Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cách ly đối với các trường hợp F1, F0.

Theo đó, đối với trường hợp F1 thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi cư trú hoặc khi cần thiết có thể cách ly tại cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp (để có thể tham gia làm việc, nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch) kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.

{keywords}
Tại Vĩnh Phúc, các F1 phải cách ly tại nhà 5 ngày

Các trường hợp F1 thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày cách ly thứ 5 do nhân viên y tế thực hiện. Người cách ly cũng có thể thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

"Nếu kết quả âm tính thì kết thúc cách ly y tế và tiếp tục theo dõi sức khỏe 5 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm" - văn bản nêu rõ.

Riêng đối với những người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc chưa tiêm phòng, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cách ly y tế 7 ngày; thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày cách ly thứ 7; nếu có kết quả âm tính thì kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 3 ngày tiếp theo.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng nêu rõ nguyên tắc áp dụng đối với trường hợp F0 thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cần phải đảm bảo đồng bộ các biện pháp y tế, hành chính và kinh tế - xã hội, được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt từ mỗi cá nhân, gia đình đến các cơ quan, xí nghiệp, trường học" - văn bản nhấn mạnh.

Tại cuộc họp về phòng chống dịch ngày 23/2, Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, số ca mắc mới trong cộng đồng ở địa phương này đang có xu hướng gia tăng. Riêng trong ngày 22/2, toàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận thêm hơn 1.800 ca mắc mới, trong đó có hơn 1.300 ca tại cộng đồng.

Sở Y tế Vĩnh Phúc đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức lại tổ Covid cộng đồng và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng thành một tổ mới với 15-20 thành viên trở lên, được tập huấn để hỗ trợ mọi công việc liên quan đến quản lý, cách ly, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Thành viên các tổ sẽ được Sở Y tế phát và hướng dẫn các túi tài liệu điều trị tại nhà gồm: Thuốc theo quy định, đơn thuốc theo yêu cầu cụ thể về bệnh nền ổn định (nếu có); đơn thuốc hỗ trợ tăng cường đề kháng (nếu cần thiết); tờ rơi hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe, hướng dẫn gọi hỗ trợ khi có dấu hiệu bất thường và toàn bộ quyết định cách ly, cam kết… đối với F0 ngay khi phát hiện và quyết định cho điều trị tại nhà.

Sở Y tế địa phương này cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát lại các chế độ do ngân sách Nhà nước thanh toán, những trường hợp nào được xét nghiệm, trường hợp nào phải trả tiền xét nghiệm.

Ông Vũ Việt Văn - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc  yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp để ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh, giảm nguồn lây trong cộng đồng.
Lãnh đạo các huyện, thành phố chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nhiều ca F0 tăng nặng, tử vong, không được chăm sóc; thành lập hệ thống đường dây nóng, trực 24/24h bảo đảm tiếp nhận các thông tin của nhân dân về dịch bệnh.

Ban Quản lý các khu công nghiệp và Công an tỉnh Vĩnh Phúc được giao thanh kiểm tra công tác phòng chống dịch, bảo đảm an toàn sản xuất và kịp thời phát hiện, xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định phòng chống dịch, nhất là vi phạm về việc bàn giao F0 cho chính quyền địa phương.

Nhị Tiến

Trưởng thôn khóa trái cổng nhà F0 nhưng không để lại chìa khóa?

Trưởng thôn khóa trái cổng nhà F0 nhưng không để lại chìa khóa?

Một hộ dân ở thôn Ốc Nhiêu (xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) có người bị mắc Covid-19 (F0) đã phản ứng gay gắt khi bị trưởng thôn khóa trái cổng và không để lại chìa khóa.