Là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước, cơ cấu kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Sự phát triển của công nghiệp, dịch vụ đã tạo ra khối lượng lớn việc làm cho công nhân, người lao động trong và ngoài tỉnh, kéo theo đó là sự gia tăng rất nhanh về số lượng phương tiện giao thông. Toàn tỉnh hiện có 63.375 xe ô tô, 788.252 xe mô tô và 1.041 phương tiện thủy.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 429 vụ tai nạn giao thông, làm chết 335 người, bị thương 341 người (hàng năm đều đạt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông). 

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, tình hình trật tự an toàn giao thông ở tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản ổn định.

Ngày 26/12/2012, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 38-CTr/TU để thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW. Trong đó đưa ra mục tiêu phấn đấu hàng năm kiềm chế, làm giảm 5% số vụ tai nạn giao thông trở lên, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Huy động mọi nguồn lực để bảo đảm các điều kiện phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông công cộng. 

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. 

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Cùng với đó là tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, mật độ các phương tiện giao thông cơ giới ngày càng gia tăng.

Xuất phát từ thực tế đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1189/QĐ-UBND ngày 27/6/2022 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn mới phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. 

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp cùng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững ổn định trong nhiều năm qua. 

Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã xác định công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được quan tâm, đẩy mạnh, thu hút đông đảo các ngành, các cấp, tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 

Việc triển khai các mô hình và xây dựng phong trào toàn dân trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở địa bàn cơ sở đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được triển khai đồng bộ, có hiệu quả.

Chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án về một số giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn. Đã bố trí ngân sách đủ để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và huy động có hiệu quả các nguồn lực thực hiện thành công các đề án, nhiệm vụ đặt ra, góp phần thực hiện mục tiêu 3 giảm về tai nạn giao thông.

Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông được tổ chức chặt chẽ, đồng bộ và có hiệu quả, phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, qua việc đánh giá và nghiêm túc kiểm điểm, tỉnh nhận thấy vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW có lúc, có nơi còn chưa quyết liệt, công tác quán triệt, triển khai thực hiện còn của một số chi, Đảng bộ còn mang tính hình thức, chưa đạt hiệu quả cao.

Tỉnh nỗ lực nâng cao năng lực, hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
việc thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Kết cấu hạ tầng giao thông đã được đầu tư về mọi mặt nhưng nhìn chung chưa theo kịp tốc độ và nhu cầu phát triển của lĩnh vực giao thông vận tải. Tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông vẫn xảy ra khá phổ biến. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế, đặc biệt là trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông tại khu vực nông thôn.

Tiến tới giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW, Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, trước mắt là giai đoạn 2020 - 2025 bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, kịp thời áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào thực tiễn. 

Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào các quy hoạch của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Tổ chức quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tất cả các tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, hạ tầng số. Vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Bảo trì, sửa chữa, thay thế các điểm bất hợp lý về tổ chức, kết cấu hạ tầng giao thông và các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tập trung phát triển hệ thống đường giao thông, hệ thống vận tải công cộng nội tỉnh và liên tỉnh để đáp ứng hơn nữa nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách. Nâng cao năng lực, hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Yên Sơn