, để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần tích cực vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý và có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học.

{keywords}

Thuốc thảo dược Thông Xoang Tán Nam Dược
sản xuất và phân phối bởi Nam Dược. Đơn vị dược phẩm duy nhất 02 lần đạt giải vàng chất lượng quốc gia do Thủ tướng chính phủ trao tặng.
Chỉ định: Điều trị viêm xoang mạn tính, viêm mũi dị ứng có các triệu chứng: đau nhức, ê ẩm vùng đầu trán, sổ mũi, nghẹt mũi.
Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai.
Liều dùng: uống 6-8 viên/ngày chia làm 2 lần. Thời gian dùng từ 1-2 tháng hoặc kéo dài hơn với thể viêm xoang phức tạp, lâu năm.
Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Tổng đài tư vấn bệnh xoang: 1900.63.64.68 - 043 995 3901
Website: www.thongxoangtan.vn
Số giấy tiếp nhận HSĐKQC của Cục QLD- Bộ Y tế: 0240/12/ QLD-TT.

Vân Anh