Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Các xe xăng lai điện (Hybrid) tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Các chuyên gia đã nhìn nhận như vậy sau thời gian thử nghiệm, nghiên cứu dòng xe Hybrid tại Việt Nam.

Xe Hybrid sẽ chiếm tới 30,4% thị phần vào năm 2030

Các nhà sản xuất ô tô hiện đang theo đuổi xu hướng điện hóa để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, các mẫu xe điện hoá bao gồm cả Hybrid đang trở thành dòng sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe.

{keywords}
Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe Hybrid bình dân đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện nay, xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần cốt lõi của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.

Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).

Khác biệt của HEV so với các xe điện khác chính là loại xe này không cần cắm sạc. Pin được sạc nhờ năng lượng thu hồi khi xe giảm tốc, phanh xe hoặc động năng do động cơ xăng tạo ra. Năng lượng này sẽ được bổ sung cho xe khi khởi động, vận hành hoặc tăng tốc.

Nếu như với xe điện như BEV, độ phổ biến tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam là chưa cao, phụ thuộc bởi các yếu tố như điều kiện đường sá, hạ tầng, bố trí trạm sạc, thói quen sử dụng,… thì các chuyên gia lại đánh giá, xe HEV lại hoàn toàn phù hợp và có tiềm năng để phát triển trong tương lai gần.

Trong  hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” diễn ra sáng 30/3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Vivek Vaidya – chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định, Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.

“Không có giải pháp, công nghệ đơn lẻ nào chiến thắng trong các loại xe điện hoá, chúng cần được kết hợp và cùng tồn tại trên toàn cầu và phụ thuộc vào đặc điểm riêng và chiến lược phát triển của từng quốc gia", ông Vivek Vaidya chia sẻ.

Các chuyên gia cũng đưa ra số liệu, tại Việt Nam hiện nay mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, tại Thái Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với chúng ta đang có tới 35.000 chiếc xe Hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe Hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam. 

Xe Hybrid có thể tiết kiệm hơn xe xăng đến gần 60%

Báo cáo đánh giá quá trình thử nghiệm hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện Việt Nam, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, xe HEV có những ưu điểm vượt trội so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

{keywords}
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc trình bày báo cáo nghiên cứu tại Hội thảo.

Nghiên cứu giai đoạn 1 trong thời gian 2 tháng của trường khi so sánh 2 chiếc xe Toyota Corolla Cross, một chiếc sử dụng động cơ xăng và một chiếc sử dụng công nghệ HEV trong các điều kiện thực tế tương đường đã thu được những kết quả bất ngờ.

Trên đường nội đô, xe HEV tỏ ra tiết kiệm nhiên liệu đáng nể khi chỉ tiêu thụ trung bình trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100km, giờ bình thường là 4,8 lít/100km còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, với xe chạy xăng, các con số trên lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100km. Xe HEV có khả năng tiết kiệm hơn xe chạy xăng đến trên 57%.

Đặc biệt, theo báo cáo đánh giá, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự khác biệt.

Do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt nên xe Hybrid phù hợp với điều kiện giao thông và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, môi trường tại Việt Nam.

Trên thực tế, xe Hybrid không phải mới ở Việt Nam. Từ năm 2009 khi thị trường xe nhập khẩu còn sôi động với nhiều nhà nhập khẩu tư nhân thì những chiếc xe Hybrid lần lượt được đem về Việt Nam với số lượng không nhiều. Nổi bật có thể kể đến Lexus RX400h và LS600hL được giới nhà giàu ưa chuộng. Đến năm 2010 thì mẫu Mercedes-Benz S400 Hybrid chính hãng cũng được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, để xe Hybrid “xâm nhập” sâu hơn vào thị trường xe Việt trong những năm tới, ngoài rào cản về giá bán và phụ tùng thay thế đắt đỏ thì cần nhiều ưu đãi hơn về chính sách thuế để tiếp cận được nhiều khách hàng Việt hơn.

Theo biểu thuế suất tiêu thụ đặc biệt hiện nay, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% năng lượng sử dụng, được ưa đãi mức thuế bằng 70% xe ô tô động cơ đốt trong cùng loại.

Hoàng Hiệp

Các cấp độ xe tự hành và xu hướng tại Việt Nam

Các cấp độ xe tự hành và xu hướng tại Việt Nam

Nói đến xe tự hành, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe có thể tự di chuyển trên đường mà không cần người lái. Tuy vậy, đó chỉ là một phần khái niệm về xe tự hành - tương lai của giao thông thông minh.

Vì sao Toyota Corolla Cross được khách hàng Việt ưa chuộng?

Vì sao Toyota Corolla Cross được khách hàng Việt ưa chuộng?

