1 ava.jpeg
Vinacacao và Libeert đã dành thời gian tìm hiểu đối tác trước khi chính thức bắt tay hợp tác song phương

Mở ra cơ hội mới 

Ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam khẳng định, không phải công ty nào cũng sẵn sàng hợp tác kinh doanh tương hỗ với doanh nghiệp nước ngoài. Chỉ những công ty có mạng lưới bán hàng rộng khắp và vị trí vững vàng tại thị trường gốc mới có thể thực hiện được. Hai đối tác cùng mua hàng để bán hàng, hay nói cách khác cùng hoán đổi thị trường, giúp nhau thâm nhập vào hệ thống phân phối tại quốc gia sở tại, qua đó đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối.

img 54032.jpeg
Sản phẩm của Vinacacao khá đa dạng và đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia…

"Mô hình hợp tác song phương này giải quyết cạnh tranh cùng ngành, chuyển đối thủ thành đối tác, hợp tác win-win. Về thương hiệu, chúng tôi có thể quảng bá thương hiệu của riêng hai đối tác hoặc xây dựng sản phẩm chung, đồng thương hiệu co-branding”, ông Liêng chia sẻ.

img 54043.jpeg
 Sản phẩm chocolate tượng hình của Libeert đã có mặt tại Việt Nam qua hệ thống phân phối của Vinacacao

Thành lập từ năm 2004, tiền thân là Công ty Ca cao Thành Phát, đến nay sau gần 20 năm hoạt động, Công ty Ca cao Việt Nam không chỉ phát triển mạnh nhiều dòng sản phẩm ca cao, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với chất lượng vượt trội, mà đã có mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam. Sản phẩm của Vinacacao hiện đã được đưa vào hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn như Starbucks, Lotte, Big C, Co.opmart, SATRA… 

Không dừng chân tại đó, Vinacacao còn mong muốn đưa thương hiệu ca cao Việt Nam vươn tầm thế giới. Hiện sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia…

Cùng với đó, từ những nghiên cứu thực tế, phía Vinacacao đánh giá cao năng lực sản xuất cũng như chất lượng của chocolate Bỉ. Tại Bỉ tập trung rất nhiều thương hiệu chocolate nổi tiếng hàng đầu của thế giới. Công ty Libeert, một thương hiệu uy tín với 100 năm tuổi đời là một trong những chuyên gia sản xuất chocolate cao cấp tại quốc gia này. Libeert được thành lập vào năm 1923 bởi Joseph Dequeker. Với niềm đam mê chocolate bất tận, Libeert đã tạo ra những loại sản phẩm tuyệt vời, sở hữu hương vị ngon khó cưỡng.

Các nhà sản xuất chocolate của Libeert tập trung vào sự bền vững và không ngừng đổi mới. Chính vì vậy, họ luôn cố gắng nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm chocolate thơm ngon, thân thiện với người tiêu dùng và môi trường. Bên cạnh đó, Libeert cũng tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.

img 54054.jpeg
 Sản phẩm của Vinacacao và Libeert sẽ có mặt ở cả Việt Nam và Bỉ

Đây là lần đầu tiên, hai công ty sản xuất thành phẩm, cùng ngành chocolate, đến từ hai quốc gia và hai châu lục hợp tác để trao đổi thị trường.

Cái bắt tay giữa hai doanh nghiệp thuộc hai quốc gia không chỉ tạo cơ hội mở rộng thị trường, mở ra một hình thức hợp tác mới, mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành ca cao và người trồng ca cao tại Việt Nam.

Vươn đến “lục địa già”

Theo nhận định của ông Francesco Trần Văn Liêng, trong nhiều năm qua, thị trường xuất khẩu ca cao của Việt Nam phần lớn chỉ dừng lại mức chế biến thô, trị giá gia tăng thấp. Đối với chocolate, việc thâm nhập thị trường châu Âu và Bắc Mỹ giống như “chở củi về rừng”. Do vậy, Vinacacao tự hào khi tìm được hướng đi phù hợp, đột phá để có thể làm thay đổi thực tế này.

“Việc ký kết hợp tác song phương giữa Vinacacao và Libeert sẽ tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh, giúp cả hai bên có lợi nhuận từ hai chiều, đồng thời đánh dấu sự hợp tác đặc biệt giữa hai công ty sản xuất thành phẩm cùng ngành đến từ Bỉ và Việt Nam; Mở ra con đường xuất khẩu sang thị trường mới cho Vinacacao và Libeert, từ Việt Nam sang Bỉ và từ Bỉ đến Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trên hành trình tiến tới 20 năm hình thành và phát triển của Vinacacao”, ông Liêng khẳng định.

Vinacacao là một trong những đơn vị tiên phong trong việc sản xuất chocolate chuyên nghiệp và tạo thương hiệu bền vững. Không chỉ kiên trì nỗ lực từ khâu chất lượng sản phẩm đến bao bì, Vinacacao thường xuyên làm mới hương vị sản phẩm để phù hợp thị hiếu và xu hướng của thị trường, đặc biệt là giới trẻ.

img 54065.jpg

Ngoài xuất khẩu truyền thống, bán hàng cho các nhà nhập khẩu nước ngoài dưới hình thức co-branding (đồng thương hiệu) và độc quyền thương hiệu, Vinacacao còn đa dạng hóa nguồn nguyên liệu bằng các chương trình hợp tác với nông dân trồng cây ca cao và đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, Vinacacao đã áp dụng công nghệ tiên tiến của Đức vào sản xuất để khai thác tốt nhất nguồn dưỡng chất thiên nhiên từ ca cao. Với nội lực mạnh mẽ, Vinacacao quyết tâm biến ước mơ thành sự thật, tạo đường đi gần nhất để đưa chocolate thương hiệu Việt - Vinacacao hiện diện trên các kệ hàng tại châu Âu cùng nhiều thương hiệu đình đám trên thế giới.

Cẩm Lệ