|
“Sáng kiến” kết hợp phần mềm quản lý với các thiết bị máy tính bảng kết nối 3G tích hợp bản đồ số sẽ giúp Vinamilk tăng trưởng doanh thu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
> Vinamilk chọn Viettel triển khai hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến / Vinamilk dùng phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến của Viettel
Khó quản lý do quá nhiều điểm bán
Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, ở các quốc gia khác trên thế giới, hệ thống phân phối bán lẻ thường chỉ có khoảng vài ngàn cửa hàng, siêu thị; trong khi đó ở Việt Nam có tới 200.000 - 300.000 điểm bán lẻ, nhiều điểm ở tận vùng sâu, vùng xa hay chỉ là cửa hàng bán cho hộ gia đình ở khu dân cư nhỏ, số lượng điểm bán và địa điểm bán luôn thay đổi.
Hiện trạng này gây ra 3 khó khăn với các doanh nghiệp có kênh phân phối lớn trên phạm vi toàn quốc như Vinamilk: Một là, không quản lý được hàng tồn, lượng tiêu thụ của đại lý, dẫn tới không có kế hoạch sản xuất chính xác. Hai là, khó quản lý thu nợ, không có hệ thống quản lý giám sát nên không quản lý được việc thu hồi nợ, lượng hàng tồn… của điểm bán để điều chỉnh kịp thời. Ba là, khó quản lý nhân viên bán hàng, không có công cụ hữu hiệu để lượng hóa, đánh giá kết quả kinh doanh của nhân viên.
Ngay từ năm 2006, lãnh đạo của Vinamilk đã sớm nhận thức được vai trò của CNTT và bắt tay vào việc ứng dụng CNTT để giải quyết những khó khăn, bất cập trong hoạt động của doanh nghiệp. Đến nay, hầu hết các “ông lớn” trong ngành CNTT đều từng tham gia những dự án về hệ thống CNTT của Vinamilk. Trong đó, riêng về mảng ứng dụng quản lý bán hàng đã có những tên tuổi như Microsoft, SAP, Oracle,…
Ông Mai Hoài Anh, Giám đốc điều hành Vinamilk cho biết: năm 2007, hệ thống quản lý bán hàng sử dụng phần mềm Solomon của Microsoft đã được triển khai. Nhân viên bán hàng dùng máy tính để bàn nhập dữ liệu, sau đó đồng bộ dữ liệu vào hệ thống CNTT của Vinamilk. Với giải pháp này, thời gian để tổng hợp dữ liệu từ các điểm bán khá dài và khó tránh khỏi sự thiếu chính xác.
Sau đó, Vinamilk đã trang bị cho các nhân viên bán hàng sử dụng thiết bị cầm tay (PDA) để kết nối thông tin và báo cáo về trung tâm những thông tin như tình trạng kho, hàng, doanh thu, công nợ... của mỗi nhà phân phối. Tuy nhiên, PDA lúc đó chỉ có chức năng ghi nhận, cập nhật thông tin dữ liệu của điểm bán, đến cuối ngày nhân viên bán hàng mới về đại lý để thực hiện việc đồng bộ dữ liệu, để hôm sau có báo cáo tổng hợp. Mặt khác, thiết bị PDA lại không tích hợp hệ thống bản đồ số GPS nên khó giám sát được nhân viên bán hàng.
"Mở nút" bằng phần mềm sáng tạo nội địa
Khó khăn đã được giải quyết khi Vinamilk chọn Viettel làm đối tác xây dựng giải pháp quản lý bán hàng trực tuyến. Bản thân Viettel cũng có một mạng lưới phân phối lớn khắp cả nước nên rất đồng cảm với nỗi khổ của Vinamilk.
Với sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của hai bên, giải pháp quản lý bán hàng trực tuyến cho Vinamilk đã được hoàn thiện; trong đó, quản lý kênh phân phối là một trong những module chính cùng với các module khác như quản lý nhà cung cấp, quản lý tiêu thụ, quản lý chương trình khuyến mại,..
Điểm đột phá của giải pháp do Viettel cung cấp so với các giải pháp ngoại trước đây là lần đầu tiên tính tới chuyện sử dụng máy tính bảng kết nối 3G và tích hợp bản đồ số GPS để hỗ trợ khâu quản lý bán hàng của kênh phân phối, cụ thể là các công việc như quản lý mua bán hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý công nợ, quản lý thông tin ở từng điểm bán lẻ (Viettel có ưu thế đang triển khai rất tốt hệ thống mạng Internet kết nối 3G tại Việt Nam). Nhờ đó, lãnh đạo của Vinamilk có thể định kỳ 2 - 3 giờ/lần giám sát ghi nhận thông tin bán hàng từ các điểm bán.
Giải pháp được thử nghiệm từ 1/10/2012 tại TP.HCM với 300 nhân viên bán hàng. Sở dĩ chọn TP.HCM vì theo bà Mai Kiều Liên, “TP.HCM có dân số lớn nhất, số lượng nhân viên bán hàng của Vinamilk nhiều nhất nhưng tỷ lệ hoàn thành kế hoạch luôn thấp nhất vì không quản được nhân viên bán hàng khi họ cứ ngồi một chỗ hoặc mải đi uống cà phê, gọi điện thoại, không thèm chăm sóc khách hàng”. Chỉ sau một thời gian rất ngắn triển khai giải pháp do Viettel cung cấp, kết quả đạt được rất ngoạn mục, chưa hết 2 tháng, doanh số đã tăng 42% so với cùng kỳ.
Đến nay, giải pháp quản lý bán hàng bằng máy tính bảng kết nối 3G và tích hợp bản đồ số GPS đã được Vinamilk triển khai thí điểm thành công tại TP.HCM và 7 tỉnh trên cả nước. Dự kiến từ quý 2/2013 sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc với tổng số khoảng 2.000 máy tính bảng.
Với góc nhìn của một chuyên gia CNTT, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Trung tâm giải pháp CNTT và viễn thông Viettel đánh giá: “Có thể coi hệ thống giải pháp quản lý bán hàng trực tuyến của Vinamilk (bao gồm giải pháp ứng dụng máy tính bảng tích hợp GPS và kết nối 3G nêu trên) như một hệ thống ERP trong vấn đề phân phối. Đây là hệ thống ERP trong phân phối đồng bộ và lớn nhất hiện nay ở Việt
“Sáng kiến đột phá và đầy tính sáng tạo của Viettel về việc đưa máy tính bảng kết nối 3G vào hệ thống quản lý bán hàng của Vinamilk sẽ được nhiều hãng nước ngoài học tập áp dụng”, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam khẳng định.