Từ 21-26/11/2011, Hội nghị Bộ trưởng khoa học và công nghệ (KH-CN) ASEAN lần thứ 14- AMMST14 và Hội nghị Ủy ban KH-CN ASEAN lần thứ 62 (COST-62) sẽ diễn ra tại Tp.HCM, đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị AMMST.

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN COST nhiệm kỳ 2011-2012.

Nội dung chính của hội nghị AMMST 14 và COST 62 là tiếp tục thảo luận các vấn đề nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác về KH&CN trong khu vực ASEAN hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 dựa trên 3 trụ cột: cộng đồng chính trị (APSC), cộng đồng kinh tế (AEC) và cộng đồng văn hóa xã hội (ACSC).

Theo đó, đại biểu tham gia Hội nghị sẽ đánh giá các kết quả đã được về triển khai các chương trình hợp tác về KH&CN giữa các nước ASEAN kể từ Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN không chính thức lần thứ 6 được tổ chức vào tháng 12/2010 tại Krabi, Thái Lan; triển khai kế hoạch hành động KH&CN của ASEAN - APAST giai đoạn 2012-2017 với việc thực hiện 6 chương trình ưu tiên phát triển của ASEAN đã được các nước ASEAN nhất trí thông qua tầm nhìn và lộ trình thực hiện đến năm 2015 bao gồm các vấn đề về an ninh lương thực (đến năm 2013), hệ thống cảnh báo sớm nhằm giảm nhẹ thiên tai, nhiên liệu sinh học, ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở, biến đổi khí hậu từ nay đến năm 2015.

Thứ trưởng Bộ KH&CN trong buổi họp báo giới thiệu chương trình Hội nghị.
Được biết, sáng kiến Krabi sẽ là nội dung cốt lõi được các đại biểu họp bàn trong hội nghị lần này.

Đại diện Bộ KH&CN cho biết, trong ngày 21/11, các tiểu ban trong Ủy ban KH&CN ASEAN sẽ có các cuộc họp bàn xây dựng chương trình hành động cho từng tiểu ban giai đoạn 2012 - 2015 dựa trên sáng kiến Krabi để trình lên Ủy ban KH&CN ASEAN vào ngày 23 và 24/11.

Ngoài ra, Hội nghị cũng sẽ thảo luận về về đề xuất của Thái Lan về việc thiết lập Mạng lưới cơ quan pháp quy hạt nhân khu vực Đông Nam Á (ASEANTOM) và giới thiệu về sự kiện Hội chợ Techmart quốc tế 2012 (International Techmart 2012) dự kiến tổ chức vào Quý III năm 2012 tại Hà Nội ,Việt Nam.

Ngay từ khi gia nhập ASEAN (1995), Việt Nam đã tham gia hợp tác về KH&CN với các nước ASEAN. Được Chính phủ giao nhiệm vụ là cơ quan đầu mối quốc gia về lĩnh vực hợp tác này, Bộ KH&CN đã thành lập Ủy ban KH&CN ASEAN của Việt Nam với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường…) và các viện nghiên cứu khoa học, các trường đại học trong cả nước.

Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động hợp tác về KH&CN của ASEAN như: tham gia Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN (mỗi năm một lần bao gồm các khóa họp chính thức và không chính thức); tham gia Ủy ban KH&CN ASEAN - COST, các Ủy ban hỗn hợp, Tiểu ban, Nhóm công tác trực thuộc COST; tích cực tham gia các dự án hợp tác của ASEAN về công nghệ sinh học, năng lượng mới và năng lượng tái sinh, công nghệ viễn thám, khoa học biển, công nghệ thông tin và vi điện tử.

Việt Nam cũng thực hiện tốt nghĩa vụ của một nước thành viên, tính đến tháng 3/2011, Việt Nam đã hoàn thành số tiền đóng góp vào Quỹ Khoa học Asean (ASF) là 1 triệu đôla Mỹ.

Năm 2010, sáng kiến Krabi được hình thành sau Hội thảo diễn ra tại Krabi(Thái Lan) nhằm tìm ra phương hướng thống nhất chương trình hành động trong giai đoạn từ 2012 - 2017.

Đại biểu tham dự hội thảo đã xây dựng được mô hình: tăng cường hội nhập văn hóa về KHCN và sáng tạo, tập trung vào “đáy kim tự tháp” - cộng đồng những người hưởng lợi từ thành quả KH&CN mà cụ thể là đội ngũ khoa học trẻ tuổi; KH&CN đổi mới vì 1 xã hội xanh, mỗi quốc gia sẽ có chiến lược phát triển chung và chiến lược riêng…

  • Diệu An