![]() |
| Lần đầu tiên nhiều chỉ số chất lượng quan trọng nhất của VinaPhone đã vượt qua Viettel |
Theo công bố của Cục Quản lý Chất lượng CNTT - TT, cho thấy kết quả đo kiểm chất lượng mạng VinaPhone tại Đà Nẵng cho thấy 100% các chỉ tiêu chất lượng kỹ thuật và chất lượng phục vụ của VinaPhone đều vượt xa các tiêu chuẩn của Ngành. Trong đó, các chỉ tiêu quan trọng về độ thông toàn mạng như tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công lên đến 99,63% (trong khi tiêu chuẩn ngành cho phép là ≥92%), tỷ lệ cuộc gọi rơi chỉ có 0,47% (tiêu chuẩn ngành cho phép là ≤5%), chất lượng thoại đạt đến 3,52 điểm (tiêu chuẩn ngành trung bình ≥3 điểm).
VinaPhone cũng đạt “điểm tuyệt đối” về độ chính xác khi ghi cước cuộc gọi, không có trường hợp nào cuộc gọi bị ghị cước sai hoặc thời gian đàm thoại sai hoặc bị lập hóa đơn sai. Tỷ lệ cuộc gọi thành công (và được trả lời trong vòng 60 giây) vào bộ phận CSKH đạt đến 98,82% (tiêu chuẩn ngành cho phép là ≥80%). Độ khả dụng của dịch vụ (độ thông toàn trình của mạng) cũng gần như đạt điểm tuyệt đối (99,916% so với tiêu chuẩn ngành 99,5%).
Điều đặc biệt là trong 3 lần công bố chất lượng trước đây, VinaPhone luôn đứng ở vị trí thứ 3 thì lần này kết quả đo kiểm của mạng di động này có nhiều chỉ tiêu chính đã “qua mặt” Viettel. Ví dụ, chất lượng thoại (nghe, gọi rõ ràng) của VinaPhone đạt đến 3,52 điểm (tiêu chuẩn ngành trung bình ≥3 điểm), trong khi Viettel chỉ đạt có 3,47. Theo lý thuyết, nếu mạng di động nào đạt chỉ tiêu chất lượng thoại là 3,5 điểm có nghĩa là tương đương với chất lượng thoại của mạng cố định. Trước đó việc chất lượng các mạng di động đạt tới ngưỡng này vẫn được cho là “khó tượng tượng”.
Hay như ở tỷ lệ cuộc gọi thiết lập thành công, VinaPhone cũng đạt tới con số kỷ lục: 99,63%, trong khi đó Viettel mới đạt 99,08%. Công bằng mà nói thì tỷ lệ cuộc gọi thiết lập thành công của hai mạng di động này cũng đã ở mức “ngất ngưởng” bởi Liên minh Viễn thông thế giới cũng chỉ khuyến nghị ở mức 98%.
Tuy nhiên, Viettel có tỷ lệ cuộc gọi bị "rớt mạng" thấp hơn của Vinaphone. Viettel có chỉ số 0,31%, trong khi đó Vinaphone là 0,47% (tiêu chuẩn ngành cho phép là <>
Cuộc chay đua về chất lượng dịch vụ và mạng lưới vẫn đang nóng bỏng bởi đến thời điểm này Cục Quản lý Chất lượng CNTT – TT mới công bố chất lượng của 2 mạng di động là Viettel và VinaPhone.
