- Tính đến giữa tháng 12, cả nước đã có 212 trường hợp nhiễm virus Zika tại 11 tỉnh, thành, trong đó có 28 phụ nữ mang thai.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trong năm qua, Cục đã lấy gần 4.700 mẫu bệnh phẩm của những người nghi nhiễm virus Zika để xét nghiệm, phát hiện 212 trường hợp dương tính tại 11 tỉnh, thành phố.

Trong đó riêng TP.HCM 186 trường hợp mắc, kế đó là Bình Dương 7 trường hợp, Khánh Hòa 6 bệnh nhân, Đồng Nai 4 bệnh nhân, các tỉnh Phú Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Cần Thơ, Bình Phước, Đắk Lắk... mỗi tỉnh ghi nhận 1-2 trường hợp.

{keywords}
Trong 28 thai phụ mắc Zika, Việt Nam mới ghi nhận một trường hợp đầu nhỏ đầu tiên tại Đắk Lắk

Riêng khu vực miền Bắc chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Zika.

Đáng chú ý trong năm qua có 28 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika, được phát hiện từ 205 mẫu xét nghiệm.

Tuy nhiên, ngoài trường hợp trẻ bị chứng đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika tại tỉnh Đắk Lắk, đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp nào.

Ông Phu cho biết, cả sốt xuất huyết và Zika đều cùng do một loại muỗi gây ra nhưng các triệu chứng lâm sàng của Zika rất nhẹ, không đáng quan ngại mà chỉ quan tâm đến các phụ nữ mang thai vì có nguy cơ mắc hội chứng đầu nhỏ.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để nghiên cứu sâu hơn về tỷ lệ nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai và chứng đầu nhỏ tại Việt Nam”, ông Phu thông tin.

T.Hạnh