- Dấu ấn sâu đậm mà VietNamNet để lại trong lòng công chúng là ở tính chiến đấu, tính thời sự nóng bỏng. Sự xuất hiện của tờ báo giống như một làn gió của đổi mới, nhất là giai đoạn trước Đại hội Đảng X.

Bài viết của TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cộng tác viên thân thiết của VietNamNet, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập báo:

VietNamNet là một tờ báo điện tử đã có danh vị trong làng báo, để lại dấu ấn trong lĩnh vực thời sự chính trị xã hội. Thời điểm tờ báo ra đời đã gắn liền với những đổi mới, những kỳ vọng về phát triển dân chủ của đất nước. Đã có lúc nó được xem như một “hiện tượng”.

Có những giai đoạn, VietNamNet là tờ báo đi đầu trong các sự kiện và được đánh giá là một tờ báo có tính chiến đấu khá cao. Dấu ấn sâu đậm mà VietNamNet để lại trong lòng công chúng là ở tính chiến đấu, tính thời sự nóng bỏng. Sự xuất hiện của tờ báo giống như một làn gió của đổi mới, nhất là giai đoạn trước Đại hội Đảng X.

Nói riêng trong hoạt động nghị trường, VietNamNet cũng nằm trong nhóm các tờ báo có vai trò thổi lửa cho các đại biểu Quốc hội.

Góp phần làm nên giá trị như trên của tờ báo chính là sự nhanh nhạy, dám chịu trách nhiệm, dám dấn thân trước hết là của Tổng biên tập, sau đó là phóng viên và sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng (giữa): VietNamNet nằm trong nhóm các tờ báo có vai trò thổi lửa cho các đại biểu QH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Rất nhiều chuyên gia đã tìm đến VietNamNet vì sự đồng điệu, vì tìm thấy ở đây là một diễn đàn dám chấp nhận các ý kiến thẳng thắn và tương đối lạ tai.

Nếu để nói về giai đoạn phát triển nhất của VietNamNet thì đó chính là thời điểm trước Đại hội Đảng X và sau đó một thời gian ngắn.

Ở thời điểm hiện nay, VietNamNet vẫn là tờ báo giữ được vị thế. Cũng không thể đòi hỏi tính chiến đấu nhiều như giai đoạn trước. Bởi, bối cảnh chính trị xã hội và không gian báo chí thời điểm bây giờ khác với thời điểm trước kia.

Các bài viết trên trang Tuần Việt Nam tuy không còn gai góc nhưng cũng rất chuyên sâu và vẫn giữ được tinh thần “dám nói thẳng”. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đội ngũ chuyên gia đã thưa vắng hơn.

Cá nhân tôi vẫn vào đọc VietNamNet hàng ngày có lẽ vì VietNamNet vốn đã có thương hiệu từ trước nên nhiều độc giả vẫn tìm đọc theo thói quen cũ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, thách thức cho sự phát triển của các tờ báo mạng đang ngày càng nhiều hơn vì bây giờ hầu như báo nào cũng có trang tin điện tử. Thậm chí, rất nhiều trang tin chỉ tổng hợp link từ các báo nên được nhiều độc giả tìm đến vì thuận tiện.

Còn những tờ báo khác mới ra đời phải dùng cách đưa tin giật gân, lá cải để câu khách.

Theo tôi, VietNamNet vẫn nên tiếp tục giữ định hướng như bây giờ, tức là vừa đưa thông tin chính luận kết hợp với thông tin giải trí, dân sinh. Vấn đề là đừng đẩy tới mức nhảm nhí.

Còn để giữ được bản sắc là một tờ báo phản biện thì đòi hỏi đầu tiên ở đội ngũ làm báo VietNamNet là phải dám đương đầu với những vấn đề khó và có thể viết ở trong khuôn khổ, với tinh thần xây dựng cao.

Yêu cầu thứ hai là phải có những cây bút chính luận viết hay, viết hình tượng để thu hút độc giả.

Nguyễn Sĩ Dũng