Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ôtô Việt

Việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki vừa có thông báo khẩn cấp về việc bán nhà máy để trả nợ cho thấy giấc mơ phát triển ngành ô tô nội địa là khá xa vời.

Việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki vừa có thông báo khẩn cấp về việc bán nhà máy để trả nợ cho thấy giấc mơ phát triển ngành ô tô nội địa là khá xa vời.

Kết cục được báo trước!

Thực tế, việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki phải bán nhà máy không phải là thông tin bất ngờ bởi lẽ đây là kết cục đã được báo trước, chỉ chờ ngày ra quyết định mà thôi.

Thời gian gần đây, phân xưởng chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp các loại ô tô tải và xe con của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) tại huyện Mê Linh (Hà Nội) gần như bị bỏ trống, chỉ lác đác vài kỹ sư, công nhân.

Một lãnh đạo của Vinaxuki cho biết, trước đây, tại xưởng có đến hàng trăm công nhân, kỹ sư làm việc 24/24 giờ, nhưng do những khó khăn về cơ chế, chính sách nên doanh nghiệp khó tiếp cận được với nguồn vốn, vì vậy, toàn bộ dây chuyền, máy móc đành để không.

{keywords}

Vinaxuki thất bại, giấc mơ ô tô nội địa của người Việt Nam càng xa vời. Ảnh: vneconomy

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Vinaxuki cho biết, khó khăn lớn nhất cho doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa là về vốn và các chính sách thuế. Nếu ra được thị trường giá bán của xe cũng chẳng thể rẻ hơn giá xe nhập khẩu là bao.

Ví dụ, mức giá xe VG được căn cứ dựa trên đề xuất của Bộ Công Thương là giảm 75% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có tỷ lệ nội địa hóa cao trên 50%. Tuy nhiên, đề nghị này sau đó đã không được thông qua khiến Vinaxuki gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thiện phần còn lại của mẫu xe.

Một khó khăn khác mà Vinaxuki gặp phải nữa là chính sách của ngành vẫn chưa rõ ràng. Chiến lược phát triển ngành ô tô đã được phê duyệt nhưng gần như chỉ có ưu đãi cho các doanh nghiệp lắp ráp. Còn doanh nghiệp trong nước muốn đầu tư nội địa hóa thì lại loay hoay vì không có tiền.

Vì vậy mà nhiều người quan niệm rằng đầu tư nội địa hóa ô tô ẩn chứa quá nhiều rủi ro, nên họ không đầu tư phát triển như Vinaxuki.

"Tôi tin sau khi nghe được các ý kiến phản ánh đúng đắn, tham mưu hợp lý, kịp thời, Chính phủ sẽ nhìn thấy và có các chính sách hợp lý. Tôi đặt niềm tin vào điều đó bởi phát triển sản xuất trong nước là bước đi đúng đắn, vững chắc nhất", ông Kiên nói.

Giám đốc bộ phận sơn Nghiêm Trần Dũng cũng trả lời trên báo chí, Vinaxuki là một trong số ít doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư đẩy mạnh sản xuất theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cũng như cắt giảm đến mức thấp nhất những chi phí nhằm hạ giá bán các dòng sản phẩm ra thị trường.

Công ty đã đầu tư bài bản với các phân xưởng như trung tâm gia công, chế tạo mẫu, ép, đúc thân vỏ,... cho đến hàn, sơn, hoàn thiện sản phẩm và khu vực kiểm tra kỹ thuật trước khi xuất xưởng, kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, chế tạo các dòng xe ô-tô tải, cách đây 3-4 năm, Vinaxuki cũng đầu tư 350 tỷ đồng nghiên cứu, thiết kế mẫu xe con, sau đó, tiến hành sản xuất thí điểm 200 chiếc xe loại này nhưng mới dừng ở công đoạn sản xuất, chế tạo được 200 bộ khung xe rồi dừng lại do thiếu vốn.

Nếu được vay vốn, công ty sẽ hoàn thiện việc lắp ráp, trang trí nội thất và sẽ có sản phẩm hoàn chỉnh xuất bán ra thị trường với mức giá cạnh tranh vào khoảng 350 triệu đồng/chiếc. Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 53%, các bộ phận quan trọng khác đều được nhập từ nước ngoài như động cơ Mitsubishi, số sàn, lốp xe của Nhật Bản,... bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và được thiết kế phù hợp với mọi loại địa hình của Việt Nam.

Xe nội địa vẫn chỉ là giấc mơ

Không chỉ riêng gì Vinaxuki, cách đây không lâu, Toyota cũng đánh tiếng sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lợi ích của Toyota tại Việt Nam rất lớn nên có thể họ sẽ thay đổi chiến lược là nhập khẩu các sản phẩm Toyota vào Việt Nam qua các nhà máy của họ tại ASEAN.

Trước đó, cuối tháng 12/2014, thông tin Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) chính thức thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của dự án Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải (Thaco) khiến không ít người tiếc nuối.

