VN Idol 2010 đang nóng lên từng ngày với rất nhiều thông tin ngoài lề, từ tin đồn sắp xếp thí sinh bị loại cho đến scandal "vạ miệng" của Đức Anh. Một số blogger còn nói rằng đã có bàn tay "phù phép" của "phù thuỷ" Nguyễn Quang Dũng...
 
>> Rừng NaUy nóng rực !
>> Đức Anh: "Đăng Khoa là người ghi âm cuộc nói chuyện của tôi" 

Đang bước vào những vòng cuối cùng, Vietnam Idol 2010 đang "hot" lên từng ngày với rất nhiều thông tin ngoài lề liên quan đến hậu trường, từ tin đồn sắp xếp thí sinh bị loại cho đến "vụ án vạ miệng" liên quan đến đoạn băng Đăng Khoa ghi âm lén Đức Anh. Một số blogger nói rằng có bàn tay của "phù thuỷ" Nguyễn Quang Dũng. Còn anh thì khẳng khái: "Chẳng hiểu sao nhà báo chuyên nghiệp bây giờ lại có vẻ rất dễ tin... blogger?!"

Đặt tình huống xấu nhất đến với Đăng Khoa trong đêm công bố kết quả Gala 6 tối nay thì ban tổ chức sẽ không thể tránh khỏi điều tiếng "loại vì tư cách đạo đức thí sinh chứ không phải vì bình chọn". Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi với giám khảo - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng để hoá giải những thị phi từ góc độ hậu trường của cuộc thi âm nhạc hấp dẫn bậc nhất Việt Nam này.


Liệu kết quả thí sinh bị loại có bàn tay "hoá phép" của "phù thuỷ"
Nguyễn Quang Dũng?


Thí sinh tự "xử", lỗi của ban tổ chức?


(PV) Thưa anh, là đạo diễn chương trình đồng thời làm giám khảo, anh có suy nghĩ thế nào về sự cố vừa qua giữa Đức Anh và Đăng Khoa? Anh nói đó là trò trẻ con, nhưng người ta nghĩ ra nhiều thứ sâu xa hơn thế?

(Nguyễn Quang Dũng) Nếu so với những sai lầm của người lớn đã từng gây ra thì đó không phải chuyện quá lớn, Đăng Khoa và Đức Anh đã có xảy ra những điều không hay, nhưng họ nhận lỗi ngay. Tôi thấy ít ra họ còn hơn nhiều ngôi sao đã thành danh. Nếu anh lên mạng một ngày, sẽ thấy có hàng triệu chuyện thị phi, những lời nói và đối xử còn kinh khiếp hơn. Nếu anh đọc comment trên các trang thông tin hiện nay thì có nhiều người thoá mạ người khác tàn nhẫn hơn. Với tôi đây là một bài học "vỡ lòng" của các em cho bước đầu bước vào làng giải trí. Tôi tin bây giờ các em hiểu được để làm người công chúng không dễ như nhiều người mơ mộng.

Việc để hai thí sinh tự "xử" nhau qua băng ghi âm như vậy, anh có nghĩ rằng lỗi là do ban tổ chức đã không quán triệt tinh thần cho thí sinh?

Tôi nghe nói những năm trước các thí sinh được hạn chế tối đa gặp gỡ với báo chí và người ngoài khi đang dự thi. Năm nay ít hạn chế hơn. Bởi chúng tôi muốn các thí sinh nếu xác định đi theo nghiệp giải trí thì việc phải đối diện với dư luận là một phần không thể thiếu. Cái chúng ta cần là trong ý thức, cách hành xử khi đối diện với những sự việc trực tiếp đến các em. Chúng tôi muốn các em được cọ xát hoàn thiện thật sự bằng chính mình hơn là chúng tôi ép các em làm những điều mà chỉ làm đẹp cho ban tổ chức, để rồi khi các em ra đời lại bỡ ngỡ.


Nếu xác định đi theo nghiệp giải trí
thì việc phải đối diện với dư luận là một phần không thể thiếu
(Từ trái qua: Lê Đức Anh, Nguyễn Tấn Đăng Khoa)


Việc xây dựng hình ảnh thí sinh Idol coi nhau như anh em trong nhà đã bị "vụ án ghi âm" vừa qua phá huỷ. Theo anh đó có là điều đáng tiếc?


