- Đây là năm thứ  tư liên tiếp Việt Nam tụt hạng. Năm 2008, Việt Nam sở hữu thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới nhưng lại không thể trụ vững vào những năm tiếp theo.

Năm 2009 Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 6, năm 2010 đứng thứ 14, năm 2011 xuống vị trí 23. Và năm nay trong bảng xếp hạng Top 30, không có cái tên Việt Nam.

Đứng đầu danh sách là Brazil. Đây là năm thứ hai liên tiếp Brazil được xếp vào vị trí thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Chile năm nay tiếp tục giữ vị trí thứ hai. Trung Quốc leo lên thứ ba từ vị trí thứ 6 năm ngoái. Hai quốc gia láng giềng của Việt Nam là Malaysia và Indonesia cũng là những cái tên khá ấn tượng khi họ lần lượt giữ vị trí 11 và 16.

Nói đến nguyên nhân dẫn đến kết quả hết sức đáng tiếc này , nhiều chuyên gia cho biết, bên cạnh  những ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô trong những năm gần đây, Việt Nam tỏ ra yếu kém trong khả năng cạnh tranh trước những diễn biến của thị trường thế giới. Môi trường đầu tư cũng như cạnh tranh của Việt Nam đã mất đi sức hấp dẫn vốn có.


Mặc dù đã có những đổi mới về chính sách thu hút nhà đầu tư, cộng với mức tăng trưởng kinh tế khá ấn tượng trong những năm qua nhưng những rào cản mà các nhà bán lẻ nước ngoài gặp phải khi đến với thị trường Việt Nam về điều kiện cơ sở hạ tầng thấp kém trong khi chi phí thuê mặt bằng quá cao khiến cho Việt Nam trở nên kém hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác trong khu vực. Không những thế, chính sách điều hành vĩ mô còn bộc lộ nhiều yếu kém nên việc định hướng và phát triển thị trường không mang đến hiệu quả thiết thực.

Thực tế, thị trường bán lẻ Việt Nam đã đi xuống từ lâu và kết quả xếp hạng năm 2012 không khiến cho giới chuyên gia quá bất ngờ và hụt hẫng. Những năm trước đó, mức tăng tưởng của thị trường luôn đạt mức cao hơn 20% , tuy nhiên tăng trưởng năm 2011 lại rơi xuống 5%.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam chứng kiến một thực tế rất đáng buồn là nhiều siêu thị cũng như các cơ sở kinh doanh bán lẻ trên cả phải đóng cửa hoặc thu hẹp phạm vi kinh doanh. Điều này phản ánh một thực tế là thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng trở nên kém hấp dẫn.

Để vực dậy thị trường bán lẻ đang đi xuống nhưng hết sức tiềm năng của Việt Nam cần có một giải pháp mang tính động bộ và tích cực nhằm tạo ra được một môi trường cạnh tranh lành mạnh, hấp dẫn và cởi mở, tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh trong nước và nước ngoài phát triển.

30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới năm 2012:

1 Brazil
2 Chile
3 Trung Quốc
4 Uruguay
5 Ấn Độ
6 Georgia
7 Các Tiểu Vương Quốc Ảrập Thống Nhất
8 Oman
9 Mông
10 Peru
11 Malaysia
12 Kuwait
13 Thổ Nhĩ Kỳ
14 Ảrập Xêút
15 Sri Lanka
16 Indonesia
17 Azerbaijan
18 Jordan
19 Kazakhstan
20 Botswana
21 Macedonia
22 Lebanon
23 Colombia
24 Panama
25 Albania
26 Nga
27 Marốc
28 Mexico
29 Philippines
30 Tusnisia

(Nguồn: A.T. Kearney)

Hung Ninh