Làm nghệ thuật mà không muốn nổi tiếng là xạo!

- Dự án phim ‘Nhà không bán’ đánh dấu sự trở lại của Việt Hương với điện ảnh sau 3 năm, cảm xúc chị thế nào?

Tôi nghĩ bộ phim này đến với mình như một cái duyên. Lúc đầu, tôi đã từ chối lời mời vì không có thời gian và cảm thấy vai diễn không đủ lạ, hấp dẫn. Sau giãn cách, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường gọi lại tôi và thuyết phục một lần nữa. Khi thấy người ta đã chủ động như thế tức là họ cần mình nên tôi nhận lời. Lúc gặp mặt, tôi mong được sửa kịch bản và được đạo diễn đồng ý.

Vai diễn của tôi không quá nặng về tâm lý nhưng có những phân đoạn ấn tượng. Tôi nghĩ ê-kíp đã hoàn thành công việc chỉn chu và tâm huyết với dự án lần này. Ngoài tôi, phim có dàn diễn viên kỳ cựu như anh Minh Hoàng, chị Kim Xuân, Hạnh Thúy… tất cả đều có kinh nghiệm và hiểu nhau nên chúng tôi làm việc vui vẻ, ăn ý. 

{keywords}
Việt Hương tiếp tục 'phủ sóng' lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và show trong dịp Tết năm nay. 

- Mùa phim Tết năm nay có đến 5 phim cạnh tranh như: 1990, Chìa khóa trăm tỷ,… Liệu cái tên Việt Hương có đủ sức hút kéo khán giả ra rạp cũng như cạnh tranh doanh thu phòng vé?

Thẳng thắn mà nói tôi không thấy áp lực. So với những tác phẩm còn lại, phim của tôi mang một màu sắc hoàn toàn khác biệt nên không thể đặt sự so sánh. Dịp Tết mọi người thích xem phim thể loại hài, tình cảm gia đình. Đối với Nhà không bán cũng là một hoạt cảnh gia đình. Giới trẻ bây giờ rất thích khám phá nên biết đâu phim sẽ hút khách.

Một dự án khi ra rạp ai cũng mong phim mình thắng. Nếu nói làm nghệ thuật mà không muốn nổi tiếng là bạn xạo. Ai làm phim cũng mong phim mình sẽ thắng chứ. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải xem thắng khía cạnh nào mới quan trọng. Có phim đạt doanh thu tốt, có phim được khen về diễn viên, có phim lại tốt về kịch bản… Còn tôi mong phim này sẽ thành công về mặt đạo diễn và tổ chức hình ảnh.

- Việt Hương tuổi 46 gần như là nghệ sĩ hài nữ duy nhất giữ được tên tuổi và hào quang. Điều này với chị ý nghĩa thế nào?

Tôi may mắn vì đến giờ vẫn giữ sức hút sau hơn 20 năm làm nghề. Trong showbiz, tên tôi được đặt cạnh các anh chị Hoài Linh, Hồng Vân, Hồng Đào, nhỏ hơn có Trấn Thành, Trường Giang… Các đàn em vẫn dành sự tôn trọng cho tôi như một chị lớn trong nghề. Đó là hạnh phúc, may mắn không phải người nghệ sĩ  nào tới tuổi này cũng có được.

Nhiều người yêu mến, ngưỡng mộ nên xưng tụng tôi là danh hài, chị đại,… Nhưng tôi không thích gọi như thế. Tôi luôn biết bản thân đang ở vị trí nào. Tôi không xem mình là ngôi sao vì ai cũng chỉ có một thời. Ra sân khấu hay đóng phim, tôi luôn bảo các đồng nghiệp hay đạo diễn đừng vì cả nể mình mà làm qua loa sơ sài để rồi kết quả thất bại. 10 hay 20 năm sau nữa, tôi mong vẫn còn được làm nghề và có được một sự tôn trọng nhất định từ mọi người, vậy là đủ.

Nữ nghệ sĩ chịu nhiều điều tiếng vì công việc thiện nguyện. 

- Nhiều nghệ sĩ từng bày tỏ nản lòng và từ bỏ công việc thiện nguyện vì bỏ công sức và tiền của nhưng nhận lấy những điều tiếng không hay. Với chị thì sao?

Nghệ sĩ làm từ thiện chắc chắn sẽ gặp thị phi. Khi tôi trao tặng xe cứu thương và phát lương thực xuyên suốt những ngày dịch, một bộ phận người bảo tôi khoe của, làm màu. Dù đã vài tháng trôi qua, trang cá nhân của tôi đến giờ vẫn không ít bình luận, tin nhắn miệt thị. Tính tôi nhạy cảm, dễ xúc động nên tất nhiên cũng buồn và khóc chứ. Đôi khi quá tức giận, tôi đáp trả trực tiếp để bảo vệ mình và những đồng nghiệp.

Nhưng đến giờ tôi tập cho mình tâm thế bình tĩnh, bỏ ngoài tai những lời tiêu cực. Ông xã tôi bảo: “Mọi thứ chúng ta làm xuất phát từ tấm lòng. Nếu lòng mình không hổ thẹn thì cớ gì phải chịu ảnh hưởng từ vài câu nói”. Thay vì đôi co, tôi muốn dành thời gian đó cho gia đình và những người cần giúp đỡ. Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm vì đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là lời hứa của tôi với người mẹ quá cố.

Tôi biết ơn ông xã vì lặng lẽ đứng sau mình

- Hiện chị quan tâm nhất điều gì?

