Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà chủ trì, với sự tham gia của đại diện các bộ, ban ngành, Văn phòng Ban chỉ đạo Nhân quyền và đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức chính trị xã hội tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội thảo

Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức nhằm chia sẻ việc thực hiện các Khuyến nghị mà Việt Nam đã chấp thuận theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người (Cơ chế UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền LHQ trong lĩnh vực lao động – xã hội, đồng thời thảo luận về các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp trong thời gian tới, chuẩn bị cho tiến trình xây dựng Báo cáo quốc gia về Cơ chế UPR chu kỳ IV. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ, trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội cũng như việc thụ hưởng quyền con người, Việt Nam nói chung cũng như Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nói riêng đã nỗ lực và thực hiện 82.6% các khuyến nghị đã chấp thuận với nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam ghi dấu nhiều thành tựu ấn tượng so với các nước trong khu vực trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở lĩnh vực lao động, xã hội và bình đẳng giới, phòng, chống mua bán người. 

Đại biểu tham dự đã nghe trình bày về những thành tựu, khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các khuyến nghị trong Cơ chế UPR chu kỳ III. Hội thảo khẳng định trong 13 năm qua, Việt Nam đã tham gia tích cực, trách nhiệm tại Cơ chế UPR, tỷ lệ chấp thuận và thực hiện Khuyến nghị cao dần đều qua 3 chu kỳ chứng tỏ năng lực về thể chế, nguồn lực và tài chính tại Việt Nam ngày càng được nâng cao và mở rộng. 

Hội thảo cũng thống nhất việc thực hiện các khuyến nghị của UPR đã góp phần nâng cao được quyền của các nhóm yếu thế, của người lao động, tăng cường an sinh xã hội và góp phần đảm bảo ổn định chính trị - kinh tế và xã hội của đất nước, đảm bảo chất lượng quyền con người của Việt Nam. 

Sự kiện được tổ chức vào dịp Việt Nam đã trúng cử trở thành 1 trong 14 thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 vào ngày 11/10 vừa qua, đồng thời cũng kỷ niệm 74 năm Đại hội đồng LHQ thông qua Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền (10/12/1948 – 10/12/2022). 

Đức Bảo