Các quan chức Bộ Y tế Philippines xác nhận, một nữ du khách Mỹ đã bị nhiễm virus Zika trong thời gian lưu trú ở đất nước này.

Đợt bùng phát virus Zika mới nhất bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái ở Brazil. Chưa đầy một năm kể từ đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã buộc phải tuyên bố căn bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi này là một vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

{keywords}

Mặc dù bệnh do virus Zika là một căn bệnh tương đối lành tính, với các triệu chứng giống cảm lạnh thông thường, nhưng các quan ngại bắt nguồn từ mối liên hệ đáng ngờ giữa virus với các dị tật bẩm sinh ở trẻ như chứng nhỏ đầu và hội chứng Guillain-Barre.

Căn bệnh hiện được xác định chủ yếu lây lan qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes Aegypti. 

Kể từ khi bùng phát ở Brazil hồi tháng 4/2015, bệnh Zika đã lan tới phần lớn khu vực Nam Mỹ, Trung Mỹ, Mexico và Caribbe. Một vài nước đã phát đi cảnh báo tránh đi du lịch tới những khu vực ảnh hưởng để hạn chế sự truyền nhiễm virus Zika thêm nữa. Đáng tiếc là, các động thái này dường như quá ít và quá muộn.

Mới đây, các quan chức thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Mỹ (US-CDC) xác nhận, một công dân Mỹ, người đã đi du lịch tới Philippines trong 4 tuần, đã bộc lộ các triệu chứng bệnh Zika một tuần trước khi quay trở về Mỹ.

"Chúng tôi đã được thông báo rằng, một thời gian ngắn trước khi trở về nhà ở Mỹ, người ta đã phát hiện bằng chứng nhiễm virus Zika ở bệnh nhân này. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với US-CDC về trường hợp bệnh nhân này, kể cả thông tin về những địa điểm mà cô ấy đã tới thăm ở Philippines", Bộ trưởng Y tế Philippines - Janette Garin - cho biết.

Nhà chức trách y tế Philippines khẳng định, họ hiện vẫn chưa có manh mối về việc nữ công dân Mỹ nói trên đã nhiệm bệnh trong khi lưu trú ở đất nước họ như thế nào. Đây là trường hợp nhiễm Zika đầu tiên được ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này trong vài năm trở lại đây.

Trường hợp nhiễm Zika duy nhất từng được phát hiện trước đây ở Philippines là một cậu bé 15 tuổi, nhiễm virus vào năm 2012. Bệnh nhân trẻ tuổi này đã hồi phục sau 3 tuần điều trị.

Đoàn Bổng (Theo Youth Health Magazine, CNA)