Sức khỏe là điều khiến tôi lưu tâm hiện tại. Tuổi 46, tôi phải thừa nhận cơ thể mình dần sa sút. Suốt nhiều năm, tôi di chuyển liên tục giữa hai nơi Mỹ và Việt Nam. Cộng thêm tính chất công việc phải mang giày cao gót liên tục nên tôi bị thoái hóa xương và khớp gối.

Khi biết mình mắc chứng bệnh này, tôi hạn chế tối đa các động tác mạnh trên sân khấu. Tôi đã đi khám ở nhiều nơi và đôi khi phải chích thuốc trực tiếp vào gối mỗi khi bị đau. Các bác sĩ thăm khám khuyên tôi nên thay phần khớp gối bằng inox để tránh di chứng. Tôi dự định qua Tết sẽ tiến hành phẫu thuật.  Thời gian qua, tôi rèn thể dục với các bài tập chuyên biệt và cả chế độ dinh dưỡng. Tôi mong mình sớm hồi phục để có thể “trụ” lại với nghệ thuật lâu dài.

{keywords}
Vợ chồng Việt Hương - Hoài Phương. Ông xã lặng lẽ đứng sau thành công của nữ nghệ sĩ. 

- Ông xã Hoài Phương luôn đồng hành và cũng là bệ đỡ đưa Việt Hương thăng hoa trong mọi công việc. Điều gì ở chồng khiến chị cảm động?

Chúng tôi kết hôn 15 năm nhưng thực tế thời gian gần nhau chỉ 7-8 năm. Từ năm ngoái, anh Phương quyết định cùng con gái về hẳn Việt Nam để sống cùng tôi. Anh ấy vừa là hậu phương, vừa đồng lòng san sẻ công việc cho tôi. Tôi biết ơn anh vì đã là một người chồng, người cha tử tế và chấp nhận lùi một bước để vợ được tiếp tục đam mê nghệ thuật.

Điều quan trọng với vợ chồng tôi là sự chân thành. Tôi chưa bao giờ thấy xa cách hay tủi thân do anh tâm lý, khiến tôi yên tâm mỗi khi đi đâu, làm gì. Những hành động quan tâm của anh như mỗi lần lên xe, vào nhà hay đi ăn uống... bao giờ cũng mở cửa, hỏi han vợ con. Tôi thấp bé nhưng phải mang giày cao gót, anh luôn bên cạnh dìu đỡ. Những việc làm nhỏ như thế của anh khiến tôi thấy ấm áp. Sự gắn bó của chúng tôi cũng đến từ sự tương đồng trong quan điểm sống và công việc.

Chị hình dung năm qua của mình bằng cụm từ gì?

Tôi nghĩ đến từ “thích nghi”. Đến giờ phút này, tôi cảm thấy may mắn và hài lòng. May mắn là bởi người thân vẫn còn ở đây, khỏe mạnh bên nhau và cùng nhau làm những điều mình muốn. Hài lòng bởi dù tất cả đã có một năm khó khăn nhưng đã cùng bước qua để có cái Tết đoàn viên.

Trong giai đoạn khó khăn, tôi rèn cho mình sự kiên nhẫn, sống chậm lại. Nhờ ở nhà lâu, tôi cũng được tâm tình với chồng con nhiều hơn – những điều trước đây chưa trọn vẹn vì công việc tất bật ít có thời gian bên nhau. 

Tất nhiên, đâu đó vẫn còn những điều tiếc nuối. Nhưng tính tôi trước giờ sống vô tư nên không phải nghĩ ngợi quá nhiều về quá khứ. Sau những khó khăn, mệt mỏi của dịch bệnh tôi mong tất cả chúng ta vẫn sẽ giữ được tinh thần lạc quan, tích cực để hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn phía trước.

Gia đình Việt Hương sum vầy lần đầu đón Tết ở Việt Nam. 

- Chồng về Việt Nam ăn Tết sau 26 năm ở Mỹ, hẳn đây sẽ là cái Tết lớn của gia đình chị?

Năm nay là lần đầu tiên ông xã Hoài Phương và con gái đón tết tại TP.HCM. Năm ngoái, mẹ anh Phương ở Hà Nội yếu lắm nên không ai dám đi chơi hay tâm trạng vui vẻ. Sau một năm nhiều nỗi buồn vì mất người nhà và một số người bạn, chúng tôi càng trân quý hạnh phúc gia đình.           

Từ giáp Tết, vợ chồng tôi bắt đầu sắm sửa, bày biện mâm cúng tiễn ông Táo với bánh tét, củ kiệu… Con gái Elyza Phương Vy phụ giúp quét dọn nhà cửa, chạy tới lui cùng bố mẹ mua mai và hoa trưng trước nhà. Từ mùng 4, tôi cùng đoàn phim về miền Tây công tác sẽ dẫn chồng con theo. Tôi nghĩ hai cha con sẽ rất thích vì Tết miền Bắc và miền Tây sẽ có nhiều điểm đặc biệt khác nhau.

Việt Hương hát nhạc Tết

Tuấn Chiêu

Việt Hương tức giận phản pháo vì bị nghi gian lận từ thiện

Việt Hương tức giận phản pháo vì bị nghi gian lận từ thiện

Đáp trả bình luận thiếu văn hóa, Việt Hương tuyên bố yêu cầu khán giả nói trên đưa ra bằng chứng và sẵn sàng đền gấp 10 lần.