Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất của nhóm ngành điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 tăng 11,3%. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của nhóm ngành này so với cùng kỳ 3 năm trở lại đây.

Số liệu thống kê chi tiết cho thấy, linh kiện điện thoại là một trong số sản phẩm công nghiệp chủ lực có chỉ số tăng cao trong 8 tháng với mức tăng trưởng tới 19,6%. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, sản phẩm TV và điện thoại di động lại giảm lần lượt 10,7% và 5,4% so với cùng kỳ.

{keywords}
Sản xuất các sản phẩm điện tử tăng trưởng. Ảnh minh họa: Internet

Về xuất khẩu thì trong 8 tháng năm 2022, điện thoại và các mặt hàng điện tử đều lọt trong 6 nhóm hàng có trị giá xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD. Theo đó, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt trị giá 39,6 tỷ USD, tăng trưởng 12,1%. Trong khi đó, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện đạt 36,1 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Việt Nam đang thu hút đầu tư và dần trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng công nghệ, điện tử lớn trên toàn cầu như Samsung, LG, Apple...

Mới đây, Apple được cho là đang đàm phán với một số nhà cung cấp để lần đầu sản xuất máy tính MacBook và Apple Watch tại Việt Nam. Như vậy, các sản phẩm chủ lực của hãng công nghệ Mỹ đã dần chuyển dịch sang Việt Nam. Động thái mới được cho là sẽ mang lại nhiều lợi ích, kích thích sự tham gia của các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng; đồng thời nâng cao vị thế của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam.

Duy Vũ

Xuất khẩu điện thoại, linh kiện sang Trung Quốc, Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng lớn

Xuất khẩu điện thoại, linh kiện sang Trung Quốc, Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng lớn

Trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam đạt 20,66 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai thị trường lớn nhất.