Ngay cả trong gia đình thật sự còn không thiếu sự bất đồng, nhiều điều không hay xảy ra, huống gì các thí sinh là từ nhiều đối tượng, sống trong một môi trường đầy áp lực căng thẳng nên cái nông nổi, giây phút bồng bột luôn chực chờ xảy ra, và điều xảy ra là khả năng rất lớn. Cái chúng tôi mong là sau những sự cố như vậy các em ý thức hơn, trưởng thành hơn.

Anh có nghĩ rằng, cần xử lý nghiêm người phát tán đoạn ghi âm này trên mạng?

Với tôi hậu quả nghiêm khắc nhất đối với người của công chúng đó là họ mất hình tượng, mất khán giả yêu quí, mất tình bạn, mất đồng nghiệp. Đức Anh và Đăng Khoa đã có buổi nói chuyện với nhau, họ đã bỏ qua cho nhau thì với những người chịu ảnh hưởng ít hơn cũng không nên ép sự việc trở nên nghiêm trọng hơn.


Giám khảo Quang Dũng đang trao đổi với Siu Black và Quốc Trung tại đêm
công bố kết quả Gala 5

Nếu như Đăng Khoa bị loại...


Có thông tin trên mạng cho rằng, kết quả loại từng tuần đều được ban tổ chức sắp đặt trước. Việc thí sinh Phương Anh hay Trung Quân bị loại cũng là nhằm tạo ra những cú "sốc" cho show diễn thêm hấp dẫn. Nghe có vẻ cũng không hoàn toàn vô lý?

Tôi không biết từ lúc nào mà các nhà báo chuyên nghiệp lại cả tin, dễ bị các blogger ảnh hưởng đến thế. Chúng tôi thực hiện về nội dung, về chuyên môn. Còn luật là của công ty bán bản quyền Fremantle, kết quả bình chọn do Fremantle quản lý và họ mời cả công ty giám sát kiểm toán của họ trên toàn cầu để kiểm tra chéo với một vài công ty bưu chính của Việt Nam và quốc tế theo dõi và điều hành. Họ là công ty hàng đầu thế giới của những format chương trình truyền hình, họ không dễ để cho chúng ta muốn làm gì thì làm như bạn nghĩ đâu. Có lẽ đó là lý do vì sao họ bán được nhiều format chương trình rất nhiều năm và nhiều nước. Còn với nhà sản xuất tại địa phương thì phụ trách vấn đề điều hành sản xuất và chuyên môn. Có một vài bộ phận chuyên môn có liên quan đến những công việc công bố kết quả thì sẽ được biết kết quả khi hệ thống bình chọn đóng lại trước một tiếng để chuẩn bị.

Còn về dư luận thì đa chiều, tất cả mọi người đều có quyền suy luận theo ý mình, tất cả những chương trình được nhiều người quan tâm đều bị bàn tán nhiều hướng, bạn không thấy ngay cả Oscar, Grammy năm nào mà chả có một đống thông tin hành lang và nghi vấn, đúng không? Cái gì càng nhiều người quan tâm thì càng nhiều thị phi. Nhưng nhà tổ chức như với công ty bản quyền Fremantle thì họ phải có đầy đủ cơ sở để đối diện pháp luật khi cần thiết bởi vì họ phải bảo vệ uy tín của họ trên toàn cầu.

Tôi cũng không biết liệu có chương trình nào ở Việt Nam đã có công ty kiểm toán độc lập để kiểm tra số liệu và nghiêm túc như chương trình này chưa!


(Từ phải qua: Trần Nguyễn Uyên Linh,
Văn Mai Hương, Lê Đức Anh, MC Phan Anh)


Nhiều người cho rằng việc xếp hai "giọng ca có tố chất diva" Mai Hương và Uyên Linh vào nhóm nguy hiểm ở Gala 5, cũng giống như việc Phương Anh và Trung Quân bị loại, là nhằm tạo ra những cú "sốc" cho show diễn thêm hấp dẫn

 
Nếu như Đăng Khoa bị loại vào đêm công bố kết quả tối nay thì có thể ban tổ chức sẽ bị tiếng là "loại vì tư cách đạo đức thí sinh chứ không phải vì bình chọn". Điều này có gây sức ép nào với ban giám khảo, ban tổ chức và bản thân anh, đạo diễn chương trình?


