Đức là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia có chính sách cởi mở nhất với giáo dục đại học quốc tế do Hội đồng Anh đánh giá.

{keywords}

Kết quả khảo sát công bố ngày 4/5 đã xem xét chính sách ở 26 quốc gia bằng cách đánh giá thông qua 37 tiêu chí.

Mặc dù Hội đồng Anh không đưa ra bất kỳ bảng xếp hạng tổng thể nào, song tạp chí Times Higher Education đã tạm đưa ra các thứ hạng dựa trên điểm số ở 3 hạng mục, gồm có: sự cởi mở về tính linh động quốc tế đối với sinh viên và học giả, sự đảm bảo chất lượng giáo dục trong và ngoài nước và sự công nhận các bằng cấp nước ngoài, sự tiếp cận công bằng và tính bền vững trong việc chống những vấn đề tiêu cực tiềm năng như chảy máu chất xám (trong đó cả 3 hạng mục đều được đánh giá có sức nặng như nhau).

5 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng gồm có Đức, Australia, Vương quốc Anh, Malaysia và Trung Quốc.

Một phát hiện quan trọng từ nghiên cứu này là, hỗ trợ tài chính từ chính phủ “chủ yếu tập trung vào tính linh động của sinh viên và các chính sách nhằm mục đích đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng và ngăn ngừa chảy máu chất xám”. Những quốc gia như Úc, Đức và Nga cũng mở rộng thị trường lao động cho các sinh viên quốc tế.

“Hơn 100 văn bản pháp luật và chiến lược quốc gia đã được xem xét và đánh giá” trong nghiên cứu này.

Nhóm 26 quốc gia được chọn khảo sát bao gồm các đại diện có nền giáo dục đại học hàng đầu như Mỹ, Vương quốc Anh và cả những quốc gia được nhận viện trợ nước ngoài như Ghana, Kazakhstan và Việt Nam. Mục đích của nghiên cứu giúp các nhà hoạch định chính sách quốc tế hóa các trường đại học và tiến tới hợp tác bằng cách sử dụng dữ liệu này.

Bà Jo Beall – giám đốc giáo dục và xã hội của Hội đồng Anh cho rằng, nghiên cứu của Chính phủ Anh cho thấy giáo dục đại học là “một ngành dịch vụ xuất khẩu then chốt”. Tuy nhiên, bà nói thêm, “chúng tôi không phải là người duy nhất biết điều đó. Các quốc gia trên thế giới đều đang phát triển các nhánh của giáo dục đại học”.

“Những người làm chính sách và ra quyết định trong lĩnh vực giáo dục đại học phải đưa quyết định dựa trên những cơ sở bằng chứng, dữ liệu. Nghiên cứu này được thiết kế để giúp họ” – bà khẳng định.

Top 10 quốc gia cởi mở nhất với giáo dục đại học quốc tế do Hội đồng Anh đánh giá:

{keywords}

  • Nguyễn Thảo (Theo Times Higher Education)