Vietjet đánh dấu bước phát triển mới bằng việc là hãng hàng không đầu tiên tại Đông Nam Á tiếp nhận tàu bay thế hệ mới A321 neo trong ngày đầu năm.

3h15 chiều ngày đầu năm 2018, chiếc A321 neo đáp xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đây là sự kiện quan trọng đối với Hãng hàng không Vietjet, và cũng là sự kiện ấn tượng đánh dấu bước phát triển của ngành hàng không khu vực.

{keywords}
Ông Klaus Röwe, phó chủ tịch cao cấp Dòng máy bay A320 của Airbus (đầu tiên, trái) trao kỷ niệm tàu A321neo cho Phó tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Đức Thịnh (thứ 2, trái) và đại diện đoàn bay tại nhà máy Airbus, Hamburg (Đức)

Đây là chiếc A321neo đầu tiên trong số 31 chiếc Vietjet đã đặt mua của nhà sản xuất Airbus. Nó đã từ đường băng trong phức hợp nhà máy Airbus tại Finkenwerder, thành phố cảng Hamburg, CHLB Đức bay đến Abu Dhabi (hành trình 7 tiếng đồng hồ) và rồi bay tiếp từ Abu Dhabi về TP.HCM (hơn 6 tiếng bay). Tàu bay mang số sản xuất tại nhà máy Airbus là MSN7991, nay mang số đăng ký giao thông, vận tải Việt Nam là VN-646.

{keywords}
Tổng Giám đốc Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đại diện lãnh đạo hãng đón đoàn công tác nhận tàu A321neo đầu tiên tại Đông Nam Á

Tuy thuộc dòng máy bay thân hẹp, một lối đi A320 nhưng chiếc A321neo (neo là viết tắt của chọn lựa động cơ mới - New Engine Option) này được thiết kế chỗ cho 230 hành khách (3-3 ghế/hàng), trong đó có 30 ghế hạng Skyboss (cũng 3-3 ghế/hàng ở phía đầu mũi. tất cả các ghế đều bọc đa, sàn lót thảm dày, êm, cabin có thiết kế hệ thống ánh sáng LED có thể chuyển rất nhiều màu phù hợp với từng thời điểm bay trên không trung.

{keywords}
Bà Thảo cùng phi công thực hiện chuyến bay từ Hamburg về thực hiện nghi thức khui champagne chào mừng máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo các chuyên gia thiết kế từ Airbus, hệ thống ánh sáng với những màu thư giãn như tím nhẹ, trắng sáng, vàng… giúp tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng trong toàn bộ khoang tàu, tốt cho cảm giác của hành khách, chuyến bay vì thế trở nên dễ chịu và thư giãn hơn thông thường.

{keywords}
Hệ thống đèn LED đổi màu giúp tạo cảm giác thông thoáng và thoải mái cho hành khách

Nhờ động cơ có lực đẩy mạnh mà A321neo có thể bay nhanh hơn, sớm đạt độ cao chuẩn nhanh hơn kiểu A321ceo (viết tắt của current engine option - máy bay gắn động cơ hiện hành).

{keywords}
Tổng Giám đốc Vietjet tự hào bên tàu A321neo với cơ thế hệ mới nhất GTF của Pratt & Whitney (Mỹ)

Vietjet đã chọn trang bị cho các chiếc A321neo đặt mua loại động cơ GTF thế hệ mới của Pratt & Whitney (Mỹ) và nay đã trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Đông Nam Á nhận A321neo trang bị kiểu động cơ này.

Và trong những năm tới, khả năng bay với kiểu máy bay A321 neo còn tăng cao hơn vì Vietjet sau khi đã có hợp đồng mua 31 chiếc, thì gần đây đã chuyển đổi 42 chiếc dòng A320neo thành 42 chiếc A321neo. Có nghĩa là trong đội máy bay mà Vietjet chờ nhận về sẽ có tổng cộng 73 chiếc A321neo và 11 chiếc A321ceo.

{keywords}
Nhiều hoạt đông chào mừng tàu bay mới A321neo đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

Airbus đã chính thức bật đèn xanh phát triển dòng A320neo vào tháng 12/2010. Kiểu A321neo bay thử nghiệm lần đầu hồi tháng 2/2016. Đến tháng 12 cùng năm, A321neo trang bị động cơ của PW được cả EASA (Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu) lẫn FAA (Cục hàng không liên bang Mỹ) cấp chứng nhận chủng loại máy bay thương mại.

Theo công bố của nhà sản xuất, động cơ mới giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu ít nhất là 16% trong thời gian đầu và sẽ lên đến 20% trong năm 2020, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%.

Xuân Thạch