Khi dự án được khởi công rầm rộ vào ngày 22/6/2012, nhiều người đã kỳ vọng đây sẽ là "bước ngoặt" phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, trở ngại lớn nhất cho công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn là việc phát triển công nghiệp phụ trợ. Ở Thái Lan, các phụ tùng, linh kiện của họ vượt xa các nước châu Á (chỉ sau Nhật Bản) và đủ năng lực cung cấp cho các thị trường ở khu vực và thế giới.

Trong khi đó ở Việt Nam, công nghiệp phụ trợ vẫn rất hạn chế, không có nhà máy nào đủ năng lực cung cấp linh kiện, phụ liệu để lắp ráp được chiếc xe hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam cũng cho rằng, muốn phát triển ngành công nghiệp ô-tô, phải có chất lượng xe tốt, khuyến khích công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 50%, lúc đó mới tạo ra sự chênh lệch để giảm chi phí dịch vụ và giá bán, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là tiềm năng. Tuy nhiên, nếu so sánh sức tiêu thụ trên thị trường với các nước ASEAN thì vẫn quá nhỏ. Thái Lan tiêu thụ khoảng 1,3 triệu xe, Indonesia 1,2 triệu xe, Malaysia trên 650 ngàn xe (2013).

Như vậy, việc sản xuất được một chiếc ô tô nội địa đối với các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ là một giấc mơ. Bởi lẽ con đường để đạt được ước mơ ấy cần quá nhiều "bàn tay" tham gia để tháo gỡ các khó khăn.

(Theo VTC News)

tin nổi bật

VTV cảnh báo lừa đảo khiến người dùng ví điện tử có thể "bay sạch" tài khoản

Với những chiêu trò ngày càng tinh vi, nhiều người dùng ví điện tử đang là miếng mồi ngon cho những kẻ lừa đảo này. Mới đây VTV đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề trên.

Cú sập tiền ảo mới chỉ là bắt đầu, tiếp theo là NFT: Đầu tư không khác gì chơi xổ số?

Nhiều ý kiến lo ngại thị trường NFT (tài sản không thể thay thế) sẽ nối gót tiền ảo trong thời gian tới.

Tiền vào nhiều, cổ phiếu tăng vọt, buổi chiều hy vọng của chứng khoán

Áp lực bán ngày càng giảm, trong khi sức cầu bắt đáy trên thị trường chứng khoán tăng dần đều, qua đó giúp đa số các cổ phiếu tăng giá và chỉ số VN-Index có thêm một phiên bứt phá. Rủi ro vẫn còn nhiều nhưng triển vọng kinh tế Việt Nam tốt.

Tạo trang bán hàng giả mạo chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng

Với các thủ đoạn ngày một tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã tạo trang bán hàng giả mạo đoạt tiền của người tiêu dùng một cách dễ dàng.

Biến động và rủi ro: Phục hồi chậm lại, rủi ro tăng lên

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển nhờ nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, rủi ro đang xuất hiện trên thị trường tài chính.

EVN đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho SEA Games

Trong 2 tuần vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số đơn vị thành viên đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31.

Giá vàng hôm nay 25/5: Bất ngờ giảm mạnh, tụt dưới 70 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 25/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục nhích lên giữa lúc đồng USD hạ nhiệt không ngừng. Giới đầu tư có dấu hiệu tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro cao.

MISA meInvoice đáp ứng quy định sử dụng hóa đơn điện tử

Với ưu điểm chính xác, bảo mật, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ theo Nghị định 123 và Thông tư 78, MISA meInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử thu hút hơn 150.000 doanh nghiệp tin dùng.

Bỏ trăm tỷ ôm cổ phiếu bị 'lõm' nặng: Nhiều DN bị Kiểm toán yêu cầu kiểm điểm

Kiểm toán Nhà nước đề nghị PVI xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để xem xét kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những khoản đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp.

Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị "vẽ lại" bản đồ của hàng không Việt

Doanh nghiệp hàng không trong nước gặp khó trong việc duy trì dòng tiền. Nếu tình hình không được cải thiện, nguy cơ bị các hãng nước ngoài vào "vẽ lại" bản đồ hàng không đang hiển hiện.

Đà tăng kỷ lục của giá xăng

Chỉ trong 2 năm, giá xăng trong nước đã đắt thêm gần 20.000 đồng/lít. Người dân, doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá hàng hóa, nguyên liệu liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Gojek: bún đậu giật giải chốt đơn nhiều nhất ở TP.HCM

Số liệu mới nhất từ nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của Gojek hé lộ nhiều điều thú vị về xu hướng ăn uống của người dân tại TP.HCM và Hà Nội giai đoạn đầu năm 2022.

Thực hư thiết bị "tiết kiệm điện"

Mùa hè - thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Lợi dung tâm lý muốn tiết kiệm chi phí tiền điện của người tiêu dùng, hàng loạt “thiết bị tiết kiệm điện” được quảng cáo có khả năng giảm từ 20-50% hóa đơn tiền điện hàng tháng...

Quản trị nhân sự chuyên nghiệp với giải pháp từ terra

Trải nghiệm của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Do đó, ngoài các tác vụ truyền thống, phòng nhân sự (PNS) luôn quan tâm đến việc cải thiện và tối ưu hóa môi trường làm việc.