Toyata Corolla Cross mang đến “một luồng gió” mới cho thị trường xe hơi Việt Nam với vẻ ngoài ấn tượng, trải nghiệm lái đầy hứng khởi...

tin nổi bật

Xe MPV tháng 7: Mitsubishi Xpander đánh bại Toyota Veloz

Sau 1 tháng tuột mất ngôi vương, Mitsubishi Xpander bứt tốc đánh bại đối thủ Toyota Veloz giành lại vị trí quen thuộc của mình.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 7, Suzuki trở lại nhóm đầu bảng

Có đến 3 mẫu xe của Suzuki đã trở lại Top xe bán chậm tháng 7 sau một thời gian "thoát ế", bên cạnh đó là những cái tên quen thuộc như Isuzu mu-X, Honda Accord.

Top xe sedan giá rẻ tháng 7: Hyundai Accent vẫn cho Toyota Vios, Honda City 'hít khói'

Dù doanh số tăng trưởng mạnh trên dưới 60% trong tháng vừa qua nhưng Toyota Vios và Honda City vẫn bị đối thủ Hyundai Accent bỏ xa trong top xe sedan giá rẻ bán chạy.

Xe đa dụng bán chạy tháng 7: SantaFe dẫn đầu, Suzuki XL7 lọt top 5

Chỉ sau 1 tháng có doanh số bùng nổ, mẫu xe điện VinFast VF e34 đã "mất hút" khỏi danh sách xe đa dụng bán chạy của tháng, nhường chỗ cho cái tên cũ là Hyundai SantaFe.

Thị trường ô tô chốt doanh số tháng 7 tăng mạnh hơn kỳ vọng

Trong tháng 7 vừa qua, sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam dù chưa thể bằng tháng 4 và 5 nhưng cũng đã đạt tăng trưởng tới 88% so với tháng 7 năm 2021.

Top 10 xe bán chạy tháng 7: Mitsubishi Xpander bứt tốc, VinFast Lux A2.0 gây bất ngờ

Nhiều mẫu xe như VinFast Fadil, VF e34, Mitsubishi Triton, KIA Sonet,...đã bất ngờ 'mất tích' khó hiểu, nhường chỗ cho những cái tên mới hoặc đã rất lâu rồi mới góp mặt trong top 10 xe bán chạy tháng 7/2022.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Siêu xe Ferrari 488 GTB gặp tai nạn ở Hà Nội thuộc diện triệu hồi sửa lỗi phanh

Chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội hôm 21/7 nằm trong danh sách 23.555 chiếc Ferrari trên toàn cầu được triệu hồi để sửa lỗi phanh.

Toyota Veloz bị chê ồn, nghe tiếng mưa như mái tôn

Chiếc MPV đang bán chạy và "kèm lạc" của Toyota tại Việt Nam là Veloz đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số Vlogger xe cho rằng chất lượng chiếc xe không tương xứng giá bán.

Ưu nhược điểm của Toyota Veloz 2022: Vỏ mỏng, giá cao

Thân vỏ mỏng, nhiều chi tiết gia công chưa chỉn chu, giá bán chênh cao khiến Toyota Veloz Cross đang dần mất đi sự tin tưởng của khách hàng dù xe có ngoại hình mới và nhiều tiện nghi, an toàn.

Ưu nhược điểm của Range Rover 2022: Hiệu suất thua đối thủ

Với mức giá từ hơn 11- 23,8 tỷ đồng , Range Rover 2022 hơi bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá so với các đối thủ.

Ô tô ngoại ồ ạt về Việt Nam, lập kỷ lục mới

Trong khi xe sản xuất trong nước có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 thì lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam lại tăng mạnh, ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Mua xe SUV hơn 1 tỷ: Chọn Toyota Fortuner 4x2 AT hay Ford Everest Ambiente?

Là hai đối thủ kèn cựa nhau suốt 13 năm tại Việt Nam, ở thế hệ mới Toyota Fortuner và Ford Everest đều thay đổi ngoại hình và tăng cường công nghệ, nhưng khác nhau về trang bị tiện nghi.

Ưu nhược điểm của Ford Everest mới: Nỗi lo hộp số, động cơ

Không thể phủ nhận Ford Everest 2023 vừa được ra mắt thị trường Việt Nam có ngoại hình rất đẹp và đầy ắp tiện nghi công nghệ. Nhưng mẫu SUV "hàng hot" này vẫn còn nhiều điểm mà khách hàng cần quan tâm trước khi xuống tiền.

Những mẫu ô tô ăn khách nhất của các hãng xe tại Việt Nam

Những mẫu xe dưới đây thực sự là "gà đẻ trứng vàng", thậm chí còn góp phần "gánh team" cứu doanh số và hình ảnh cho cả một hãng xe tại thị trường Việt Nam.