Cách đây 55 năm, ngày 24/6/1967, Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện trọng đại đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước. Trải qua hơn nửa thế kỷ, lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng khẳng định quyết tâm cùng vun đắp quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác song phương, phát triển toàn diện, bền vững lâu dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: TTXVN  

Đường biên hòa bình, hữu nghị

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên duy trì các chuyến thăm lẫn nhau, khẳng định quyết tâm vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị, truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Hợp tác giữa hai Quốc hội tiếp tục được củng cố và tăng cường trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương. 

Quan hệ giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước với các cơ chế hợp tác thiết thực đã được thiết lập và thực hiện ngày càng hiệu quả. Hoạt động ngoại giao nhân dân của MTTQ VN và Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Nhóm nghị sĩ hữu nghị, Hội hữu nghị và các tổ chức đoàn thể quần chúng của hai nước diễn ra sôi động, phong phú cả về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

Hợp tác an ninh, quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Trên cơ sở các hiệp ước, hiệp định, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân các địa phương giáp biên giới hai bên tích cực phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền. 

Với quyết tâm và nỗ lực của hai bên, Việt Nam và Campuchia đã hoàn thành 84% khối lượng công việc phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, hai bên nhất trí phối hợp, tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề phát sinh, trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, góp phần xây dựng một đường biên giới, hòa bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác cùng phát triển, đẩy mạnh đàm phán để hoàn thành nốt 16% biên giới trên đất liền còn lại.

Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Cho đến nay, Việt Nam đã đầu tư vào Campuchia 190 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 3 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, hiện có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,2 triệu đôla Mỹ. Sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ hai nước là một trong những cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư giữa hai nước có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Hai bên cũng đã tổ chức một số sự kiện quan trọng như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia, Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Campuchia nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Nhịp cầu kết nối đoàn kết

Hoạt động hợp tác thương mại Việt Nam - Campuchia được đẩy mạnh thông qua các hoạt động diễn đàn doanh nghiệp, Hội chợ triển lãm hàng không Việt Nam tại Campuchia, mở nhiều khu kinh tế cửa khẩu; Xây dựng hành lang pháp lý, kết cấu hạ tầng phục vụ thương mại ngày càng gia tăng giữa hai bên.

Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2019-2020 đã cam kết về những ưu đãi thuế xuất nhập khẩu 0% đối với các mặt hàng có xuất xứ từ hai nước. Việt Nam cũng được hưởng mức thuế ưu đãi 0% đối với 26 mặt hàng nhập khẩu vào thị trường Campuchia và Việt Nam cũng dành ưu đãi đặc biệt thuế 0% cho 32 mặt hàng của Campuchia. Trong thời kỳ bùng phát dịch Covid-19 (2020, 2021), quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển đột phá, tổng kim ngạch hai chiều năm 2020 đạt 5,32 tỷ USD, năm 2021 đạt 9,53 tỷ USD, tăng gần 80%. so với năm 2020.

Hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, viễn thông... cũng được quan tâm đẩy mạnh. Các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước được tổ chức thường xuyên, nhất là khu vực biên giới. 

Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia sang học tập tại Việt Nam, đồng thời Campuchia cũng hỗ trợ đào tạo sinh viên Việt Nam theo yêu cầu của bộ, ngành, địa phương Việt Nam với mong muốn đây sẽ là những chủ nhân tương lai của mỗi dân tộc, sẽ là những nhịp cầu kết nối tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tương lai. 

Với tinh thần nhân đạo, Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn bác sĩ tình nguyện sang Campuchia khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia. Các bệnh nhân Campuchia khi đến khám và điều trị tại Việt Nam cũng được hưởng mức lệ phí khám chữa bệnh như người Việt Nam.

Bảo Đức (Theo Rasmeinews)