Cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tổ chức.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, khẳng định thắng lợi của những chủ trương, đường lối và những nỗ lực, thành tựu của Đảng, Nhà nước, của các địa phương trong việc triển khai Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; xây dựng tuyến biên giới quốc gia trên đất liền hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển; bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

{keywords}
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ trao giải

Đồng thời, cuộc thi nhằm đổi mới nội dung, hình thức, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, thông tin đối ngoại về chủ quyền biên giới lãnh thổ; khai thác lợi thế của các phương thức tuyên truyền trực quan sinh động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số để tăng tính lan tỏa của thông tin, hướng tới các đối tượng khác nhau; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân, nhất là thế hệ trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nội dung thông tin bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được các cơ quan chức năng thẩm định. Cuộc thi diễn ra đạt hiệu quả cao, đánh giá đúng chất lượng của đối tượng dự thi. Cuộc thi trở thành một trong những hoạt động sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng, với sự tham gia, hưởng ứng của công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, cuộc thi diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong thời gian ngắn, cuộc thi thu hút hơn 1 triệu người dự thi với hơn 2 triệu lượt dự thi.

"Kết quả này đã thể hiện sự quan tâm của người dân về tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biên giới quốc gia. Cuộc thi được tổ chức với cách làm đổi mới, sáng tạo với hình thức trực tuyến và trực tiếp", ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh. 

Theo ông Nghĩa, những năm qua, cùng với những thành tựu về kinh tế - xã hội, lĩnh vực quốc phòng an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại đạt nhiều thành tựu nổi bật. Với các sự kiện hoàn thành việc phân giới, cắm mốc giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên đã góp phần giúp ổn định ở khu vực biên giới.

Về công tác tuyên truyền trong thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, khơi dậy tình yêu nước được ưu tiên hàng đầu. Tiếp đó là tuyên truyền về việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thông tin, đối ngoại. Đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc, chống phá chế độ.

Tăng cường thông tin tích cực, quảng bá con người Việt Nam, vẻ đẹp tiềm năng của các tuyến biên giới quốc gia. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cần ghi nhận, tôn vinh, đóng góp của lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng Bộ đội biên phòng trong việc giữ chắc biên cương.

{keywords}
15 thí sinh được vinh danh tại lễ trao giải

Trong lễ trao giải cuộc thi, Ban tổ chức lần lượt trao các giải khuyến khích, giải ba, giải nhì, giải nhất và giải đặc biệt cho các thí sinh. 

Các đội thi tham gia tranh tài ở ba phần thi. Phần thi thứ nhất mang tên Độc lập, các thí sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm liên quan kiến thức chung về biên giới đất liền, tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, tuyến biên giới Việt Nam - Lào, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia... Trước đó, vào ngày 15/12, vòng thi chung kết của cuộc thi được tổ chức theo hình thức đối kháng trực tiếp trên sân khấu tại trường quay S1, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. 15 thí sinh tham gia vòng chung kết, được chia thành 5 đội: Hòa bình, Hữu nghị, Hợp tác, Phát triển và Bền vững.

Phần thi thứ hai mang tên Thống nhất, các thí sinh tìm các từ khóa tương ứng với câu hỏi và tìm chủ đề cuối cùng liên quan. Phần thi Toàn vẹn lãnh thổ, hùng biện theo chủ đề bốc thăm gồm: Vai trò của địa phương trong công tác biên giới lãnh thổ; phát triển cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đất liền; mối quan hệ giữa công tác biên giới đất liền và chủ quyền an ninh; mối quan hệ giữa công tác biên giới đất liền và đối ngoại; mối quan hệ giữa công tác biên giới đất liền và phát triển kinh tế - xã hội... 

Với tinh thần giao lưu, học hỏi, các thí sinh đã tự tin thể hiện những kiến thức sâu sắc về biên cương Tổ quốc, chủ quyền biên giới quốc gia và kỹ năng thuyết trình, gây ấn tượng với Ban Giám khảo cũng như người xem, tạo sức thuyết phục cao, lan tỏa tình yêu với biên cương Tổ quốc. Kết thúc vòng chung kết, ban tổ chức đã trao giải nhất tặng đội Phát triển.

Hà An 

Giọt nước mắt của vị tướng hải quân giữa Trường Sa

Giọt nước mắt của vị tướng hải quân giữa Trường Sa

Trong hải trình thăm và làm việc tại Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2019, hình ảnh Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện 2 lần rơi nước mắt khiến nhiều người xúc động.