Hôm qua (29/5), một lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết đơn vị này đã kết thúc đàm phán và đã chuyển tiền để sang nhượng lại 75,01% cổ phần Công ty CP Cảng Quy Nhơn của Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành, trụ sở TP Hà Nội) theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

{keywords}
Cảng Quy Nhơn sắp được giao cho nhà nước quản lý.

Số tiền Vinalines chuyển nhượng đợt này là số tiền mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines (tương đương số tiền khoảng 404 tỷ đồng).

Hiện Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Vinalines, dự kiến 1, 2 ngày nữa sẽ xong.

Trong khi đó, Công ty CP Cảng Quy Nhơn cũng vừa có thông báo thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của công ty vào ngày 29/6 và thời điểm chốt danh sách cổ đông là ngày 11/6.

{keywords}
Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn được thành lập năm 1976 do Cục Đường biển (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý. Đến năm 2009, cảng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn.

Năm 2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH), chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP).

Từ tháng 9/2013 - tháng 9/2015, Vinalines 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu để Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành nắm giữ 86,23% tỷ lệ vốn sở hữu Cảng Quy Nhơn (tổng trị giá chỉ 440 tỷ đồng).

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn hay nói cách khác “bán” Cảng Quy Nhơn cho tư nhân với giá “bèo”, làm thất thoát tài sản nhà nước… khiến cán bộ và người dân địa phương bức xúc.

Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn cho doanh nghiệp tư nhân.

{keywords}
Một góc Cảng Quy Nhơn nhìn từ trên cao.

Đặc biệt, Thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo thu hồi 75,01% cổ phần về sở hữu nhà nước vì Bộ này đã ban hành hai văn bản chuyển nhượng 26,01% cổ phần và 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp, trái thẩm quyền, vi phạm quy định.

Đầu năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản hành chính trái luật nêu trên. Ngoài ra, Vinalines phải đàm phán để lấy lại 75,01% cổ phần từ Công ty Hợp Thành về lại sở hữu Nhà nước.

(Theo Dân trí)