- Thế giới vừa phải nói lời chia tay với huyền thoại bàn bạc Elizabeth Taylor, biểu tượng của điện ảnh Mỹ và thế giới một thời. Ngôi sao của "Nữ hoàng Ai Cập" đã ra đi ở tuổi 79.



Tạp chí TIME danh tiếng đã giật tít cho chùm ảnh tưởng nhớ bà: Elizabeth Taylor, 1932-2011: Hollywood's Star of Stars. Hiếm có nhân vật nào gây ảnh hưởng ở Hollywood như Elizabeth Taylor, người đẹp có đôi mắt màu tím với những vai diễn để đời và cả những câu chuyện đời tư hiếm thấy.

Ngày 23/3 sẽ mãi mãi được người hâm mộ Elizabeth Taylor nhớ đến dù đó là một ngày buồn, ngày Elizabeth Taylor ra đi vĩnh viễn. Bà trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles sau 6 tuần nằm viện điều trị sung huyết tim, căn bệnh Elizabeth Taylor đã phải đối mặt suốt nhiều năm qua.

Mặc dù vậy Elizabeth Taylor vẫn nổi lên như một nhà hoạt động xã hội tích cực. Bà gây quỹ cho các chương trình chống AIDS/HIV, đồng sáng lập Quỹ nghiên cứu chống AIDS (Foundation for AIDS Research - amfAR) giúp mang lại hy vọng cho hàng triệu người mắc AIDS. Tuy nhiên nhiều năm qua bà không xuất hiện trước công chúng do tuổi tác và bệnh tật. Sự kiện gần đây nhất Elizabeth Taylor tham gia là đám tang của Michael Jackson năm 2009.

Sự ra đi của Elizabeth Taylor đã được dự báo trước nhưng vẫn khiến cả thế giới ngỡ ngàng. "Tôi rất buồn. Chúng ta đã mất đi một người đáng nhớ, người mà dù mới chỉ cộng tác trong hai bộ phim, tôi cũng thấy mình quá may mắn. Những người như Liz bây giờ không còn nữa bởi những câu chuyện cổ tích đâu có tồn tại", đạo diễn người Ý Franco Zeffirelli nói. 

Ngôi sao nhạc Pop Elton John thì cho rằng Liz là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của Hollywood: "Chúng ta vừa mất đi một người khổng lồ Hollywood. Quan trọng hơn, chúng ta đã mất đi một con người phi thường".
Elizabeth Taylor sinh ngày 27/2/1932. 10 tuổi, bà đã có vai diễn đầu tiên trong "There's One Born Every Minute". 12 tuổi, Liz đã trở thành một ngôi sao nhí tại Hollywood sau khi tham gia bộ phim "National Velvet" (1944).

Elizabeth Taylor kết hôn lần đầu tiên khi mới 18 tuổi nhưng cuộc hôn nhân này kết thúc 203 này sau một đám cưới đình đám và tuần trăng mật kéo dài tới 3 tháng tại châu Âu. Năm 1952, Liz kết hôn với Michael Wilding và có hai người con. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được 4 năm.

Liz nộp đơn ly dị người chồng thứ 2 chỉ vài ngày sau khi được nhà sản xuất phim Michael Todd cầu hôn. Todd được cho là tình yêu lớn đầu tiên của Liz nhưng thật không may, chỉ 7 tháng sau khi họ chào đón đứa con chung (tháng 8/1957), Todd qua đời sau một vụ tai nạn máy bay ở New Mexico. 2 năm sau, Liz kết hôn với ca sĩ Eddie Fisher, bạn thân của người chồng quá cố.

Thập niên 1960 đánh dấu thành công vang dội của Liz khi bộ phim "Butterfield 8" mang về cho bà tượng vàng Oscar đầu tiên trong đời cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 2 năm sau đó, bộ phim "Cleopatra" đã biến Liz thành biểu tượng trên màn ảnh. Cũng nhờ bộ phim này, bà quen Burton và rồi kết hôn với ông.



Năm 1966, Elizabeth Taylor tiếp tục giành tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong "Who's Afraid of Virginia Woolf?" cùng Richard Burton, người bà đã kết hôn và ly dị tới 2 lần (1974 và 1976). Ly dị với Burton, Liz chìm trong rượu, sự nghiệp xuống dốc. Cuộc hôn nhân thứ 7 với thượng nghị sĩ bang Virginia kéo dài trong 6 năm (1976 - 1982) rồi cũng kết thúc trong đau buồn. Đầu thập niên 1980, Liz thường xuyên phải nhập viện điều trị chứng nghiện rượu và lạm dụng thuốc giảm đau.

Năm 1991, ở tuổi 60, Liz vẫn gây chấn động dư luận khi kết hôn với Larry Fortensky, một công nhân xây dựng kém bà 20 tuổi. Tuy nhiên cuộc hôn nhân thứ 8 này cũng đã kết thúc sau đó 3 năm. Chuyện đời tư và cả chục cuộc hôn nhân được cho là nguyên nhân phủ bóng đen lên sự nghiệp lẫy lừng của bà. Sang đến thập niên 1990, Elizabeth Taylor chỉ đóng 3 phim. Và vì lý do sức khoẻ, đã tròn 10 năm qua bà không có thêm bất cứ vai diễn nào.

Tham gia 70 bộ phim, 5 lần được đề cử Oscar, 2 lần giành chiến thắng, Elizabeth Taylor được coi là ngôi sao vĩ đại cuối cùng của kỷ nguyên vàng của Hollywood.

  • Hạnh Phương (Theo TIME, AP, Reuters, IMDB)

Ảnh: TIME