Cuộc thi diễn ra từ 9-13/8, quy tụ hơn 100 nghệ sĩ từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội và Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

anh234.jpeg
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao giải Nhất cho nghệ sĩ Hồng Vi.
anh12.jpg
NSND Trần Ly Ly trao giải Nhất cho các nghệ sĩ Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam.
anh3456.jpeg
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao giải Nhất cho các nghệ sĩ thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất cho các tiết mục: Đạp trống Tiếng vọng miền sơn cước của 7 nghệ sĩ Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam; tiết mục vòng xoay đôi Vũ điệu không gian của 5 nghệ sĩ đoàn Xiếc đương đại - Liên đoàn Xiếc Việt Nam; tiết mục quay thảm, đứng tay của nghệ sĩ Nguyễn Hồng Trúc Vi thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 5 giải Nhì cho các tiết mục và 2 giải Xuất sắc cho đạo diễn, NSƯT Ngô Lê Thắng (Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam) và huấn luyện viên, nghệ sĩ Trần Đức Vinh (Đoàn Xiếc đương đại, Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

NSND Tống Toàn Thắng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, đánh giá các tiết mục đều sôi nổi, hấp dẫn và phản ánh nỗ lực của nghệ sĩ. So với lần trước, chất lượng cuộc thi được nâng cao rõ rệt, với nhiều nghệ sĩ trẻ sáng tạo và có tiềm năng. Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho rằng một số tiết mục chưa có sự sáng tạo mới và kỹ thuật còn hạn chế, chưa thể hiện hết năng lực của nghệ sĩ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, cuộc thi cho thấy lòng say mê nghề nghiệp của các diễn viên xiếc.

"Số lượng các đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp không nhiều, có xu hướng ngày một giảm sút. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để giữ được diễn viên trẻ yên tâm làm nghề và phát triển tài năng", ông Đông khẳng định.

Tiết mục quay thảm, đứng tay của nghệ sĩ Nguyễn Hồng Trúc Vi:

Tìm tài năng ngành xiếc toàn quốcCuộc thi "Tài năng xiếc toàn quốc 2024" nhằm phát hiện tài năng mới trong ngành xiếc và tìm các giải pháp, phương thức hoạt động phù hợp với nghệ thuật đặc thù này trong xã hội đương đại.