Ngày 30/12/2015 Tổng Công ty Hàng không VN - CTCP (Vietnam Airlines) vừa ra mắt Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại ba Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.
Ông Lưu Văn Hạnh - Thành viên Hội đồng quản trị Vietnam Airlines giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên VIAGS. Ông Lê Cao Thế - Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines - Xí nghiệp TMMĐ Nội Bài giữ chức Thành viên HĐTV và Tổng Giám đốc VIAGS.
Việc thành lập VIAGS là một trong những chủ trương lớn nằm trong kế hoạch tái cơ cấu Vietnam Airlines đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm mục tiêu bảo đảm Vietnam Airlines có cơ cấu hợp lý, tinh giản bộ máy, tập trung vào lĩnh vực vận tải hàng không và các dịch vụ đồng bộ trong dây chuyền vận tải hàng không; nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng.
Lễ ra mắt VIAGS của Vietnam Airlines có sự hiện diện của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. |
VIAGS do Vietnam Airlines đầu tư 100% vốn điều lệ, dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016, chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất sân bay theo dây chuyền đồng bộ cho các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay lớn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng) và hướng đến các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam.
Các dịch vụ VIAGS cung cấp bao gồm: Dịch vụ tại nhà ga hành khách, ga hàng hóa, các dịch vụ phục vụ sân đỗ tại các cảng hàng không, sân bay; Dịch vụ phục vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất cho hành khách và tàu bay của các hãng hàng không; Dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế tại nhà ga hàng không và các tỉnh, thành phố; cùng các dịch vụ chuyên ngành hàng không khác.
VIAGS là mô hình kinh doanh chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam mà Vietnam Airlines hướng đến, nhằm tăng quyền chủ động và thống nhất quy trình, chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ mặt đất tại các cảng hàng không, sân bay, tạo ra được một doanh nghiệp có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của Hãng trên thị trường nội địa và quốc tế.
Đây cũng là bước phát triển của Vietnam Airlines trở thành Hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao về chất lượng dịch vụ, hướng đến mục tiêu trở thành hãng hàng không hàng đầu khu vực Đông Nam Á, được ưa chuộng tại châu Á Thái Bình Dương về dịch vụ trên không và mặt đất vào năm 2020; đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển của các hãng hàng không lớn trên thế giới tại các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Mỹ… để đảm bảo cung cấp toàn diện các dịch vụ mặt đất trong dây chuyền đồng bộ của vận chuyển hàng không.
Gia Văn