Tôi nghĩ là sau sự việc này Khoa cũng sẽ dễ mất thiện cảm với một lượng khán giả, khả năng mất vote cũng có, nên điều em ấy cần làm lúc này là phải cố gắng hơn nhiều trước đây. Như tôi đã nói luật là sự quyết định của vote khán giả, nên chúng tôi không làm gì được. Tuy nhiên tôi được biết mỗi thí sinh khi dự thi điều phải ký hợp đồng với ban tổ chức với nhiều điều khoản ràng buộc bởi luật của cuộc thi, nếu vi phạm sẽ bị dừng cuộc chơi. Tuy nhiên tôi nghĩ nếu việc không quá nghiêm trọng thì ban tổ chức sẽ nhắc nhở, nếu thí sinh vẫn có dấu hiệu tiêu cực thì họ mới đem hợp đồng để giải quyết.

Hay dở không quan trọng, chỉ sợ cái cũ trong tư duy

Anh có nghĩ rằng, Vietnam Idol 2010 tới thời điểm hiện tại là cuộc đua chỉ của hai giọng ca là Uyên Linh và Mai Hương?


Đặc điểm của format Idol đó là quyền của khán giả từ tin nhắn. Nó đánh giá thị trường âm nhạc của địa phương đó. Chúng ta cũng đã chứng kiến thị trường có bao nhiêu sản phẩm và nhân tố mà giới chuyên môn đánh giá không cao nhưng lại hot, lại trở thành hiện tượng. Cho nên nhiều khi kết quả cũng làm ban giám khảo bất ngờ, nhiều khi còn bất ngờ hơn cả khán giả.

Thí sinh Uyên Linh và Mai Hương

Anh có thể chia sẻ chuyện hậu trường của dàn dựng và chuẩn bị cho những đêm diễn của Vietnam Idol 2010? Có bao giờ anh can thiệp vào việc hát và chọn bài của thí sinh?

Thực chất công việc này không khó và đòi hỏi sáng tạo lắm. Vì format của người ta hay sẵn rồi. Cái khó là làm sao với điều kiện của Việt Nam mình mà có thể "đu theo" được format đó. Về âm nhạc chúng tôi có nhạc sĩ Huy Tuấn chịu trách nhiệm. Anh ấy sẽ cố vấn cho thí sinh chọn bài nhưng quyết định cuối cùng là của thí sinh vì họ phải hát chứ anh ấy không hát. Tôi thì chỉ đưa ra tiêu chí của chương trình năm nay với các chuyên gia hỗ trợ thí sinh là: Năm nay tôi muốn sự tươi trẻ, gần gũi, đừng gây cảm giác cho khán giả thấy thí sinh là những ca sĩ hạng B, hạng C chưa nổi tiếng đi thi để thăng hạng. Bởi thí sinh của chúng tôi là những nhân tố mới, những người bình thường của các ngành nghề, từ các nơi và đến cuộc thi này để bắt đầu bước những bước đầu tiên trong sự nghiệp. Tôi khuyến khích sự hồn nhiên, tư duy tươi mới. Tôi không nghĩ nhiều đến hay hoặc dở mà tôi sợ cái gọi là cũ trong tư duy và ý thức.

Có ý kiến cho rằng, giám khảo nhận định khá chủ quan và không chính xác. Anh có muốn chia sẻ gì không?

Chúng tôi có bốn người, bốn nhận định của riêng mình, qua đó khán giả tham khảo mà bầu chọn thí sinh. Chúng tôi nghe bằng tai của mình, nhìn bằng mắt của mình, suy nghĩ bằng đầu của mình và phát biểu bằng miệng của mình. Với nghệ thuật tôi tin là không có sự chính xác tuyệt đối. Nên mỗi người có cảm nhận riêng của họ, đó là điều thú vị nhất của cái nghề này.
 
Xin cảm ơn anh!

 
 
  • Theo 24h.com.vn