Theo đuổi nghiệp diễn từ năm 1980 đến nay, có thể nói vai diễn Bạch Cúc trong phim Người đẹp Tây Đô (1996) vẫn là đỉnh cao diễn xuất của Việt Trinh gắn liền với tên tuổi đạo diễn Lê Cung Bắc. Hình ảnh nữ chiến sĩ tình báo xinh đẹp, thông minh, gan dạ đã được Việt Trinh thể hiện rất ấn tượng. Sau này, cô còn 2 bộ phim khác hợp tác cùng đạo diễn.

Sau Người đẹp Tây đô, Việt Trinh đóng Duyên trần thoát tục của đạo diễn NSƯT Lê Cung Bắc năm 2005. Đây là một bộ phim cổ trang mang đề tài Phật giáo, đi sâu vào mối liên hệ ân oán có từ trong tiền kiếp và hậu kiếp của con người. Trong bộ phim này, diễn viên Việt Trinh hóa thân thành 3 nhân vật - 3 kiếp luân hồi của con người, cuối cùng mới có thể tìm thấy chốn thanh tịnh của lòng mình.

Bộ phim thứ 3 Việt Trinh đóng của đạo diễn Lê Cung BắcNhững đoá hoa tình yêu (2010). Việt Trinh vào vai Xuân Đào - một người mẹ bỏ rơi đứa con gái 2 tuổi để đi theo chồng mới qua Mỹ định cư. Mấy chục năm sau, khi đã thành công, bà Xuân Đào mới quay lại Việt Nam để tìm lại cô con gái của mình.

{keywords}
Hồng Anh, đạo diễn Lê Cung Bắc, Việt Trinh và Hoàng Sơn từng gắn bó với nhau trong đoàn phim Người đẹp Tây Đô.

Chia sẻ với VietNamNet khi biết tin đạo diễn qua đời, Việt Trinh cho biết quan hệ của chị và đạo diễn Lê Cung Bắc không đơn giản là mối quan hệ đạo diễn và diễn viên, mà giống tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình.

Trong lúc bệnh, đạo diễn Lê Cung Bắc không muốn chia sẻ rộng rãi nên Việt Trinh, nhà biên kịch Châu Thổ, diễn viên Võ Sông Hương... thường xuyên đến thăm. Việt Trinh nói chị bận con nhỏ nên ít đến hơn mọi người nhưng lại là người thường xuyên gọi điện hỏi thăm đạo diễn.

Cứ 1-2 ngày, chị lại gọi điện nói chuyện với đạo diễn. Chị thường nhắc lại những kỷ niệm đóng phim để cho đạo diễn vui vẻ vì lo ở nhà một mình sẽ buồn. Đạo diễn rất vui được nghe lại những câu chuyện nghề từ nhiều năm trước để tinh thần tốt hơn, chống chọi lại với bệnh tật. 

Việt Trinh cho biết đạo diễn thường ở nhà, chỉ vào bệnh viện mỗi khi cần vào thuốc. Gần đây, khi bệnh tình trở nặng, đạo diễn ở lại luôn trong viện để tiện chăm sóc.

Việt Trinh bật mí mình và nhà biên kịch Châu Thổ cùng đạo diễn Lê Cung Bắc dự định sẽ làm loạt phim về Phật pháp chiếu trên YouTube, với mục đích truyền năng lượng tích cực, lan tỏa những điều tốt đẹp, giá trị đạo đức, hạnh phúc đến mọi người. Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời, chưa thể thực hiện ước nguyện, nhưng Việt Trinh và nhà biên kịch Châu Thổ sẽ tiếp tục, cố gắng tiết kiệm kinh phí nhất để làm được nhiều tập. Việt Trinh sẽ đảm nhiệm vai trò sản xuất, nhà biên kịch Châu Thổ kiêm thêm vai trò đạo diễn.

{keywords}
Việt Trinh và đạo diễn Lê Cung Bắc.

Nói về bộ phim Người đẹp Tây Đô làm nên tên tuổi của mình, Việt Trinh kể đạo diễn không muốn đánh giả, mà phải đánh thật ở trong phim. Trong cảnh ba chồng đánh Bạch Cúc, ban đầu chị được quấn quần áo trong người, bên ngoài mặc áo bà ba nhưng quấn nhiều người bị mập, không hợp lý với cảnh quay trước đó, đoàn phim đã tìm thùng carton của tivi thay thế, để diễn viên không bị đau.

Máy quay sẽ bắt đầu từ cảnh Bạch Cúc đang khóc, sau đó đến nghệ sĩ Thành Trí (đóng vai ba chồng) cầm roi mây đánh, sau đó sẽ quay tới lằn roi mây trên người và quay lại mặt của Bạch Cúc. Khi tập, mọi việc diễn ra rất trơn tru nhưng tới lúc quay thật, nghệ sĩ Thành Trí quá nhập vai, quật roi mây rất mạnh nhưng không quật vào người mà quật trúng vai của Việt Trinh

"Bị quật roi mây nhầm vào vai, tôi đau như có ai xé thịt, tôi hét "Á" lên vì đau thật chứ không phải diễn. Lúc ấy, đạo diễn Lê Cung Bắc nói quay tiếp, máy quay lại đưa xuống mặt tôi tới khi quay xong cảnh khóc mới dừng lại", Việt Trinh kể lại,

Khi ấy, đại diễn Lê Cung Bắc chạy lại an ủi và nói đó mới là khóc thật. Vết bầm trên vai của Việt Trinh mất 2 tháng mới tan hết. 

Việt Trinh chia sẻ chị rất thương vợ của đạo diễn Lê Cung Bắc vì năm nay cũng đã ngoài 70 tuổi. Mỗi lúc trò chuyện với đạo diễn, chị đều nghe ông tâm sự rất sợ khi ra đi sẽ để lại vợ một mình. Chị cũng thường động viên đạo diễn có phước khi có người vợ chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ, hai con của đạo diễn có hiếu, bạn bè đồng nghiệp cùng nghề luôn yêu thương và hỏi thăm, ở bên cạnh lúc bệnh tật. Việt Trinh hứa với lòng sẽ luôn ở bên cạnh vợ của đạo diễn Lê Cung Bắc. 

D.N

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời lúc 1h53 sáng 13/6 sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư phổi, hưởng thọ 75 tuổi.