Theo Times of India, cố đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain từng nói trong một chuyến thăm Việt Nam rằng: "Mọi người có mặt trên trái đất này vì nhiều mục đích khác nhau. Tôi có mặt trên Trái đất để làm việc này: Ăn phở ngay tại đây".

Anthony Bourdain (1956-2018) luôn cảm thấy có một mối liên hệ đặc biệt với Việt Nam. Lần đầu tiên, ông đề cập tới Việt Nam trong chương trình A Cook's Tour. Ít người biết rằng cánh cửa mà Bourdain mở ra vào thời điểm đó sẽ là điều may mắn với Việt Nam. Đất nước thanh bình nằm bên bờ biển này chứng kiến một sự thay đổi to lớn đến mức nhiều thế hệ du khách tò mò muốn biết Việt Nam là như thế nào.

Ảnh: Istock

Cách đây 20 năm, Việt Nam chưa phải là điểm đến phổ biến với các du khách quốc tế. Nhìn chung, mọi người vẫn đi du lịch theo cách truyền thống, nghĩa là đi du lịch dựa trên thông tin có sẵn. Trong trường hợp của Việt Nam, món ăn đóng một vai trò quan trọng trong hồi sinh ngành du lịch và công lao chính thuộc về đầu bếp nổi tiếng đồng thời là tác giả Anthony Bourdain. Thế giới đã lấy cảm hứng từ người đầu bếp du lịch và tò mò về hương vị, cảnh quan của một quốc gia mới - Việt Nam. Nhóm du khách đầu tiên tới Việt Nam cũng là những người khởi động thế hệ du lịch đầu tiên ở Việt Nam, đó là các du khách mạo hiểm, du khách ba lô. 

Những năm 2000, du lịch trong vùng không phát triển mạnh nhưng các doanh nghiệp địa phương có ý tưởng rằng các du khách phương Tây sẽ tới và họ sẽ muốn khám phá. Để trở thành một nơi dễ tiếp cận và chào đón hơn, các thành phố như Hồ Chí Minh và Hà Nội bắt đầu mở ra các lựa chọn thân thiết với khách du lịch ba lô cho một nhóm nhỏ các khách quốc tế. 

Ảnh: Istock

Các thành phố và thị trấn nhỏ hơn cũng học tập thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, bắt đầu làm cho địa điểm của họ thân thiện với du khách hơn. Đi lại bằng đường không đã trở nên dễ dàng hơn khi có nhiều sân bay ở những nơi như Đà Nẵng và Nha Trang mở cửa. Những địa điểm tuyệt vời này giờ đây đã trở nên dễ tiếp cận hơn, sẵn sàng đón chào du khách tới các điểm tham quan và thưởng thức các món ăn hấp dẫn. 

Trong khi du khách phương Tây khám phá những con đường không ai tới càng nhiều càng tốt thì khách du lịch châu Á cũng nhận thấy xu hướng thay đổi. Ban đầu, sự tò mò muốn tìm hiểu xem điều gì đã thu hút du khách phương Tây đã khiến du khách châu Á thuộc tầng lớp trung lưu, dư dả tới Việt Nam. Tiếp sau đó, là một lượng lớn du khách bắt đầu tới cùng lúc. Những nơi như Huế (vì lịch sử), Quảng Bình (vì khám phá hang động), Sapa (vì những cánh đồng lúa đặc biệt), Nha Trang (bãi biển đẹp như tranh vẽ), Đồng bằng sông Cửu Long (luồng lạch giao thông), Phú Quốc (thám hiểm dưới nước) cùng nhiều nơi khác, bắt đầu nổi lên như những điểm đến thu hút với tất cả những người muốn khám phá. 

Ảnh: Istock

Hiện nay, sau khi khám phá những nơi xinh đẹp và tráng lệ, du khách lại muốn có những trải nghiệm phong phú hơn. Một nhóm du khách mới xuất hiện, đây là những khách muốn có trải nghiệm lành mạnh. Đây chính là nhóm khách du lịch bền vững. Nói một cách dễ hiểu, nhóm du khách này gồm hai loại: du lịch tiết kiệm, muốn có trải nghiệm địa phương, thứ hai muốn có các trải nghiệm cụ thể ở địa phương, giá cả không thành vấn đề. 

Bất kể cách tiếp cận và giá cả thế nào, trọng tâm khám phá của du khách vẫn là cộng đồng, con người và nền văn hóa. Hiện giờ, sẽ là một điều kỳ lạ nếu bạn không tìm thấy nhà nghỉ ở các thị trấn nhỏ, làng mạc, những nơi bạn có thể trải nghiệm cuộc sống địa phương. 

Ảnh: Istock

Tiếp đó là du lịch ẩm thực. Tình yêu đối với món phở của Anthony Bourdain đã xuất hiện trong tâm trí nhiều người khi đề cập tới du lịch ẩm thực ở Việt Nam. Trong thập niên trước, ẩm thực Việt Nam đã nổi tiếng toàn cầu. Nhờ có vô số chương trình ẩm thực trên truyền hình, YouTube, các mạng xã hội khác, gỏi cuối, phở, bánh mỳ đã trở thành lựa chọn ẩm thực phổ biến. Theo các du khách, những món ăn này đều ngon và tốt cho sức khỏe. 

Một trong những điểm thu hút nhất của Việt Nam là ẩm thực đường phố. Giá cả phải chăng, dễ mua, không thiếu sự đa dạng, ẩm thực đường phố ở Việt Nam có sức hấp dẫn riêng. Trải nghiệm nền văn hóa độc đáo của một điểm đến thông qua ẩm thực hẳn là một điều tuyệt vời. 

Trong vòng chưa đầy hai thập niên, Việt Nam từ một điểm đến không mấy phổ biến giờ đã trở thành một điểm nóng du lịch. Việt Nam đã đi được một chặng đường dài trong một thời gian ngắn. Có thể nói, Việt Nam là một nơi đáng tới, nơi đã thu hút sự quan tâm của các nhiếp ảnh gia, những người yêu thích ẩm thực, văn hóa và tìm kiếm cảm giác mạnh. 

Hoài Linh (gt)